ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Can You Ever Forgive Me? ยกโทษให้ฉันได้ไหม (2018) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Can You Ever Forgive Me?  ยกโทษให้ฉันได้ไหม  (2018)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก , หนังอาชญากรรม , หนังชีวประวัติ

เรื่องย่อ : Can You Ever Forgive Me? ยกโทษให้ฉันได้ไหม (2018) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ :  Can You Ever Forgive Me? ยกโทษให้ฉันได้ไหม
แนว/ประเภท : Biography,  Crima,  Comedy
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Marielle Heller
บทภาพยนตร์ : Nicole Holofcener,  Jeff Whitty
นักแสดง : Melissa McCarthy,  Richard E. Grant ,  Dolly Wells
วันที่ออกฉาย : 2 November 2018

 

 

 

เรื่องย่อ เรื่องราวของ Lee Israel ( Melissa McCarthy) ผู้เป็นนักเขียน แนวชีวประวัติที่เคยดัง แต่ปัจจุบันตกอับ ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง ค่ารักษาแมว แถมยังติดเหล้า ร้ายกว่าคือนิสัยของเธอ ที่ไม่ชอบเข้าสังคม หัวร้อนง่าย และปากร้ายโคตร จนนายหน้าตัดหางปล่อยวัด วันหนึ่งระหว่างที่เธอกำลังค้นข้อมูลเกี่ยวกับคนดัง เพื่อนำมาเขียนหนังสือเล่มต่อไป เธอไปพบเข้ากับจดหมายส่วนตัว ของคนคนนั้นเข้าโดยบังเอิญ เมื่อนำไปขาย เธอได้เงินมานิดหน่อย เพราะจดหมายนั้นไม่มีอะไรโดยเด่นนัก เธอจึงเริ่มเพิ่มเติมจดหมายนั้น ด้วยสำนวนของตน และนำไปขาย มันกลับทำเงินให้กับเธอได้มากกว่าเดิมเสียนี้ เธอจึงค้นพบช่องทางทำเงินใหม่ โดยการก่ออาชญากรรม ผ่านความรู้ และความสามารถด้านวรรณกรรมของเธอ

 

อาชญากรรมและวรรณกรรม Can You Ever Forgive Me? | The 101 World

IMDB : tt4595882

คะแนน : 7.1

รับชม : 920 ครั้ง

เล่น : 117 ครั้ง



 

จากบรรดาหนังออสการ์ 2019 ทั้งหมด เรื่องที่ดูเงียบ ถูกมองข้าม และถูกลืมมากที่สุด อาจจะเป็น Can You Ever Forgive Me? ที่แม้จะเข้าชิงสามสาขา (นักแสดงนำหญิง, สมทบชาย และบทดัดแปลงยอดเยี่ยม) แต่เดาได้ตั้งแต่แรกว่าหนังเป็นเพียงตัวประกอบสร้างสีสันที่ไม่มีทางคว้ารางวัลไปได้ ถ้าเรียกแบบใจร้ายหน่อยก็คือเป็นไม้ประดับของงานออสการ์

ส่วนกระแสในไทยของ Can You Ever Forgive Me? ยิ่งเงียบไปใหญ่ เพราะหนังไม่ได้เข้าฉายในโรงปกติ แต่ฉายเพียงสองวันที่โรงหนังทางเลือก Bangkok Screening Room ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หนังออกโรงไปแล้วคนดูยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามาฉายด้วย แต่ทั้งนี้ผู้เขียนรู้สึกว่าหนังมีความดีงามอยู่พอสมควร เลยอยากจะเขียนถึงสักหน่อยครับ

Can You Ever Forgive Me? สร้างจากบันทึกของ ลี อิสราเอล นักเขียนหญิงที่มีชื่อเสียงจากการเขียนชีวประวัติคนอื่นในช่วงยุค 70-80 แต่เมื่อเข้ายุค 90 อาชีพของเธอก็ถึงทางตัน เธอไม่มีงาน ไม่มีเงิน ปล่อยตัวเองให้อ้วนเผละ ติดเหล้า อยู่ตัวคนเดียวในอพาร์ตเมนต์ เพื่อนรายเดียวในชีวิตเธอคือแมวแก่ที่ใกล้จะตายเต็มที ซึ่งก็ดูสภาพร่อแร่ไม่ต่างจากเธอเลย

011

 

อิสราเอลยังทำให้ชีวิตตัวเองย่ำแย่ไปอีกด้วยการเป็นคนปากร้ายไม่ไยดีคนรอบข้าง เธอยังเฝ้าฝันอยู่ว่าวันหนึ่งจะกลับมาโด่งดังในฐานะนักเขียนได้ จน บ.ก. ต้องเตือนสติว่า “ลี เธอจะทำตัวเลวๆ ได้ต่อเมื่อเธอเป็นคนดังเท่านั้น!” จนอิสราเอลต้องหาทางออกชีวิตด้วยการปลอมจดหมายของนักเขียนดังๆ แล้วเอาไปขายตามร้านหนังสือ แต่ก็ถูกจับได้ในที่สุด

