ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Black Swan แบล็ค สวอน (2010) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Black Swan แบล็ค สวอน (2010)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ , หนังสยองขวัญ

เรื่องย่อ : Black Swan แบล็ค สวอน (2010) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Black Swan แบล็ค สวอน
แนว/ประเภท : Drama,  Thriller
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Darren Aronofsky
บทภาพยนตร์ : Mark Heyman,  Andres Heinz
นักแสดง : Natalie Portman,  Mila Kunis,  Vincent Cassel
วันที่ออกฉาย : 24 February 2011
 
 
 
 
นีน่า (Natalie Portman) เธอทุ่มเทให้กับบัลเลต์มาตลอดนับแต่วัยเด็ก และหวังว่าสักวันเธอจะได้รับบทแสดงนำในคณะบัลเลต์ของเมืองนิวยอร์ก เธอทุ่มเทฝึกซ้อมทุกท่วงท่าลีลาราวกับบัลเลต์คือส่วนหนึ่งของชีวิต ตัวแปรที่สำคัญในชีวิตของเธอก็คือ เอริกา (Barbara Hershey) แม่ของเธอ แม้ผู้ชมไม่อาจทราบถึงปูมหลังของครอบครัวนี้ แต่ก็พอจะคาดเดาในความขมขื่นลึกๆ ของ 2 แม่ลูกได้เป็นอย่างดี เอริกา เลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน แทบตามติดทุกก้าวย่างของนีน่า เธออาจจะมีปมบางอย่างในอดีตชีวิตของเธอที่ไม่น่าอภิรมย์มากนัก ผู้ชมไม่อาจรู้ว่าพ่อของนีน่าคือใคร แต่นี่อาจเป็นปมสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างดำเนินไปแบบนี้ เอมิกาอาจกำลังขจัดความเลวร้ายในใจของเธอโดยการสร้างนีน่าให้ไม่ต่างจากตุ๊กตาแสนน่ารัก ห้องนอนสีชมพูหวานแหวว ตุ๊กตานับสิบรายล้อมห้องของนีน่า คำพูดแสนหวานระหว่างแม่กับลูก กอดจูบกันจนเป็นเรื่องผิดปกติในสายตาผู้ชม
และที่สำคัญความใฝ่ฝันในการเป็นนักแสดงนำในการแสดงบัลเลต์ของนีน่า อาจถูกส่งพันธุ์กรรมมาจาก เอริกาที่ทำไม่สำเร็จก็เป็นได้
 
Black Swan (2010) - Film Review - Nightmares On Film

IMDB : tt0947798

คะแนน : 8

รับชม : 3442 ครั้ง

เล่น : 1545 ครั้ง



 

 

ประเภทของหนังเรื่องนี้คือ Psychological Horror คือเป็นจิตวิทยาที่ผสมความหลอนแบบหนังผีเข้ามา มันไม่มีผีหรอกเรื่องนี้อะ แต่การนำเสนอชวนให้ลุ้นระทึกและตกใจได้อย่างกับเป็นหนังผี (ใกล้เคียงเลยก็ว่าได้) หลักๆ แล้วความหลอนมาจากตัวนีนาเองที่มักจะเห็นภาพหลอนแปลกๆ เช่น เห็นตัวเธอเองเดินสวนมา เห็นคนน่ากลัวโผล่มา เห็นลิลี่ในห้องตัวเอง ฯลฯ เอาเข้าจริง หลายๆ เหตุการณ์ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นเรื่องจริงหรือภาพจินตนาการ อย่างรอยแผลบนหลังของนีนา ซึ่งสุดท้ายแล้วกลายเป็นปีกหงส์ดำที่แผ่สยายไปทั่วสเตจ

ก่อนจะทำความเข้าใจสัญลักษณ์แปลกๆ ของหนังเรื่องนี้ เราต้องเข้าใจที่มาที่ไปของตัวละครก่อน นีนานั้นเป็นหญิงสาวที่ดูใสซื่อ อ่อนต่อโลก แม้จะไม่เวอร์จิ้นแต่ก็ไม่ได้ช่ำชอง เธอเปรียบเสมือนผ้าขาวที่พยายามกักกลั้นอะไรสักอย่างอยู่ ด้วยความที่เธอเป็น Perfectionist เธอจึงอยู่ในกรอบตลอดมา

02.jpg

 

