ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง The Ghost Writer (2010) พลิกปริศนา สภาซ่อนเงื่อน เต็มเรื่อง

ดูหนัง The Ghost Writer (2010) พลิกปริศนา สภาซ่อนเงื่อน เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : ดูหนัง The Ghost Writer (2010) พลิกปริศนา สภาซ่อนเงื่อน เต็มเรื่อง

ดูหนัง The Ghost Writer (2010) พลิกปริศนา สภาซ่อนเงื่อน เต็มเรื่อง

 

เรื่องย่อ: "นักเขียนเงา" นิรนามคนหนึ่ง (อีวาน แม็คเกรเกอร์) ได้รับข้อเสนอให้มาทำงานเป็นผู้เขียนหนังสืออัตชีวประวัติของอดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ อดัม แลงก์ (เพียร์ซ บรอสแนน) ซึ่งหลังจากที่บริหารประเทศมาหลายปี แลงก์ก็ขอลาออกจากตำแหน่งและมาอาศัยอยู่กับภรรยาในสหรัฐฯ เขาพำนักอยู่ในคฤหาสน์หรูหราริมชายฝั่งทะเลอันห่างไกลพร้อมด้วยกองกำลังรักษาความปลอดภัยและทีมงานเลขาของเขา จนกระทั่งอดีตนายกฯ ได้เข้าไปพัวพันกับกรณีอื้อฉาวระหว่างประเทศซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเขาพร้อมที่จะก้าวข้ามเส้นแบ่งของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับสหรัฐอเมริกา แต่ก่อนที่ข้อกล่าวหาและข่าวอื้อฉาวนี้จะเริ่มขึ้น และก่อนที่นักเขียนนิรนามจะได้ทำตามสัญญาว่าจ้างจากสำนักพิมพ์ เขาก็ต้องพบว่ากำลังตกเป็นเป้าหมายที่ถูกจับตามองและเอาชีวิตเมื่อเขาพยายามหาข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการทำงานเขียนหนังสือที่อันตรายต่อชีวิตเขาที่สุด

IMDB : tt1139328

คะแนน : 7.2

รับชม : 557 ครั้ง

เล่น : 134 ครั้ง



The Ghost Writer (2010) พลิกปริศนา สภาซ่อนเงื่อน

The Ghost Writer คือชื่อของภาพยนตร์เรื่องนี้ - นักเขียนประเภทนี้ แปลตรงๆคือ "นักเขียนผี" แต่สำนวนไทยเรียกว่า "นักเขียนเงา" แบบที่ไม่มีตัวตน ไม่ได้เครดิตใดใดในการเขียน แต่ผลตอบแทนเป็นเงินค่อนข้างงดงาม

"คุณโหวตให้เขาไม่ใช่หรือ" เพื่อนของนักเขียนคนนั้นถามเมื่อยังเห็นเขาทำท่างงๆในข้อเสนอ

"ก็ตอนนั้นใครๆก็โหวตให้เขานะ" เขาตอบเพื่อนออกไป

เมื่อแรก "ผี" นักเขียนคนนี้ไม่ได้สนใจนัก ยังติดจะลังเลใจอยู่มาก แต่เมื่อได้เห็นข้อเสนอเป็นเงินถึง 250000 ปอนน์ เขาจึงยอมรับงาน นั้นหมายความว่าเขาต้องบินข้ามประเทศไปเก็บตัวอยู่ในบ้าน ณ ริมทะเลสาบบนเกาะแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ใกล้ๆเมืองนิวยอร์ค ที่ซึ่งแลงไปกบดานอยู่ ไม่นับว่าทันทีที่เขาไปถึง เรื่องวุ่นวายก็เกิดขึ้น เพราะอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของแลง ออกมากล่าวหาว่า อดัม แลงใช้อำนาจผิดกฏหมายร่วมมือกับอเมริกาสร้างเรื่องสงคราม และลอบส่งคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายไปให้ซีไอเออย่างไม่ถูกต้อง

งานนี้พาเอาทั้งนักข่าว / พ่อแม่ของพวกทหารผ่านศึก / พวกนักประท้วงต่อต้าน มากันเต็มเกาะไปหมด - ทางอังกฤษก็กำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้อหานั้นหนักถึงขั้นเเลงต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรสงคราม

THE GHOST WRITER สร้างจากนิยายเรื่อง The Ghost ผลงานของ โรเบิร์ต แฮร์ริส  เมื่อมีการตีพิมพ์หนังสือ นักวิจารณ์มากมายตีความนิยายเรื่องนี้ว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ (ที่จริงๆแล้วก็เป็นอดีตเพื่อนของแฮร์ริส)

อดัม แลง จัดว่าเป็นผู้นำในโลกยุคใหม่ในช่วง 10 กว่าปีมานี้ ถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นว่าในช่วง 15 ปีผ่านมา ประเทศส่วนใหญ่ในโลก ทั้ง อเมริกา / อังกฤษ / ฝรั่งเศส / รัสเซีย จะเลือกผู้นำที่อายุไม่มากนัก บางครั้งยังไม่ถึงวัยกลางคน ก็สามารถขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศได้ ส่วนใหญ่อายุเพียงแค่ 40 ต้นๆเท่านั้น เช่น โทนี่ แบร์ / บุช / ตอนนี้ก็ บารัค โอบาม่า / นิโคลาส ซาร์โกซี่ / ปูติน รวมพี่มาร์คไปด้วยก็ยังได้

หนังเรื่องนี้ตั้งคำถามว่า เบื้องหลังการขึ้นสู่อำนาจของบุคคลเหล่านี้ มีอะไรซับซ้อนกว่าที่เราจะรู้กันหรือไม่ !!!!????

