ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Son of a Gun ลวงแผนปล้น คนอันตราย (2014) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Son of a Gun ลวงแผนปล้น คนอันตราย (2014)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : Son of a Gun ลวงแผนปล้น คนอันตราย (2014) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Son of a Gun ลวงแผนปล้น คนอันตราย
แนว/ประเภท : Drama,  Action,  Crime
ผู้กำกับภาพยนตร์ :Julius Avery
บทภาพยนตร์ : Julius Avery,  John Collee
นักแสดง : Ewan McGregor,  Brenton Thwaites,  Alicia Vikander
วันที่ออกฉาย : 16 October 2014
 
 
 
 
เรื่องราวของ เจอาร์ นักโทษใหม่ที่ต้องเรียนรู้การเอาตัวรอดในคุกโดยอาศัยใบบุญของ แบรนดัน ลินช์ นักโทษระดับประเทศที่คอยสัญญาว่าจะคุ้มกันเขา และเมื่อทั้งสองคนถูกปล่อยตัวออกสู่สังคมภายนอก เจอาร์ต้องทำหน้าที่คุ้มกันลินช์ และลูกทีมในภารกิจปล้นทองมูลค่ามหาศาล แต่เมื่อเรื่องดำเนินไปทุกอย่างกับผิดปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเจอาร์รู้สึกว่าเขาไม่อาจไว้ใจใครได้อีกต่อไป แม้กระทั่งพี่ใหญ่ที่สัญญาว่าจะคุ้มกันเขาให้ปลอดภัย
 
Son of a Gun review – 'sub-Tarantino laughs and B-movie efficiency' |  Thrillers | The Guardian

IMDB : tt2452200

คะแนน : 6.5

รับชม : 2048 ครั้ง

เล่น : 551 ครั้ง



 

 

แม้ว่าแว๊บแรกที่เห็นภาพยนตร์ Son of a Gun จะพาลให้นึกถึงฉากแอคชั่น แต่เอาเข้าจริง กลับเป็นภาพยนตร์ดราม่า ทริลเลอร์ที่หยิบยกการเติบโตของวัยรุ่นเป็นที่ตั้งของแกนเรื่อง
เรื่องของการเติบโต กับชื่อเรื่อง เราจะเห็นคำด่า หรือคำสบถมากมายที่ เขียนว่า son of a bitch! ถ้าแปลแบบตรงๆ ก็ “ชาติชั่ว” ถ้าหยาบคายหน่อยก็ตามตัวศัพท์ “ลูกกระหรี่” แต่แล้วหนังเรื่องนี้เลือกใช้คำ แสลง ที่สอดคล้องได้ทั้งแง่บวก และลบในเนื้อเรื่องคือ son of a gun ซึ่งถ้าเป็นคำหยาบก็น่าจะเป็นคำด่าที่ยิงตรงไปหาคนเป็นพ่อ “พ่อมึงตาย” อะไรประมาณนั้น ซึ่งชื่อเรื่องอาจจะหมายถึงนัยที่บอกถึงจุดนั้น หรืออาจจะหมายถึง ลูกมือปืน ก็ว่าได้ ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้วเนื้อเรื่องก็เป็นได้ทั้ง 2 รูปประโยค เพราะมันเกี่ยวข้องกับ ชายที่เปรียบเสมือนไอดอล หรือ พ่อ และ หนุ่มน้อยที่ต้องการความรัก และความยอมรับจาก พ่อ ผ่านโลกที่เต็มไปด้วย ความรุนแรง อิทธิพล และกระสุนปืน

 

Fenegyerek / Son of a Gun (2014) - Lisztes megmondja a tutit

 

เริ่มต้นผ่านมุมมองของ Brenton Thwaites ในบทของ JR วัยรุ่นที่กำลังถึงจุดเปลี่ยนผ่านต้องมีเรื่องบังเอิญเข้าไปอยู่ในเรือนจำ แล้วต้องเอาตัวรอดจากขาหื่นประจำแดนขัง จนกระทั่งเขาได้รับความช่วยเหลือจาก Brendan Lynch รับบทโดย Ewan McGregor และเพื่อนคนติดตามช่วยชีวิตเขาไว้ โดยแลกกับการเป็น คนที่จะต้องดำเนินตามแผนเพื่อช่วยให้ Lynch แหกคุกให้ได้