นี่อาจจะเป็นผลพวงจากการเลี้ยงดูจากแม่เพียงคนเดียวของเธอ แม่ของเธอนั้นบอกเราด้วยคำใบ้คร่าวๆ ว่าหล่อนต้องทิ้งการงานเพื่อมาเลี้ยงดูนีนา มีความเป็นไปได้ว่าแม่ของเธอก็อาจจะเคยเป็นนักบัลเลต์เหมือนกัน เลยเคี่ยวเข็ญให้นีนาทำตามความฝันของเธอที่เธอบรรลุไม่ได้ และอาจจะเพราะแม่ของเธอท้องด้วยความผิดพลาด และไม่อยากให้นีนาเจออะไรแบบนี้ จึงเลี้ยงนีนาแบบไข่ในหิน ถ้าตามไปดูแลถึงโรงฝึกละครได้คงทำไปแล้ว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ส่งให้นีนาไม่เคยทำอะไรนอกกรอบ ไม่เคยเสเพลนอกลู่นอกทาง เพราะแบบนี้แหละ บทบาทหงส์ดำจึงเข้าไม่ถึงเธอสักที

โทมัสพยายามดึงให้นีนาเข้าสู่ด้านมืด ด้วยแรงขับเคลื่อนทางเพศ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ผลเท่าไร ดูเหมือนว่านีนาจะเริ่มปล่อยตัวปล่อยใจก็เมื่อได้รู้จักกับลิลี่ เธอได้หนีแม่ไปเที่ยวกลางคืน เสพสารเสพติด ปลดปล่อยตัวตนที่ถูกกดทับออกมา หลังจากนั้นเธอก็เปลี่ยนไปราวกับกลายเป็นคนละคน

03.jpg

 

นี่ถือเป็นหนังที่มีสัญลักษณ์ค่อนข้างเยอะ คงเพราะเป็นหนังแนวจิตวิทยาด้วย อย่างแผลบนหลังนั่นก็คืออันนึง แผลบนหลังนั้นค่อยๆ มีสิ่งที่ดูเหมือนปีกหงส์ดำงอกออกมา ช่วงแรกๆ นีนาจะเกิดอาการคันมากๆ และสุดท้ายปีกนั้นก็ค่อยๆ ผุด จนกระทั่งสยายออกในงานแสดงบัลเลต์ท้ายเรื่อง สิ่งนี้คงเปรียบเสมือนความดำมืดในใจของนีนา ที่นีนาพยายามกดทับไว้ แต่สุดท้ายด้านมืดนี้ก็สามารถหลุดออกจากการควบคุมของเธอ และเข้าครอบครองเธอได้อย่างสมบูรณ์

อีกสัญลักษณ์นึงคือการที่นีนามักหลอนว่าเห็นตัวเองอีกคนนึง อย่างฉากที่เธอเห็นตัวเองอีกคนกำลังเดินเข้ามา หรือ ตัวเองในกระจกทำท่าต่างออกไป อันนี้ก็อาจจะหมายถึงด้านมืดของตัวเธอเช่นกัน มันเหมือนกับกำลังจะบอกให้เธอรู้ว่า ฉันมีตัวตนนะ!

04.jpg

 

ฉากสุดท้ายตอนจบนี่ก็เป็นอะไรที่ตราตรึงมากๆ และยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่านีนาตายจริงๆ รึเปล่า หรือนี่เป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าตัวตนเก่าของนีนาได้ตายจากไปแล้ว เหลือเพียงนีนาคนใหม่ที่ไร้ซึ่งความไร้เดียงสาอีกต่อไป เธอเติบโตกลายเป็นหญิงสาวเต็มตัว ไม่มีอีกแล้วเด็กหญิงที่แสนจะใสซื่อ

เหลือเพียงหงส์ดำที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

05.jpg

 

โดยรวมแล้ว Black Swan เป็นหนังที่ให้เราดูอีกรอบก็คงยังสนุกและลุ้นเหมือนเดิม หนังมีความระทึกขวัญปนกับความเป็นจิตวิทยาเข้ามาผสมกันได้อย่างลงตัว บางช่วงบางตอนเหมือนหนังผี และอาจน่ากลัวกว่าหนังผีจริงๆ อีก และด้วยความที่ตัวหนังมีสัญลักษณ์เชิงเปรียบเทียบเยอะมากๆ นี่จึงเป็นการดูหนังที่ตื่นตาไปกับภาพต่างๆ ที่ surreal และซ่อนความหมายแฝงให้เราตีความกัน ที่สำคัญคือนาตาลี พอร์ตแมน เล่นได้สุดมากๆ แค่ดูการแสดงก็คุ้มแล้ว