ความน่าสนใจของ Can You Ever Forgive Me? คือการรวมตัวของผู้หญิงคนสำคัญของวงการภาพยนตร์หลายคน เริ่มจาก เมลิสซา แม็กคาร์ธี นักแสดงตลกร่างอวบที่เราคุ้นเคยจาก Bridesmaids และ Spy คราวนี้เธอพลิกมารับบทที่ซีเรียสจริงจังและก็ทำได้อย่างน่าเชื่อถือ ส่วนผู้กำกับของเรื่องคือ มาเรียลล์ เฮลเลอร์ สร้างชื่อจาก The Diary of a Teenage Girl หนังวัยรุ่นว่าด้วยเด็กสาวที่แอบชอบแฟนใหม่ของแม่ ส่วน Can You Ever Forgive Me? เป็นหนังเรื่องที่สองของเธอ ทำให้เห็นว่าเฮลเลอร์เป็นคนทำหนังที่น่าจับตาเอามากๆ

ในฝั่งบทภาพยนตร์มี นิโคล โฮลอฟเซเนอร์ รับหน้าที่เขียนบท (ตอนแรกเธอจะกำกับเอง) โฮลอฟเซเนอร์ขึ้นชื่อเรื่องหนังที่ถ่ายทอดความดาร์คของมนุษย์แต่มีความอ่อนโยนเจืออยู่ ซึ่งเราก็เห็นสิ่งนั้นในหนังเรื่องนี้ ส่วนรายสุดท้ายที่อาจจะไม่ได้มีบทบาทมากแต่อดพูดถึงไม่ได้ นั่นคือ ดอลลี่ เวลส์ ผู้รับบทแอนนา เพื่อนใหม่ของอิสราเอล เธอให้การแสดงที่น่าประทับใจอย่างยิ่งจนทำให้เราคล้อยตามว่าเธอคือแสงสว่างเพียงหนึ่งเดียวของคนสิ้นหวังอย่างอิสราเอล

อย่างไรก็ดี นางเอกที่โดดเด่นที่สุดของ Can You Ever Forgive Me? หนีไม่พ้นตัวละครของ ลี อิสราเอล แม้ว่าเธอจะถูกจัดประเภทให้อยู่ในหมวด ‘คนน่ารังเกียจ’ ได้อย่างง่ายดาย แต่ผู้สร้างก็เก่งกาจที่ทำให้เรารู้สึกผูกพันและเอาใจช่วยตัวละครนี้ได้ในที่สุด มีสองฉากที่ผู้เขียนคิดว่าเป็นฉากสำคัญของหนัง ฉากแรกคือตอนที่อิสราเอลเรียกคนรักเก่ามาพบ เป็นฉากที่เราได้เห็นอิสราเอลเลิกวางท่าและยอมรับความบกพร่องของตัวเองเป็นครั้งแรก จนทำให้กลายเป็นฉากที่แสนเจ็บปวด

009

 

ส่วนอีกฉากเด็ดของหนังคือฉากขึ้นศาลตอนท้ายเรื่องที่อิสราเอลยอมรับอย่างหน้าตาเฉยว่าเธอไม่รู้สึกผิดกับการเขียนจดหมายปลอมเหล่านั้นเลย มันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตเพราะเธอได้กลับมาเขียนหนังสืออีกครั้ง แต่สุดท้ายเธอก็ต้องยอมรับว่าสิ่งนี้ไม่ใช่ ‘ผลงาน’ ของเธอ เพราะมันเป็นเพียงการลอกเลียนสไตล์การเขียนของบรรดานักเขียนคนดัง

007

 

ตามเรื่องราวในชีวิตจริง อิสราเอลออกหนังสือบันทึกชีวิตตัวเองในชื่อ Can You Ever Forgive Me? ในปี 2008 และเสียชีวิตลงในปี 2013 หนังสือของเธอได้รับคำชมอย่างกว้างขวาง แต่ก็กลายเป็นหนังสือที่อื้อฉาวไปด้วย บ้างประณามว่าเธอทำเงินได้จากความผิดที่ตัวเองเคยก่อไว้ บ้างก็ว่าเธอพยายามใช้หนังสือเล่มนี้ล้างผิดตัวเอง

คำถามสองข้อที่ผุดขึ้นมาในใจของผู้เขียนก็คือ หนึ่ง-อิสราเอลจะรู้สึกภูมิใจกับงานเขียนชิ้นนี้ของเธอหรือไม่ และ สอง-เราสมควรให้อภัยเธอได้หรือยัง?