ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

A Touch of Zen | เหนือพยัคฆ์ {俠女}

A Touch of Zen | เหนือพยัคฆ์ {俠女}
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังผจญภัย , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : A Touch of Zen | เหนือพยัคฆ์ {俠女}

ชื่อภาพยนตร์ : A Touch of Zen | เหนือพยัคฆ์ {俠女}
แนว/ประเภท : Action, Drama, Adventure
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  King Hu
บทภาพยนตร์ : King Hu, Songling Pu
นักแสดง : Feng Hsu, Chun Shih, Ying Bai
วันที่ออกฉาย : 1971

 

 

Ku Shen Chai (Chun Shih) ศิลปินผู้ไร้แรงบันดาลใจในวัย 30 ต้นๆ ยังคงอาศัยอยู่กับแม่ของเขา แต่เขาก็ต้องสั่นคลอนจากความเบื่อหน่ายสบายๆ เนื่องจากการมาถึงของ Yang Hui-ching (Feng Hsu) ที่สวยงามและลึกลับ เจ้าหญิงบน หนีจากพลเอกอู่หยางนิน (เทียนเผิง) ที่สังหารทั้งครอบครัวของเธอ Yang นำ Ku เข้าสู่กลุ่มผู้พิทักษ์ของเธอ รวมถึงพลเอก Shih Wen-Chiao (Pai Ying) คู่แข่งของ Nin และพระภิกษุนิรนาม (Roy Chiao) ซึ่งการนำทางทางจิตวิญญาณได้เปลี่ยน Ku ให้เป็นนักสู้ผู้กล้าหาญ

 

A Touch of Zen (1971) | MUBI

 

IMDB : tt0064451

คะแนน : 7.7

รับชม : 13 ครั้ง

เล่น : 1 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



A Touch of Zen หรือ “ตะลุยแดนศักดิ์สิทธิ์” มีตัวเอกเป็นนักศึกษาหนุ่ม ที่เน้นจับภู่กันมากกว่าจะถือกระบี่ แต่กลับเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยสติปัญญา หนังยังแทรกแนวคิดเกี่ยวกับความเชื่อทางเซนเอาไว้อย่างแนบเนี่ยน เป็นหนังกำลังภายในความยาวเกิน 2 ชั่วโมง ที่ไปไกลถึงการคว้ารางวัลเทศกาลหนังเมืองคานส์กันเลยทีเดียว

A Touch of Zen ยังมีฉากสำคัญที่ว่ากันว่าคลาสสิกที่สุดแล้ว สำหรับหนังแนวกังฟู กับการต่อสู้ในป่าไฝ่ ที่ คิง ฮู โชว์การตัดต่อ และเคลื่อนกล้องได้อย่างน่าทึ่ง ไม่มีฉากต่อสู้ฉากไหนในหนังกำลังภายในจะถูกจดจำมากเท่านี้อีกแล้ว

ฉากป่าไฝ่ในหนังมากมาย ก็คือการแสดงความคารวะของคนทำหนังรุ่นหลังต่อ คิง ฮู นั่นเอง หลัง A Touch of Zen คิง ฮู มีผลงานออกมาไม่มากนัก และยังคงเน้นทำหนังด้วยสไตล์ของตัวเอง เน้นการตัดต่อ ไม่ได้ขายคิวบู๊ที่ดุเดือดแบบสมัยนิยม หนังของเขาจึงเริ่มดูเชย และตกยุคไปเรื่อยๆ

แต่สุดท้าย คิง ฮู ก็ได้กลับมาทำหนังฟอร์มใหญ่อีกครั้ง ใน Swordsman หรือ เดชคัมภีร์เทวดา หนังปี 1990 ที่ ฉีเคอะ เป็นผู้สร้าง และหนังก็ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นการเปิดยุคใหม่ของหนังกำลังภายใน แต่ที่น่าเศร้าก็คือ คิง ฮู ต้องถอนตัวจากการกำกับ เดชคัมภีร์เทวดา ไปตั้งแต่หนังยังถ่ายทำไม่เสร็จ เพราะปัญหาสุขภาพ แม้เขาจะยังมีชื่อเป็นผู้กำกับอยู่ก็ตาม

คิง ฮู เสียชีวิตในอีก 7 ปีต่อมา โดยมีหนังออกมาอีกแค่เรื่องเดียว ตลอดชีวิตการเป็นผู้กำกับนานถึงเกือบ 40 ปี เขามีผลงานเพียงไม่กี่เรื่อง โดยเฉพาะหนังกำลังภายในที่สุดท้าย คิง ฮู มีโอกาสร้างสรรค์ออกมาแค่ 9 เรื่องเท่านั้น แต่ผลงานจำนวนไม่มากเหล่านั้น กลับส่งอิทธิพลมหาศาลต่อหนังกำลังภายใน จนพูดได้ว่าหนังกำลังภายในจะไม่มีวันนี้อย่างเด็ดขาด หากไม่มี คิง ฮู

 

A Touch of Zen' Serves Up Swordplay and Lyricism - The New York Times