ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Dave เดฟ พกดวงมาดัง (1993) [บรรยายไทย]

Dave เดฟ พกดวงมาดัง (1993)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Dave เดฟ พกดวงมาดัง (1993) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Dave เดฟ พกดวงมาดัง
แนว/ประเภท : Comedy,  Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Ivan Reitman
บทภาพยนตร์ : Gary Ross
นักแสดง : Kevin Kline,  Sigourney Weaver,  Frank Langella
วันที่ออกฉาย : 7 May 1993
 
 
 
 
Dave Kovic ทำงานเป็น บริษัท จัดหางานชั่วคราวในGeorgetown, Washington, DCและมีตำแหน่งหน้าที่ปลอมตัวประธานาธิบดี Bill Mitchell เขาได้รับการร้องขอจากหน่วยสืบราชการลับหน่วยงาน Duane Stevensen ทำตัวเป็นประธานในโรงแรมแห่งหนึ่ง เดฟจะถือว่ามันเป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัย แต่มันเป็นจริงที่จะครอบคลุมถึงนอกใจมิตเชลล์กับทำเนียบขาวพนักงาน
 
มิทเชลทนทุกข์ทรมานจากโรคหลอดเลือดสมองอย่างรุนแรงในช่วงนัดพบปล่อยให้เขาอยู่ในอาการโคม่า บ็อบอเล็กซานเดอร์และผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารอลันรีดเชื่อว่าเดฟจะทำหน้าที่เป็นประธานในทำเนียบขาวโดยบอกว่าแกรี่แนนซ์รองประธานฝ่ายนั้นไม่สมดุลทางจิตใจ มีเพียง Bob, Alan, หน่วยสืบราชการลับและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เท่านั้นที่รู้ถึงสวิตช์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเอลเลนมิทเชลนำไปสู่ชีวิตที่แยกจากกันไม่ค่อยได้เห็นประธานาธิบดีในทางตรงกันข้ามกับภาพลักษณ์ของคู่สมรสที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้น 
 
10 Great 1990s Movies You May Have Missed | Taste Of Cinema ...

IMDB : tt0106673

คะแนน : 6.8

รับชม : 1445 ครั้ง

เล่น : 401 ครั้ง



 

Dave (1993) เดฟ พกดวงมาดัง

อีกหนึ่งผลงานการกำกับชั้นยอดของ Ivan Reitman แห่ง Ghost Busters ทั้ง 2 ภาค คราวนี้เขาจับเรื่องการเมืองครับ

หนังได้การแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Kline (ซึ่งก็เยี่ยมทุกทีอยู่แล้ว) และการเดินเรื่องที่ลื่นไหล เฉียบคมของบท ซึ่งเขียนโดย Gary ross (ผู้เขียนบทและกำกับ Pleasantville กับ Seabiscuit) คมถึงขนาดได้เข้าชิงออสการ์น่ะครับ คิดดูเอาเอง

หนังทั้งสนุก ตลกและแฝงแง่คิด เรื่องเกี่ยวกับการเมืองนี่แหละครับ พวกการโกงกิน ฉ้อฉล หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เฮ่อ แต่ดูแล้วรู้สึกสบายใจนะครับ ประทับใจโดยเฉพาะบทสรุปที่จัดการขมวดทุกอย่างได้ในคราวเดียว รู้สึกมีกำลังใจชีวิตยังไงก็ไม่ทราบ

หนังยังได้ดาราระดับเยี่บม ไม่ว่าจะ Sigourney Weaver ในบทสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งที่สงสัยว่าทำไมสามีตัวเองถึงทำเพื่อประชาชนมากขึ้น, Langella ก็เป็นบ็อบ อเล็กซานเดอร์ หัวหน้าทำเนียบขาวที่น่ารังเกียจได้ถึงขีดครับ พี่แกเห็นแก่ตัวแบบสุดๆ จริงๆ ยิ่งแววตาตอนมองเดฟเวลาเดฟฝืนคำสั่งนี่สุดยอดอ้ะ เหมือนจะกินเลือดกินเนื้อจริงๆ, Kevin Dunn รับบทอลัน รี๊ด คู่หูของ บ็อบ ที่ตอนแรกก็พยายามปกปิดความผิดตนเองเหมือนบ็อบ แต่ด้วยความดีของเดฟนี่แหละที่ทำให้เขาเริ่มรู้ว่าการทำเพื่อประชาชนจริงๆ นั่นเป็นอย่างไร

Ben Kingsley ดาราเจ้าบทบาทเจ้าของบทคานธีมาแสดงเป็นรองประธานาธิบดีแนซผู้ซึ่งต้องมาคอยโดนใส่ความจากบ็อบตลอดเวลา ทั้งๆ ที่เขาเป็นคนดีคนหนึ่ง, Charles Grodin ดาราตลกจากหนัง Midnight Run มาแสดงเป็นเมอร์เรย์ บลัม เพื่อนสนิทของเดฟ และ Ving Rhames รับบทดเวน สตีเวนสัน ตำรวจลับผู้คอยปกป้องประธานาธิบดี และแน่นอนครับ เขาเลยต้องปกป้องเดฟไปโดยปริยาย

Dave movie review & film summary (1993) | Roger Ebert

 

