ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Reservoir Game เกมโกงคนปล้นชาติ (2017) [บรรยายไทย]

The Reservoir Game เกมโกงคนปล้นชาติ (2017) [บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังสารคดี

เรื่องย่อ : The Reservoir Game เกมโกงคนปล้นชาติ (2017) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : The Reservoir Game เกมโกงคนปล้นชาติ
แนว/ประเภท : Documentary
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Jin-sung Choi
บทภาพยนตร์ : -
นักแสดง : Hong Ik-Pyo,  Jung Jae-Ho,  Lee Ji-Hyung
วันที่ออกฉาย : 7 September 2017
 
 
 
การตรวจสอบเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในของรัฐบาลในเกาหลีใต้
 
The Reservoir Game (2017)

IMDB : tt7867724

คะแนน : 0

รับชม : 2074 ครั้ง

เล่น : 327 ครั้ง



 

 

ในวิถีของระบอบประชาธิปไตย เมื่อมีการโกงของนักการเมืองเกิดขึ้น กระบวนของมันก็ง่ายนิดเดียว ให้เสรีภาพกับสื่อในการตรวจสอบ ประชาชนมีสิทธิ์ตั้งคำถามกับการทำงานของรัฐ และสุดท้ายก็เข้าสู้กระบวนการยุติธรรมเพื่อลงโทษผู้กระทำผิด แต่เมื่อไหร่ที่นักการเมืองโกงแล้วมีการยึดอำนาจทันทีซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่างนี้ไม่เรียกประชาธิปไตย เพื่อให้เห็นภาพที่กระจ่างขึ้น ผมจะขอยกตัวอย่างสารคดีของประเทศเกาหลีใต้ที่พูดถึงการทำงานของสื่อได้อย่างอิสระกับหนังที่มีชื่อว่า “The Reservoir Game เกมโกงคนปล้นชาติ”

The Reservoir Game ภาพยนตร์แนว สารคดี Documentary กำกับโดย Jin-sung Choi 

เกมโกงคนปล้นชาติ

 

จูจินอูคือนักข่าวจากชีซาอิน เขาเป็นคนบ้าบิ่นและพุ่งเป้าไปที่กลการคอรัปชั่นของนักการเมืองมาเสมอ การแฉนักการเมืองโกงกลายเป็นเอกลักษณ์ในฐานะอาชีพนักข่าวของเขาไปแล้ว หลายปีก่อนเขาได้ไปเจอกองทุนลับของลูกชายประธานาธิบดีชอน ซึ่งส่งผลให้ลูกชายคนที่สองของเขาถูกจับกุมในที่สุด แต่หลังจากเปลี่ยนผ่านช่วงประธานาธิบดีอีมยองบัก จูจินอูพบว่ามีกองทุนลับอยู่ทั่วยุโรป เขาเริ่มต้นสืบสวนวอนเซอุน ผู้อำนวยการเอ็นไอเอสที่มักจะไปเดินทางไปแคนาดาอยู่บ่อยครั้งอย่างผิดปกติ จูจินอูทำการโทรหาภรรยาของเขาเพื่อถามถึงสาเหตุในการเดินทางข้ามประเทศอยู่บ่อยครั้ง ภรรยาของเขาอ้างว่าเป็นการท่องเที่ยวปกติไม่ได้มีอะไรน่าสงสัย ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่จูอินอูตามสืบอยู่ เพราะเขาจ้างให้ทีมงานติดตามชาวเกาหลีที่น่าสงสัยหลายคนอยู่ที่เมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา จนพบว่าเมื่อกองทุนลับได้ส่งมายังต่างประเทศ เงินหลายพันล้านเหล่านั้นได้หายไปเฉยๆ เขายังพบสิ่งที่น่าสนใจกว่าเพราะมีบางจุดที่เขาสามารถเชื่อมโยงเงินกองทุนลับเข้ากับการทุจริตที่อยู่อาศัยครั้งใหญ่ของโทรอนโต กลโกงคือ โจเซฟ ลี ประธานบริษัทเซ็นทรัสต์ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังริมทรัพย์ได้ประกาศสร้างโครงการคอนโดมิเนียมหลายแห่ง มีชาวแคนาดากว่า 501 คนที่จ่ายค่ามัดจำล่วงหน้าแต่บริษัทกลับประกาศล้มลาย ไม่สร้างโครงการแม้แต่นิดเดียวและโจเซฟ ลี ก็หอบเงินหนีเข้าไปในหมอกเมฆ ผู้ร่วมหุ้นของฝั่งแคนาดาได้รับโทษทางกฎหมาย แต่โจเซฟ ลีนั้น จูจินอูสงสัยว่าเขากำลังอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้และกำลังมีผู้มีอำนาจอุ้มชูเขาอยู่ จึงทำให้เขาไม่ถูกดำเนินคดียาวนานมาหลายปี 