 

แรกเริ่มของเรื่องหากเราเดินทางตามตัวละครอย่าง JR ไปเรื่อยๆ เราจะเห็นถึงภาวะของการหาที่พึ่ง และไปประทับใจกับคนที่เหมาะจะเป็นพ่อของเขาอย่าง Lynch จนกระทั่งแหกคุกได้ และ ไปเป็นมาเฟียรับงานเจ้าพ่อในการปล้นทองคำ กับภาวะที่เริ่มสับสนในใจแล้วว่า เขา ควรจะเป็นอย่าง Lynch ที่เขายกย่อง หรือควรจะทำอะไรในสิ่งที่ควรจะทำนั่นคือความถูกต้อง จนกระทั่ง ไปหลงรักกับ เด็กของเจ้าพ่อ Tasha รับบทโดย Alicia Vikander อะไรที่เขาลังเลก็เริ่มชัดเจนขึ้น (บทของ Tasha จริงๆไม่ต้องมีก็ได้ แค่มีไว้ไม่ให้หนังเรื่องนี้เป็นความสัมพันธ์แบบเกย์มั้ง?)

แม้ว่าตัวละครจะถูกเล่าผ่านมุมมองของ JR ก็ตาม แต่ตัวละครเด่นที่ขับเคลื่อนเรื่องราวไปข้างหน้า และมีมิติมากที่สุดกลับเป็น Lynch นั่นก็ยกให้เป็นเรื่องของฝีมือการแสดงที่เราเชื่อมือได้ของ Ewan McGregor ที่เล่นเอาฉากทุกฉากอยู่หมัด และไม่สามารถคาดเดาได้ทั้งเรื่องว่าเขาคือ “คนดี” หรือ “คนเลว” อิทธิพลของ Lynch กับฉากต่างๆ และสถานการณ์หลายๆ ส่วนนั้น ทำให้คนดู อุ่นใจกับการเอาตัวรอดของตัวละครอื่นๆ ได้เกือบทุกฉาก อาจจะเพราะการปูเนื้อเรื่องเกี่ยวกับความสามารถ และทักษะ ไปจนถึงความเก่งกาจของ Lynch ที่วางไว้แต่เริ่มเรื่อง

Son of a Gun Review: Action-packed Aussie thrill ride | SWITCH.

 

ส่วนที่ไม่ชอบคือ การเล่าเรื่องที่อาจจะ แบนราบไป ชนิดที่ว่า จะดราม่าก็ไม่สุด จะแอคชั่นก็ไม่เต็มร้อย กว่าจะเข้าเค้าในแง่ของเรื่องราวแอคชันก็ปาไปเกือบจะจบแล้ว และประเด็นตอนจบที่มีน้ำหนักของเรื่องที่ทำได้ดีมากก็เกือบจะเบาโหวงในตอนท้ายฉากบนเรือ ไปจนถึงฉากจบที่ Lynch แสนเก่งกาญกลับพลาดท่า JR และ แม่บ้าน โดนจับโดยละม่อม เอาได้ง่ายไปหน่อย
ฉากที่ชอบ แม้ว่าจะเป็นฉากที่ดูจะเบาโหวง แต่ถ้าดูจริงๆ แล้ว ฉากที่ Lynch พยายามจะสั่งสอน JR ในตอนท้ายว่า เป็นโจรกันดีกว่า เชื่อพ่อ(ทูลหัว) เถอะแล้ว JR เอาคืน Lynch กับแผนที่วางไว้กับ Tasha จน Lynch ต่อย JR ตกน้ำ และเราคนดูทราบดีว่า JR ว่ายน้ำไม่เป็น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มิติของ Lynch ในส่วนที่เป็น “คนดี” ยังมีอยู่ให้เราได้อุ่นใจ และเป็น กุญแจสำคัญในตอนจบของเรื่องที่เราเชื่อใจว่า ยังไงเสีย Lynch ก็ต้องแหกคุกมาเอาส่วนแบ่งได้แน่นอน