ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Mune: Guardian of the Moon มูน เทพพิทักษ์แห่งดวงจันทร์ 2015 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Mune: Guardian of the Moon มูน เทพพิทักษ์แห่งดวงจันทร์ 2015 เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอนนิเมชั่น , หนังผจญภัย , หนังตลก

เรื่องย่อ : ดูหนัง Mune: Guardian of the Moon มูน เทพพิทักษ์แห่งดวงจันทร์ 2015 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Mune: Guardian of the Moon มูน เทพพิทักษ์แห่งดวงจันทร์ 2015 เต็มเรื่อง

 

เทพพิทักษ์แห่งดวงจันทร์ เมื่อฟอนที่ชื่อ มูน ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตในตำนาน ต้องมาเป็นผู้พิทักษ์ดวงจันทร์ โดยไม่ได้เตรียมรับมือกับอุบัติเหตุอันตรายที่กำลังจะเกิดขึ้นกับดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะกับยักษ์ไททันนาม เนครอส ผู้ต้องการครอบครองดวงอาทิตย์และทำให้ความสมดุลย์ระหว่างกลางวันกับกลางคืนต้องพินาศ เวลานี้..ด้วยความช่วยเหลือจาก กลิม มนุษย์ขี้ผึ้ง และโซโฮน ยอดนักรบที่จะกลายมาเป็นผู้พิทักษ์ดวงอาทิตย์ พวกเขาจึงออกผจญภัยเพื่อนำดวงอาทิตย์กลับคืนมา และหาทางนำดวงจันทร์กลับคืนสู่ท้องฟ้าให้เหมือนดังเดิม Mune: Guardian of the Moon

IMDB : tt3858372

คะแนน : 7.2

รับชม : 5437 ครั้ง

เล่น : 2844 ครั้ง



Mune: Guardian of the Moon มูน เทพพิทักษ์แห่งดวงจันทร์ 2015

หนังการ์ตูนฝรั่งเศส Mune, le gardien de la lune ปี 2015 ผลงานกำกับของ Benoît Philippon และ Alexandre Heboyan เขียนเรื่องโดย Jérôme Fansten และ Benoît Philippon

​ดีเกินคาด แต่ไม่ทำเงิน

​หนังการ์ตูนเล่าเรื่องโลกและจักรวาลตามวิธีคิดโบราณมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับวิธีคิดของเด็กเล็กๆ หรือที่เขียนเอาไว้ในคัมภีร์โบราณของหลายวัฒนธรรม

​ดวงอาทิตย์เป็นจ้าวแห่งท้องฟ้า ร้อนแรงแดงฉาน ใหญ่โตบึกบึนหน้าเกรงขาม ดวงอาทิตย์เคลื่อนตัวข้ามท้องฟ้าได้เพราะมีวิหารเดินได้และโซ่เหล็กขนาดมหึมาคอยลากจูง

วิหารพระอาทิตย์เดินได้นี้เป็นสัตว์ยักษ์สี่ขาที่มีร่างกายเป็นก้อนหินประหนึ่งภูเขามีชีวิต

​ภูเขาเดินได้มิใช่เดินไปๆไร้จุดหมาย แต่มี “ผู้พิทักษ์ดวงอาทิตย์” คอยดูแลทิศทาง นอกจากดูแลทิศทางแล้วยังคอยรักษาระดับความสูงให้พอเหมาะ ไม่ลอยลงต่ำมากเกินไปเพราะจะเผาผลาญธัญพืชที่ชาวบ้านปลูกเสียสิ้น ไม่ลอยสูงเกินไปด้วยแสงแดดจะสาดส่องลงมาไม่เพียงพอ

​ดวงจันทร์เป็นรูปจันทร์เสี้ยวคอยดูแลสรรพสิ่งในเวลากลางคืน ดวงจันทร์ร่มเย็น นุ่มนวล และอ่อนโยนเสมอ

ดวงจันทร์เคลื่อนตัวผ่านฟากฟ้าได้เพราะมีวิหารพระจันทร์เป็นสัตว์สี่ขารูปร่างคล้ายนกคอยาวที่มีร่างเป็นกวาง สี่ขาสูงใหญ่เดินลากจูงอย่างสง่างาม

บนเส้นใยบางๆหลายสิบเส้นที่ใช้ลากจูงดวงจันทร์นั้น มีสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆขนปุกปุยคอยดูแลความตึงและทิศทาง อีกทั้งบางครั้งเหมือนจะมีเสียงพิณแผ่วเบาหรือเสียงกระซิบกระซาบเล็กๆ ฟังไพเราะล่องลอยออกมาจากสายพิณเหล่านั้น