หนังให้บรรยากาศของความไม่น่าไว้วางใจตั้งแต่แรกเริ่ม ศพของ "ผี" ตัวแรกที่อยู่ดีๆเลยมาเกยตื้นบนหาด ทั้งที่ในสภาพอากาศและทางลมแบบนั้น ชาวบ้านท้องถิ่นยืนยันว่ามันควรจะจมลงก้นทะเลหากว่าเขาพลัดตกจากเรือจริงๆ ความสัมพันธ์ของที่คลุมเครือ ระหว่าง อดัม แลง ภรรยาของเขา กับ รูธ ( โอลิเวีย วิลเลี่ยมส์ ) และ ผู้ช่วยสาวแก่ เอมิเลีบ ( คิม แค็ททรัลล์ ) ผีตัวใหม่รู้สึกถึงสิ่งที่แลงและพวกพ้องกำลังพยายามปิดปัง

ปึกกระดาษต้นฉบับที่ผีตัวเก่าเขียนไว้ก่อนตายไม่อนุญาติให้นำออกนอกห้อง ไม่แค่ล๊อคไว้เท่านั้นยังมีระบบป้องกันถึง 3 ชั้นทีเดียว

ที่สำคัญคือเมื่อเขาถามถึงการเริ่มต้นเข้าสู่การเมืองของ อดัม แลง (ที่จริงๆตอนเขาเรียนมหาลัยฮาร์วาร์ด เขาเรียกเอกคณะการแสดง) คำตอบที่ได้รับจากตัวแลงกับภรรยา (ที่พบรักกันในมหาลัยฯ) กลับต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ไม่เพียงแค่นั้น "ผี" ตัวใหม่ยังแอบพบภาพถ่ายสมัยเรียนมหาลัยของแลงที่ "ผี" ตัวเก่าซ่อนไว้ และหนึ่งในรูปถ่ายของทีมการแสดงของเขาคือ Professor พอล แอมเม็ท ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานที่ปรึกษาของบริษัทค้าอาวุธใหญ่ (และเป็นสปอนเซอร์เครื่องบินส่วนตัวของแลงในปัจจุบัน) และที่สำคัญคือมีหลักฐานยืนยันได้ว่า แอมเม็ท ทำงานให้กับ C.I.A มานานกว่า 20 ปีแล้ว

พูดง่ายๆก็คือ ตอนที่เขาไปตีซี้กับ อดัม แลง เมื่อสมัยเรียนมหาลัย เขาเป็นหน่วยสืบราชการลับให้อเมริกา !!!!!

และในวาระปัจจุบันนี้ แลง ก็ถูกสนับสนุนเต็มที่จากอเมริกา เขากำลังเดินสายกินอาหารเย็นกับรอง ปธน. และรัฐมนตรีของสหรัฐฯ  (ตอนที่ โทนี่ แบลร์ มีข่าวว่าจะโดนฟ้องคดีอาชญากรรมสงคราม เขาบอกว่าเขาอาจไปอยู่อเมริกา เพราะอเมริกาไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับอังกฤษ)

สถานการณ์ของ "ผี" ตัวใหม่ที่ตอนแรกแค่จะไปเขียนหนังสือให้ถูกบีบรัดลงเรื่อยๆ เราเริ่มรู้สึกว่าทุกก้าวที่เขาเดินกำลังซ้ำรอยของ "ผี" ที่ตายไปแล้ว เขาถูกติดตามจากใครหลายคน และสำคัญคือเขาดูจะไว้ใจใครไม่ได้เลย แม้กระทั่ง รูธ ภรรยาของแลง ที่เข้ามาใกล้ชิดเขา (ถึงบนเตียง) ด้วยเหตุผลที่ยากอธิบาย

สำหรับผมแล้ว การเมืองบางทีเบื้องหลังมันมีอะไรที่คาดไม่ถึง สิ่งที่เราเห็นๆกันอยู่ในสายตาของสาธารณชนเป็นแค่เพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น

ด้านล่างที่ดันจมอยู่กว่า 80 เปอร์เซ็น เรายังไม่รู้ไม่เห็นอะไรเลย.....

การเมืองในยุคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สองนี้ - การที่นักการเมืองบางคนหรือบางกลุ่มจะก้าวขึ้นสู่อำนาจ ผมไม่เชื่อว่ามันจะเกิดได้เพราะปัจจัยในประเทศแต่เพียงอย่างเดียว แน่นอน คะแนนมาจากประชาชนในประเทศ แต่ปัจจัยที่คนจะลงคะแนนให้นั้น มันอาจเกิดจากการ "ปั้น" ขึ้นมาจากประเทศมหาอำนาจ

แม้แต่ในประเทศไทยเองก็เถอะ ผมไม่เชื่อว่าเหตุการณ์การเมืองสำคัญบางอย่าง เช่น 6 ตุลา จะไม่มีมหาอำนาจอย่างอเมริกาเข้ามาเอี่ยวด้วย ผมเชื่อว่าทหารบางคนและนักการเมืองบางกลุ่มต้องรับความช่วยเหลือทางใดทางหนึ่งอย่างแน่นอน เพราะมันเกี่ยวข้องโดยตรงกับสงครามเวียดนามและลัทธิคอมมิวนิสต์

ส่วนในปัจจุบัน นักการเมืองไทย - อเมริกาเคยปั้นใคร กำลังปั้นใคร และถีบหัวส่งใครบ้าง ก็ลองคิดเล่นๆบำรุงสมองดู 

THE GHOST WRITER กำกับโดย โรมัน โปลันสกี้ ซึ่งกำกับได้บยอดเยี่ยม ตรงกับทางภาพยนตร์ของเขาที่อึมครึม ลึกลับ สยองแบบลึกๆ เรื่องราววางเหตุการณ์ส่วนใหญ่ให้เกิดขึ้นในอเมริกา โดยสถานที่และสภาพอากาศถูกเลือกให้ถูกปิดกั้น (ติดบนเกาะ แถมฝนตกตลอดเวลา) คนดูจะมองอดีตผู้นำประเทศอย่างรู้สึกเหมือนคนโดนเนรเทศให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนแยกตัวไปจากสังคม โดยระบบรักษาความปลอดภัยทำให้ถึงไม่ติดคุกก็คล้ายเคียง

 

ภาคการแสดงทำได้ดีทุกคน Ewan McGregor แสดงเป็นนักเขียนผี ที่ตลอดทั้งเรื่องเหมือนกับไม่มีตัวตน (ทุกๆคนหนังต่างเรียกเขาว่า GHOST เอาเข้าจริงๆคนดูไม่มีใครรู้ชื่อจริงของเขาเลย) ในสายตาคนอื่นๆ แต่กลับเป็นคนเดียวในหนังที่คนดูเชื่อใจได้ที่สุด - Pierce Brosnan แสดงเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี อดัม แลง ได้ดีพอตัว เขาแสดงให้เห็นถึงภาวะกดดันที่ได้รับ และความไร้เดียงสาทางการเมืองบางอย่างที่แทบไม่น่าเชื่อ

หนังสนุกมากครับ ยาวเกือบสองชั่วโมงแต่ดูได้ลุ้นตลอดไม่เบื่อเลย หลังจากผ่านไปกว่า 110 นาที คนดูเกือบจะเชื่อทุกอย่างที่ "ผี" ตัวนั้นรับรู้แต่ดูไม่มีทางออก หนังกลับยุติเหตุการณ์ทั้งหมดแบบสุดช๊อค แถมไม่พอ ก่อนหนังจบแค่ 3 นาที หนังยังเฉลยบางอย่างให้ทั้งผีและคนดูทั้งหลายได้เซอร์ไพร์กันอีกรอบ

ไม่รู้ว่ามันได้เข้าโรงใหญ่ไหม แต่ตอนนี้ออกมาเป็นแผ่นแล้ว คอหนังเกี่ยวกับการเมืองไม่น่าพลาด บทสรุปก็อย่างที่บอกล่ะครับ  การเมืองบางทีเบื้องหลังมันมีอะไรที่คาดไม่ถึง สิ่งที่เราเห็นๆกันอยู่อาจเป็นแค่เพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น

ที่สำคัญคือ นักการเมืองที่ตายแล้วบางทีดันมีค่ากว่าตอนยังเป็นๆเสียอีก !!!!!!

มองยังบ้านเราบ้าง ตามร้านหนังสือเราต่างก็เห็นบรรดาอัตชีวประวัติของนักการเมืองเต็มชั้นไปหมด เท่าที่ผมซื้อเก็บไว้ก็มีของ ป๋าเปรม / ท่านรัฐบุรุษปรีดี / นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ / คุณกร / พลตรีสนั่น / คุณ บุญชู โรจนเสถียร / อดีตนายกรัฐมนตรีสมัคร อ้อ - เล่มนั้นด้วย ทักษิณ 24 ชม.

ผมดูหนังเรื่องนี้จบก็เดินไปดูบรรดาหนังสือพวกนี้อีกครั้ง พบว่าบางเล่มก็มีชื่อนักเขียน (หรือนามปากกา) บางเล่มก็ไม่มีแสดงว่าใช้นักเขียนผี - ส่วนน่าความเชื่อถือในบรรดาหนังสือเหล่านั้นจะมีหรือไม่ ก็ต้องลองหาอ่านกันเอง

บางท่านอาจจะเชื่อถือได้อย่างมากเกือบ 100 เปอร์เซ็น แต่บางคนเบื้องหลังอาจจะเลวร้ายกว่าอดีตนายกฯ อดัม แลง ด้วยซ้ำ.....