ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Backstabbing for Beginners ล้วงแผนล่าทรยศ (2018) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Backstabbing for Beginners ล้วงแผนล่าทรยศ (2018)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังประวัติศาสตร์ , หนังโรแมนติก , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : Backstabbing for Beginners ล้วงแผนล่าทรยศ (2018) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Backstabbing for Beginners ล้วงแผนล่าทรยศ
แนว/ประเภท : Drama,  History,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Per Fly
บทภาพยนตร์ : Per Fly,  Daniel Pyne
นักแสดง : Theo James,  Ben Kingsley,  Belçim Bilgin
วันที่ออกฉาย : 18 January 2018

 

 

Backstabbing for Beginners เรื่องราวของทูตหนุ่มไฟแรกที่เป็นผู้ประสานให้กับสหประชาชาติ เขาได้ถูกส่งไปอิรักหลังยุคสงครามที่เจ้าหน้าที่รัฐและประเทศหิวอำนาจจะยึดคลังน้ำมันของอิรัก เขาต้องทำหน้าที่การทูตในดินแดนสุดแสนอันตราย คนเดียวที่พอจะแนะนำเขาได้ก็คือเจ้านายของเขาที่เป็นนักการทูตมากประสบการณ์นั่นเอง

รีวิว] Backstabbing for Beginners: 'สองคนสองคม' ฉบับนักการฑูต ...

IMDB : tt5153288

คะแนน : 6.2

รับชม : 568 ครั้ง

เล่น : 111 ครั้ง



 

 

เป็นหนังม้ามืดอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเมื่อเทียบกับตลาดหนังเวลานี้ สำหรับ Backstabbing for Beginners โดยเฉพาะ ธีโอ เจมส์ พระเอกสุดฮอตที่หลายคนติดตราตึงใจความหล่อเท่เสน่ห์ล้นมาจาก Divergent ที่ต้องมาประชันบทบาทกับ เบน คิงสลีย์ รุ่นเก๋าระดับออสการ์ กับพลอตดราม่าทริลเลอร์การเมืองที่สร้างจากเรื่องจริง ซึ่ง ไมเคิล ซูซาน อดีตเจ้าหน้าที่ในองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เขียนหนังสือสุดอื้อฉาวที่เผยถึงประสบการณ์ทำงานและไฮไลท์สำคัญอย่างการเปิดโปงการคอรัปชันระดับโลกเบื้องหลังโครงการน้ำมันเพื่ออาหาร (Oil for Food) เมื่อครั้งที่สหรัฐฯ ในยุคประธานาธิบดีบ้าอำนาจอย่าง จอร์จ บุช ได้สั่งกองทัพทหารอเมริกันบุกโจมตีอิรักยุคผู้นำเผด็จการ ซัดดัม ฮุสเซน เมื่อปี 2003 ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือ หนังเรื่องนี้ได้ ดาเนียล ไพน์ จากหนังหักเหลี่ยมเฉือนคมอย่าง The Manchurian Candidate และ Fracture มารับหน้าที่เขียนบทด้วย

 

 

 

Backstabbing for Beginners เดินเรื่องแบบไม่เร่งรีบ พยายามปูแบ็คกราวน์ให้เห็นนิสัยใจคอของ ไมเคิล และ ปาชา ชี้ให้เห็นความแตกต่างของนักการฑูตมือเก๋ากับมือระดับ Rookie ที่มีทั้งความเป็นมิตรในแบบผู้ใหญ่สอนเด็ก และมีเคมีของการแอบก่อสงครามเย็นระหว่างกันอยู่เนือง ๆ ยิ่งดูไปก็ยิ่งนึกถึงหนังอย่าง ฉลาดเกมโกง หรือว่า Internal Affair อะไรเทือก ๆ นั้่น เพียงแต่ Backstabbing for Beginners จะเล่าในมุมวิชาการมากกว่า เข้าใจได้ว่าสงครามอิรักเมื่อปี 2003 นั้นคนดูส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ตื้นลึกหนาบางในประเด็นการเมืองมากนัก ซึ่งมันเลยดูเนือยไปหน่อย แนะนำเลยว่าหนังเรื่องนี้ต้องใช้สมาธิในการดูสูงกว่าปกติในการปะติดปะต่อ ทำความเข้าใจ แนะนำที่สองก็คือ ถ้าเป็นไปได้ ลองไปศึกษาปูมหลังเหตุการณ์สงครามอิรักในปี 2003 ก็จะยิ่งดูสนุกมากขึ้นเป็นกอง


 

 

การเชือดเฉือนด้วยไหวพริบ คำพูดของ ไมเคิล และ ปาชา คือไฮไลท์ของหนังเรื่องนี้อย่างแท้จริง สอดแทรกด้วยบทบาทของ นาซิม (เบลซิม บิลจิน) ล่ามสาวสวยที่จะมาเพิ่มสีสันให้กับหนังเรื่องนี้ ซึ่งเคมีระหว่างเธอกับ ธีโอ นั้นลงตัวมาก ๆ เลย เป็นอีกคนที่ยิ่งดูก็ยิ่งมีเสน่ห์ในแบบฉบับของ working woman ปนแววตาและเรือนร่างสุดเซ็กซี่ สำหรับลุงเบนเองก็หายห่วงกับบทบาทนี้ ยิ่งดูก็ยิ่งเห็นพัฒนาการความเปลี่ยนแปลงของตัวละครนี้คล้ายกับนักการเมืองมาก ๆ เป็นตัวละครที่กลมและหลากหลายมิติ เรียกว่าเป็นคนที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูลึก ดูอันเดอร์เรทกว่าที่คิดเลยก็ว่าได้ ส่วนหนุ่มธีโอ นั้นพลิกมาเล่นในบทบาทของหนุ่มเก็บกดได้ดี แววตาของเขาแสดงให้เห็นเลยว่ากำลังแบกความรู้สึกที่หนังอึ้งสำหรับหนุ่มไร้ประสบการณ์ในงานระดับชาติ แบบว่าไม่ถึงกับอินโนเซนต์แต่ก็ไม่รู้จะรับมือกับสถานการณ์ยังไง ซึ่งธีโอบาลานซ์บทบาทตรงนี้ได้ดีเกินคาดเลย แถมเรื่องนี้ก็ยังคงเฉิดฉายในเรื่องความหล่อเท่เสน่ห์ล้นเช่นเดิม

 

สิ่งที่ล้ำค่าใน Backstabbing for Beginners คือเขียนบทดี ซับซ้อนและมองกันหลายมิติ คือดีกว่าที่คิดไว้มาก ๆ และแน่นอนว่าใครที่ดูหนังเรื่องนี้จบแล้วก็ทำให้อยากกลับไปศึกษาประวัติศาสตร์ในเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งมันเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ แนวคิดล่าอาณานิคม และอุดมการณ์สีเทา ๆ ของชนชาติที่เรียกตัวเองว่าเป็นดินแดนเสรีภาพเหลือเกิน ถ้าใครเคยบอกว่า ประธานาธิบดี นิกสัน ชั่วช้าที่ส่งกองทัพไปบุกเวียดนามในยุค 80 ดูเรื่องนี้คุณก็อาจจะเข้าใจได้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ค่อยขาดแคลนผู้นำสายเผด็จการอยู่นานเท่าไหร่