สิ่งมีชีวิตขนปุกปุยนี้พูดกันไม่หยุด ทำหน้าที่ช่วยเหลือ “ผู้พิทักษ์ดวงจันทร์” ดูแลทิศทางและระดับความสูงของดวงจันทร์เมื่อเคลื่อนตัวผ่านไปตามป่าเขายามค่ำคืน

วันนี้เป็นวันหมดวาระของผู้พิทักษ์ดวงอาทิตย์และผู้พิทักษ์ดวงจันทร์ อีกทั้งเป็นวันคัดสรรผู้พิทักษ์คนใหม่

โดยหารู้ไม่ว่าที่ใต้พิภพมีอสูรเพลิงชื่อ นิครอสส์ รอเวลาที่จะทำให้โลกมืดมิดตลอดกาล

โซฮอนได้เป็นเทพพิทักษ์ดวงอาทิตย์คนใหม่ เขาเป็นบุรุษหนุ่มร่างบึกบึนมีมัดกล้ามเป็นที่กรี๊ดของสาวๆกองเชียร์ เขามีจุดอ่อนที่สาวๆด้วย

โซฮอนถือฉมวกเดินเข้ามาในสนามอย่างผ่าเผย เขาได้รับการคัดเลือกและรับรองให้เป็นผู้พิทักษ์คนใหม่แทนโซลัลที่เกษียณจากงาน

แต่ลียูนซึ่งฝึกปรือตนเองมานานแสนนานและเป็นตัวเต็งผู้พิทักษ์ดวงจันทร์มิได้รับการคัดเลือก ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกกลับเป็น มูน ภูติน้อยร่างกายผอมบางอีกทั้งไร้ประสบการณ์

วันคัดสรรผู้พิทักษ์นี้ โลกกลางวันและโลกกลางคืนเข้ามาประชิดกัน การคัดสรรดำเนินไปพร้อมกัน ด้านสว่างได้โซฮอน ด้านมืดได้มูน โซฮอนและมูนควรเดินเข้ามาแสดงความยินดีและทำความรู้จักกันตรงพรมแดนทิวาราตรี แต่โซฮอนหยิ่งยะโสและหลงตัวเองมากเกินกว่าจะสมาคมกับมูนกิ๊กก๊อก

เมื่อนิครอสส์เห็นลียูนผิดหวังที่พลาดตำแหน่งสำคัญในการดูแลครึ่งโลกที่เหลือ มันส่งงูปิศาจสองตัวไปหาลียูน จากนั้นเลื้อยพันรอบตัวเขาเอาไว้หลังจากยั่วยุให้ลียูนเปลี่ยนความเศร้าเป็นความโกรธแค้นได้เรียบร้อย

จะเห็นว่างูเป็นอสรพิษเมื่อครั้งสร้างโลกเสมอมา
ส่วนความผิดหวังและความเศร้าโศกเป็นความอ่อนแอหนึ่งของมนุษย์ ที่พร้อมจะถูกความคิดด้านลบต่างๆนานาเข้าจู่โจมแล้วเปลี่ยนให้กลายเป็นอีกคนหนึ่ง

มูนไร้ประสบการณ์ในการควบคุมบังคับวิหารจันทรา วิหารจันทราเดินโงนเงนส่ายไปมา ทำเอาจันทร์เสี้ยวนั้นกวัดแกว่งไร้ทิศทาง สร้างความโกลาหลให้แก่สรรพสัตว์ในป่ายามราตรีเบื้องล่าง

มูนรักษาความตึงของสายพิณเอาไว้ไม่ได้ ในที่สุดสายพิณจันทราเหล่านั้นขาดทีละเส้น เมื่อเส้นสุดท้ายขาดผึงจันทร์เสี้ยวก็หลุดลอยไป
บัดนี้ราตรีมืดมิด

โซฮอนคึกคะนองกับการบังคับวิหารพระอาทิตย์ เมื่อเห็นวิหารจันทราเดินเซไปมาก็นึกดูหมิ่นมูนไร้ความสามารถ ครั้นลียูนเข้ามาเป่าหู โซฮอนก็ละทิ้งวิหารพระอาทิตย์ออกไปตามหามูน

เมื่อโซฮอนออกไปแล้ว นิครอสส์จึงส่งสมุนสองตนมาขโมยดวงอาทิตย์ลงไปใต้พื้นพิภพ นิครอสส์ไม่รีรอจัดการดับดวงอาทิตย์ในทันที
บัดนี้ทิวาก็ไม่มีอีกต่อไปแล้ว


ตอนที่ทารกเกิดใหม่ จนกระทั่งอายุ 7 ขวบโดยประมาณ เขาเห็นตนเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล เขาไม่เพียงคว้าดาวเดือนได้ดังปรารถนา แต่เขาคือผู้สร้างดวงดาว ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์