ซึ่งบทดเวนนี้แม้จะเป็นแค่สมทบ แต่ก็มีความลึกอย่างคาดไม่ถึงครับ ผมชอบมากตอนที่เดฟถามเขาว่าคุณมีหน้าที่เอาตัวขวางกระสุนให้ประธานาธิบดีใช่มั้ย ดเวนก็ตอบว่าใช่ เดฟเลยถามต่อว่า งั้นคุณจะต้องเอาตัวขวางผมด้วยหรือเปล่า เพราะเดฟจริงๆ แล้วไม่ใช่ประธานาธิบดีน่ะ แล้วดเวนยังต้องทำหน้าที่หรือเปล่า ซึ่งดเวนก็เงียบครับ อันนำมาสู่ตอนท้ายที่ดเวนได้ให้คำตอบกับเดฟแบบเต็มปากเต็มคำหลังจากเห็นเดฟทำเพื่อประชาชนมามากมายว่า เขายินดีที่จะปกป้องเดฟในทุกกรณี

ไม่ใช่เพราะเดฟเป็นประธานาธิบดี แต่เพราะเดฟเป็นคนที่ทำดีเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ดูหนังแล้วสะท้อนใจครับ จริงๆ ผมว่าเรื่องการเมืองมันกลืนคนได้นะ หมายถึงผมเชื่อครับว่าผู้คนมากมายอยากช่วยชาติ อยากทำเพื่อประชาชน พอเขาคิดแบบนี้เขาเลยสมัครเล่นการเมือง แต่ผมก็เชื่ออีกเช่นกันว่าพอเขาเข้าไปคลุกคลีจริงๆ แล้ว ไอ้ลู่ทางการโกงมันมี ไอ้คนไม่ซื่อก็มาก ดังนั้นคนมากมายที่ต้องการจะทำเพื่อชาติในตอนแรก ก็จะค่อยๆ โดนเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองกลืนทีละน้อย จากกินเล็กน้อยแค่หมื่นมาเป็นแสน จากแสนมาเป็นล้าน แล้วในที่สุด ไอ้คนไฟแรงที่คิดจะช่วยประชาชนก็จะตายไปจากคนผู้นั้นครับ

นี่แหละ การเมืองและเรื่องสกปรกมันกลืนคนได้จริงๆ ส่วนไอ้คนที่พยายามตั้งมั่นเป็นนักการเมืองที่ดีผมเชื่อว่ามีนะ แต่ก็เชื่ออีกเช่นกันว่าเขามักจะโดนสกัดดาวรุ่งไม่ให้เกิดเท่าไหร่ โดนไอ้พวกโกงมาถีบส่งอยู่เรื่อยๆ

คิดแล้วเหนื่อยจริงๆ

แต่ที่ดูนะครับ การที่เดฟตั้งมั่นทำเพื่อประชาชนก็เนื่องมาจากเขารู้เรื่องการเมืองน้อยมาก เขาไม่รู้หรอกว่าต้องเล่นเกมอย่างไรกับรัฐมนตรีคนไหน เขารู้แค่ว่าเด็กมากมายไร้ที่อยู่ คนมากมายไร้งาน เขาก็เลยทำเพื่อคนพวกนั้นโดยออกกฎออกนโยบายช่วย โดยไม่คำนึงถึงว่าใครจะเสียผลประโยชน์ ไม่คำนึงว่าสส. จะอดเอาเงินส่วนนั้นไปกินหรือไม่

การที่เดฟทำเพื่อคนอื่นได้อย่างเต็มที่ ก็เพราะเขาได้เป็นนักการเมืองโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการเกมการเมืองทั้งหลายน่ะครับ เขาเป็นประชาชนที่รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร แล้วเขาก็จัดให้ แต่ลองสมมตินะ สมมติว่าถ้าเขาต้องผ่านสนามการเมืองมาก่อนล่ะ เขาจะต้องเจอกับระบบบุญคุณ เจอกับผู้สนับสนุน … เขาจะเปลี่ยนไปหรือเปล่า (แต่ถ้าดูจากที่เดฟเป็น ผมเชื่อว่าต่อให้เปลี่ยน ก็คงน้อยครับ)

ถึงตรงนี้ก็ทำให้ผมคิดถึงคำพูดของอาจารย์สุขุม นวลสกุลนะฮะะ ท่านเคยทอล์คโชว์เอาไว้ว่า การที่เราจะดูว่าคนๆ โกงหรือไม่ ต้องดูตรงที่เมื่อคนผู้นั้นมีโอกาสโกงแล้วเขาไม่โกง ก็จริงนะครับ …เฮ่อ แต่ก็นั่นแหละ คนมากมายเรามารู้ว่าแกโกงก็ตอนโกงแบบเต็มไปแล้ว จนเกิดความเสียหายไปแล้วนั่นแหละ .. จะแก้ไงดีหว่า  (นึกแล้วปวดหัว)

เป็นอีกหนึ่งหนังการเมืองที่ดีครับ สนุกสนาน น่าติดตาม และน่าคิดดี คิดสั้นๆ ว่า ตอนนี้ อยากได้ “เดฟ” ในบ้านเมืองเราชะมัดเลยให้ตายเถอะ

 

Dave (1993) on Warner Home Video (United Kingdom VHS videotape)