ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Serpico เซอร์ปิโก้ ตำรวจอันตราย (1973) [พากย์ไทย]

Serpico เซอร์ปิโก้ ตำรวจอันตราย (1973)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า , หนังชีวประวัติ

เรื่องย่อ : Serpico เซอร์ปิโก้ ตำรวจอันตราย (1973) [พากย์ไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Serpico เซอร์ปิโก้ ตำรวจอันตราย
แนว/ประเภท : Biography,  Crime,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Sidney Lumet
บทภาพยนตร์ : Peter Maas,  Waldo Salt
นักแสดง : Al Pacino,  John Randolph,  Jack Kehoe
วันที่ออกฉาย : 5 December 1973
 
 
 
Serpico เป็นภาพยนตร์ที่ตีแผ่ความฟอนเฟะของวงการผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในแบบที่ไม่มีหนังตำรวจเรื่องไหนกล้าแตะมาก่อน มันจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หนังตำรวจในยุคหลังๆ หลายเรื่องต้องเอาเป็นแบบอย่าง
 
Sérpico (1973) | MUBI

IMDB : tt0070666

คะแนน : 7.7

รับชม : 1806 ครั้ง

เล่น : 507 ครั้ง



 

 

หากพูดถึงหนังที่ว่าด้วยเรื่องราวของผู้พิทักษ์สันติราชในช่วงปลายยุค 60’s - ต้นยุค 70’s แล้ว สี่ชื่อที่น่าจะได้รับการเอ่ยถึงเป็นอันดับต้นๆคงจะหนีเป็น Bullitt, Dirty Harry, The French Connection, และ Serpico

โดยสามเรื่องแรกเป็นหนังตำรวจแนว Action - Thriller ที่มีฉากสืบสวนสอบสวนกับฉากแอ็คชั่นที่เข้มข้น และมีนักแสดงมาดแกร่งที่โด่งดังในยุคนั้นอย่าง Steve McQueen, Clint Eastwood, และ Gene Hackman มารับบทนำ

เรื่องที่สี่อย่าง Serpico กลับเป็นหนังตำรวจที่แตกต่างออกไป...ตัวหนังเป็นหนังตำรวจแนว Drama ที่มีการดำเนินเรื่องที่เชื่องช้าจนเข้าขั้นอ้อยอิ่งในหลายๆครั้ง และมีนักแสดงหน้าใหม่(ในตอนนั้น)แต่ไฟแรงอย่าง Al Pacino มารับบทนำ



The Godfather อาจเป็นหนังเรื่องแรกที่เปิดตัว Pacino ในฐานะนักแสดงนำ แต่ด้วยความที่เขายังต้องแบ่งปันตำแหน่งนั้นกับ Marlon Brando (บวกกับข้อเท็จจริงที่ว่า Pacino ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ในขณะที่ Brando ได้เข้าชิงและชนะไปในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม)

Serpico จึงถือได้ว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่ Pacino ได้รับบทนำไปแต่เพียงผู้เดียว และแจ้งเกิดให้เขาอย่างเต็มตัวในฐานะนักแสดง A-List แห่งฮอลลีวู้ด



ตัว Pacino เองก็คือองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดในหนังเรื่องนี้ ด้วยการแสดงที่ทั้งเป็นธรรมชาติและเปี่ยมไปด้วยพลังในทุกๆฉากที่เขาต้องระเบิดอารมณ์(เป็นเอกลักษณ์ทางการแสดงอย่างหนึ่งของเขา)จนคว้าตำแหน่งผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมตำแหน่งแรกมาให้เขา

รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ของตัวละคร Frank Serpico นายตำรวจตงฉินนอกคอกของเขาให้เป็นภาพลักษณ์ที่แข็งแรง เป็นที่จดจำของผู้คนมาจนถึงทุกวันนี้(สำหรับคนไทยเรา ภาพของ Frank Serpico คงเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดจากภาพวาดท้ายรถสิบล้อ ควบคู่ไปกับภาพของ Che Guevara และ Sylvester Stallone จากหนังเรื่อง Cobra)



ตัวหนังยังมีการกำกับชั้นยอดของ Sidney Lumet ผู้กำกับระดับตำนานผู้เพิ่งลาโลกนี้ไปในวัย 86 ผู้เป็นปรมาจารย์ทางด้านการสร้างอารมณ์กดดัน ตึงเครียดในหนังของตัวเองได้อย่างสมจริง

และเนื้อหาของหนังที่เป็นการที่ตีแผ่ความฟอนเฟะของวงการผู้พิทักษ์สันติราช(ที่ดัดแปลงมาจากเรื่องจริง)ที่ไม่มีหนังตำรวจเรื่องไหนกล้าแตะมาก่อนหน้าหนังเรื่องนี้ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หนังตำรวจในยุคหลังๆต้องเอาเป็นเยี่ยงอย่าง



สรุป...ความเชื่องช้าสามารถถูกมองข้ามไปได้อย่างง่ายดายด้วยองค์ประกอบอันเหนือชั้นทั้งหลาย

ตำแหน่งหนังคลาสสิก แถมยังเป็นหนึ่งในหนังคลาสสิกที่โด่งดังที่สุดตลอดกาล...ไม่ใช่อะไรที่มากเกินไปสำหรับหนังเรื่องนี้เลยแม้แต่น้อย