มากไปกว่านี้เขาคือผู้สร้างแม่ และพ่อ พ่อนั้นบึกบึนแข็งแรง แม่งดงามและอ่อนโยน ระหว่างทารกกับแม่นั้นมีสายใยบางๆเชื่อมต่อกันเหมือนสายพิณที่เชื่อมระหว่างวิหารจันทราและพระจันทร์

สายพิณขาด แม่ก็หายไป พ่อไร้ความรับผิดชอบละทิ้งวิหารพระอาทิตย์ ทารกจึงไม่เหลือใคร ตกอยู่ภายใต้การดูแลของปิศาจ อสรพิษ และความชั่วร้ายทั้งปวง

โซฮอนตามหามูนจนพบ ในตอนแรกเขาตำหนิมูนไม่เอาไหน แต่ด้วยคำอธิบายของสาวน้อยร่างขี้ผึ้ง กลิม ซึ่งมีที่อยู่อาศัยบนพรมแดนระหว่างทิวาและราตรี โซฮอนก็คลายความหยิ่งยะโสลงไปบางส่วน ยินยอมร่วมทางกับกลิมและมูนเดินทางไปสู้ศึกนิครอสส์ที่ใต้พิภพ

หนังช่วงหลังจึงกลายเป็นหนังผจญภัยธรรมะชนะอธรรมตามมาตรฐานหนังการ์ตูน

กลิมมีใจให้แก่มูน แต่เธอไปห่างจากโซฮอนไม่ได้เพราะร่างขี้ผึ้งจะแข็งตัวและแตกหักโดยง่าย แต่เธอเข้าใกล้โซฮอนมากเกินไปก็มิได้เช่นกันเพราะร่างขี้ผึ้งของเธอจะหลอมละลาย เป็นสตรีที่รักมิอาจสมปรารถนาตลอดกาล

เหมือนสตรีจำนวนมากวันนี้ เข้าใกล้ก็ตาย ห่างออกไปก็แข็งทื่อทำอะไรไม่เป็น

แต่เพราะร่างกายที่เปราะบางไม่คงทนนั้นเองที่ทำให้กลิมเป็นสาวน้อยที่มีจิตใจเข้มแข็ง กล้าหาญและไม่เกรงภยันตรายหากจะต้องช่วยเหลือผู้อื่น เธอรักการอ่านและศึกษาเทววิทยามาอย่างทะลุปรุโปร่งจนสามารถนำทางผู้พิทักษ์อ่อนหัดทั้งสองไปหานิครอสส์ได้

เพราะชีวิตไม่เป็นนิรันดร์ของกลิมที่ทำให้เธอกลายเป็นชีวิตที่มีความหมายมากกว่าทุกคน

ฝ่ายลียูนผู้ลุ่มหลงได้จันทร์เสี้ยวไปไว้ในกำมือ มันก็มิอาจได้เป็นผู้พิทักษ์ดวงจันทร์เพราะจันทร์เสี้ยวสลายเป็นผุยผงไปกับมือต่อหน้าต่อตา

ดูเหมือนพระเอกนางเอกของเราจะไม่มีทางกู้พระจันทร์กลับคืนมาเสียแล้ว ก่อนที่จะเป็นที่เปิดเผยว่าจันทร์เสี้ยวที่เราเห็นนั้นสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ด้วยการแกะสลักหินผลึกที่เก็บซ่อนไว้ใต้วิหาร

ที่แท้ดวงจันทร์มิได้เป็นอะไรมากไปกว่าหินเรืองแสงก้อนหนึ่ง เป็นการ์ตูนที่สอดคล้องกับการคิดเชิงรูปธรรม (concrete operation) ของเด็กเล็กก่อน 8 ขวบเป็นอย่างดี

ความคิดเชิงรูปธรรมตัดแบ่งจักรวาลออกเป็นส่วนๆอย่างชัดเจน นอกจากพื้นพิภพและใต้พิภพแล้ว กลิมพาสองผู้พิทักษ์เดินทางผ่านใต้สมุทรและจะได้พบผู้พิทักษ์ใต้สมุทรอีกด้วย

เมื่อกลิมถูกกับน้ำเธอกลายเป็นขี้ผึ้งแข็งคือช่วงเวลายาวนานที่เธอไม่สามารถเป็นตัวเองและดูคล้ายวัตถุสะสมของบุรุษทั้งสองไปโดยปริยาย

จะเห็นว่าการ์ตูนเด็กๆเรื่องหนึ่ง มีหลายความหมายให้ซ่อนหา ไม่ว่าจะเป็นจิตวิทยา เทววิทยา หรือสตรีศึกษา

ขอเพียงการศึกษาหัดใฝ่รู้ สรรพสิ่งรอบตัวนำมาเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น