ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Paterson กวีรักบทชีวิต (2016) [บรรยายไทย]

Paterson กวีรักบทชีวิต (2016)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก , หนังดราม่า , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Paterson กวีรักบทชีวิต (2016) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Paterson กวีรักบทชีวิต
แนว/ประเภท : Drama,  Comedy,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Jim Jarmusch
บทภาพยนตร์ : Jim Jarmusch,  William Carlos Williams
นักแสดง : Adam Driver,  Golshifteh Farahani,  Nellie
วันที่ออกฉาย : 17 November 2017
 
 
 
 
Paterson เป็นทั้งชื่อของชายหนุ่มและชื่อเมืองที่เขาอาศัยอยู่ เขาเป็นพนักงานขับรถโดยสารประจำทางในเมืองผู้หลงใหลบทกวี ชีวิตของเขาไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เขาตื่นนอนเป็นเวลาโดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก โดยมีแฟนสาวเชื้อสายอาหรับนอนอยู่เคียงข้าง เขาเดินไปทำงาน ระหว่างทางเขาคิดบทกวีแล้วเอาไปบันทึกลงสมุดในช่วงเวลาสั้นๆก่อนที่เขาจะออกรถ จากนั้นช่วงเวลาก็ถูกเติมเต็มด้วยการขับรถโดยสารและการเฝ้าฟังบทสนทนาของผู้โดยสารที่เขาเองก็ไม่อาจจะล่วงรู้ที่มาหรือจับต้นชนปลายได้ ก่อนจะปิดท้ายวันด้วยการพาหมาออกไปเดินเล่นและแวะดื่มเบียร์ 1 แก้วก่อนกลับ ซึ่งมันก็จะวนเวียนเช่นนี้ในทุกๆวัน
 
A review of Jim Jarmusch's Paterson (2016) | by Zahraa Mubarak ...

IMDB : tt5247022

คะแนน : 7.4

รับชม : 1562 ครั้ง

เล่น : 0 ครั้ง



 

 

หนังจับเอาช่วงเวลา “7 วันหนึ่งๆ” ที่เกิดขึ้นของแพทเทอร์สันมาบอกเล่า มันให้ความรู้สึกเหมือนกับบทสนทนาที่เราได้ยินบนรถโดยสาร เราเงี่ยหูฟังอย่างตั้งใจก็จริง เราพอรู้เรื่องราวของมันบ้าง แต่เราไม่มีทางรู้สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้าและหลังจากนั้น ดังนั้นมันจึงเป็นช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่เกิดขึ้น มันอาจจะพิเศษกว่าช่วงสัปดาห์อื่นๆหรือไม่ก็ได้ แต่ที่แน่ๆวันเวลาก็จะวนม้วนซ้อนทับช่วงเวลาเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นแม้ว่าในช่วงเวลานี้จะเกิดเรื่องบางอย่างที่ไม่คาดคิดบางอย่าง แต่มันก็จะกลายเป็นอดีต กลายเป็นสิ่งที่ผ่านไป ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง สุดท้ายก็ต้องเริ่มวันใหม่อยู่ดี



เช่นกัน บทกวีของแพทเทอร์สันซึ่งน่าจะได้อิทธิพลมาจาก “วิลเลี่ยม คาร์ลอส วิลเลี่ยม” กวีที่เขาชื่นชอบ (ซึ่งก็อาศัยอยู่ในเมืองนี้เช่นกัน แถมยังออกหนังสือบทกวีชื่อว่า Paterson ด้วย) มันเป็นบทกวีที่บันทึกชั่วขณะหนึ่งของชีวิตโดยไม่มากไม่น้อยกว่านั้น หาใช่ถ้อยคำที่อหังการ ร้อยเรียงความคิดอันยิ่งใหญ่ มันคือบทกวีที่ถ่อมเนื้อตัว เฝ้าสังเกตการณ์สิ่งละอันพันละน้อยที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งสิ่งนี้เองที่มีอิทธิพลมายังตัวแพทเทอร์สันที่พยายามใช้ชีวิตอย่างกระทบกระเทือนโลกและบุคคลรอบข้างให้น้อยที่สุด จนดูคล้ายว่าเฉื่อยชา

 

 

แต่กระนั้นเหตุการณ์ใน “7 วัน” ที่หนังยกมา มันก็มีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้แพทเทอร์สันต้องหลุดจากขนบและวิถีชีวิตแบบเดิมของตัวเองบ้าง พอให้เขารู้สึกถึงพลวัตและความไม่แน่นอนในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ในคืนก่อนวันสุดท้าย ที่กลายเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่และเรียกร้องให้เกิดการใคร่ครวญในชีวิตอย่างรุนแรง


 


โดยส่วนแล้วชอบท่าทีของหนังที่เรียบง่าย อ่อนไหว ครุ่นคิด และช่างสังเกตซึ่งทำให้มันมีความเป็นบทกวีในตัวสูง ตัวหนังจึงสอดคล้องกับเรื่องราวของแพทเทอร์สันได้อย่างงดงาม ราวกับบทกวีที่ละเอียดลออ ละมุนละไม และอ่อนน้อมต่อชีวิตและความเป็นไปในโลก