The Reservoir Game

 

หลังจากนั้นจูจินอูกลับมาที่เกาหลีใต้และเริ่มเขียนข่าวเรื่องนี้เพื่อตีพิมพ์ ระหว่างนั้นเขายังตามหาโจเซฟ ลีอย่างต่อเนื่องและยังพบว่ามีกองทุนลับโผล่ขึ้นมาไม่หยุดหย่อนโดยที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ มีหลักทรัพย์ค้ำประกันของธนาคารที่หายไป จูจินอูพุ่งเป้าไปที่ คุณจิน รองหัวหน้าแผนกการลงทุนต่างประเทศธนาคารเอ็นเอช เพราะเขาคือตัวละครสำคัญที่เป็นหัวหอกในการยกเลิกสิทธิ์ในหลักค้ำประกันมูลค่าสองหมื่นหนึ่งพันล้านวอน รองหัวหน้าแผนกจิน เข้าทำงานในธนาคารเอ็นเอชด้วยสัญญาจ้างปี 2009 เข้าได้สร้างความสเยหายมหาศาลในคดีบ้านพักที่อินโดนีเซียและเรื่องเงินกองทุนที่พักอาศัยในเมืองแคมโก กัมพูชา แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครขัดขวางเขาเลยและในวันที่โจเซฟ ลี ไปขอกู้เงินที่ธนาคารเอ็นเอชนั้นมีผู้มีอำนาจติดตามมากับเขาด้วย เผยว่า พัคซอกแบ ประธานกรรมการหุ่นเชิดคือคนที่โจเซฟอุปโลกน์ขึ้นมา ผู้เห็นพยานบอกกับจูจินอูว่า ในนั้นวันนั้นมีชายที่ชื่อ “ฮอ” มากับเขาด้วย ซึ่งฮอคือญาติของประธานาธิบดีอีมยองบัก ทำให้เรื่องราวการสืบค้นเข้มข้นขึ้นมามากและจากหลักฐานที่มีอยู่ตอนนี้ก็พอจะชี้ชัดได้แล้วว่ารัฐบาลกำลังคอรัปชั่นโดยใช้ธนาคารเป็นหุ่นเชิด 

สำหรับที่อยากรู้เรื่องราวโดยละเอียดของ หนังสารคดีออนไลน์ สามารถไปรับชมเพิ่มเติมได้ หนังต้องการฉายภาพการทำงานที่เสี่ยงอันตรายของนักข่าวให้เราชัดเจนมากยิ่งขึ้น เกาหลีใต้เป็นประเทศประชาธิปไตยและระบบยุติธรรมแข็งแรง ทำให้เมื่อมีการคอรัปชั่น นักการเมืองเหล่านั้นก็จะถูกลงโทษตามสมควร โดยที่ไม่มีสถาบันอื่นเข้ามาแทรกแซงวิถีของระบอบประชาธิปไตย ในส่วนการทำงานของจูจินอู แน่นอนว่าเขาเป็นกล้าคนหนึ่ง เขากล้าที่จะเล่นข่าวประเด็นใหญ่ๆ กล้าชนกับผู้มีอำนาจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วในฐานะนักข่าว แต่ถ้ามองในแง่จรรยาบรรณสื่อก็มีหลายจุดเหมือนกันที่เขาทำไม่ถูก และเหมือนเขาจะรู้ตัวดีว่ากำลังทำอะไร เขายอมปิดตาข้างเดียวเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น