ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Buena Vista Social Club: Adios กู่ร้องก้องโลก (2017) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

Buena Vista Social Club: Adios กู่ร้องก้องโลก (2017)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังสารคดี

เรื่องย่อ : Buena Vista Social Club: Adios กู่ร้องก้องโลก (2017) [พากย์ไทย บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Buena Vista Social Club: Adios กู่ร้องก้องโลก
แนว/ประเภท :  Documentary
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Lucy Walker
บทภาพยนตร์ :  -
นักแสดง :  Ibrahim Ferrer,  Omara Portuondo,  Eliades Ochoa
วันที่ออกฉาย :  26 May 2017

 

 

จากวงดนตรีเล็กๆ “Buena Vista Social Club” กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก จากการเปิดตัวอัลบั้มที่สั่นสะเทือนไปทั่วคิวบาในปี 1997 ของค่าย “World Circuit Records” รวมถึงการเข้าฉายของหนังสารคดีที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ปัจจุบันภายใต้ฉากหลังที่เปี่ยมด้วยประวัติศาสตร์ดนตรีของคิวบา “Buena Vista Social Club : Adios” ภาพยนตร์สารคดีปี 2017 จะนำผู้ชมไปพบกับเรื่องราวของวงที่เคยเป็นตำนานอันยิ่งใหญ่ในมุมที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

 
เพราะเสียงดนตรี ไม่เคยมีวันหมดอายุ BUENA VISTA SOCIAL CLUB : ADIOS  กู่ร้องก้องโลก - Fungjaizine

IMDB : tt4653272

คะแนน : 7

รับชม : 298 ครั้ง

เล่น : 33 ครั้ง



 

Buena Vista Social Club: Adios กู่ร้องก้องโลก (2017)

ถ้าพูดถึงหน้าประวัติศาสตร์ดนตรีในแง่มุมสารคดีแล้ว ภาพแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงก็อาจจะต้องเป็นวงดนตรีหรือนักร้องในระดับที่เป็นไอคอนของวงการเพลงทั่วโลก ที่สร้าง ‘อิมแพ็ค’ อะไรไว้ให้จดจำมากมายตั้งแต่วัยรุ่นยันแก่หง่อม แต่หากลดสเกลลงมาเหลือเพียงวงดนตรีเล็ก ๆ ในคิวบาที่กว่าจะรวมตัวกันออกอัลบั้มแรกก็มีศักดิ์เป็นคุณตาคุณยายแล้วล่ะ? มันจะยังน่าสนใจอยู่หรือเปล่า?

Buena Vista Social Club: Adios' returns Cuban musicians to spotlight - Los  Angeles Times

 

Buena Vista Social Club ไม่ใช่ชื่อชมรมหรือลัทธิอะไรเทือกนั้น หากแต่นี่คือวงดนตรีโนเนมจากคิวบาที่สร้างปรากฏการณ์คว้ารางวัลแกรมมี รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของหนังสารคดีชื่อ 0kd ที่มีดีกรีเข้าชิงออสการ์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมมาแล้ว โดยเป็นเรื่องราวของวงดนตรีเล็ก ๆ วงหนึ่ง ที่มีความพิเศษอยู่ตรงที่มีสมาชิกรุ่นอาวุโสก้าวมาขับเคลื่อนวงดนตรีที่ไร้พิษภัยวงนี้ให้มามีส่วนเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของประเทศคิวบา

ความฝันที่อยู่เหนือกาลเวลา

สิ่งหนึ่งที่ผมหลงรักสารคดีเรื่องนี้คือ ความรักของสมาชิกในวงซึ่งทุกคนถูกจัดอยู่ในหมวดไม้ใกล้ฝั่งทั้งนั้น แต่พวกเขาเปี่ยมไปด้วยทัศนคติมุมมอง การใช้ชีวิตที่มีคุณค่ามาก ๆ แน่นอนว่ามันไม่เหมือนกับ Supersonic ที่ตัวสารคดีจะตีแผ่ยุคทอง 2 อัลบั้มแรกของ Oasis หรือพี่น้องกัลลาเกอร์ และผองเพื่อน ๆ ของเขาจะเคยเล่นยามาหนักแค่ไหน ไม่ก็เมาเรื้อน ๆ สุด ๆ ในช่วงวัยรุ่นบ้าง หรือจะ We Are X ที่เราได้เห็นด้านที่เจ็บปวดและซับซ้อนในจิตใจของ โยชิกิ กับการประคับประคอง X Japan มาตลอด แน่นอนมันไม่มีอารมณ์แบบนั้นกับ Buena Vista Social Club ซึ่งต่อให้พวกเขาจะมีโรคประจำตัวอยู่มากมาย ไม่มีเรี่ยวแรง ไม่มีพลัง เหมือนเด็กหนุ่มสาว พรุ่งนี้ไม่รู้จะยังมีอยู่ไหม แต่พวกเขาเลือกที่จะทำสิ่งที่ตัวเองรักและมีความสุขที่สุด ชนิดที่ว่าขึ้นเวทีแล้วต้องให้อ็อกซิเจนนักร้องนำกันทุก ๆ 2 เพลง!

หนังเล่าเรื่องราวตัดสลับกับจุดเริ่มต้นที่มาที่ไปของสมาชิกวงแต่ละคนให้เข้าใจได้ง่าย แม้จะเป็นฟิล์มเก่า ๆ จากช่วงดนตรีบลูส์เฟื่องฟูในยุค 50 เราก็รู้สึกผูกพันกับสมาชิกแต่ละคน ความฝันของ อิบราฮิม เฟร์เรร์ ที่เคยเป็นเพียงนักร้องแบ็คอัพเสียงไม่เอาไหนในวัย 20 ต้น ๆ จนถึงวันที่เขาได้โอกาสสร้างชื่ออีกครั้งก็ต้องรอจนตัวเองอยู่ในวัยเป็นปู่คนแล้ว! หลายคนหมดไฟ เคยหันหลังให้ดนตรี ไม่กล้าฝันใด ๆ ในวันที่พวกเขาเหล่านั้น ท้อใจไปกับความห่อเหี่ยวในความเป็นคนสูงวัย แต่ Buena Vista Social Club ปลุกคนแก่เหล่านี้ให้กลับมาแสดงคุณค่า และโหยหาความสุขจากการเล่นดนตรี มีไฟลุกโชนเหมือนหนุ่มสาวอีกครั้ง

พบพานและจากลา..

หากดอกไม้ไฟแห่งความรุ่งโรจน์ของ Oasis จะพุ่งไปสู่จุดสูงสุดในคอนเสิร์ตที่ Knebworth เมื่อปี 1996 แล้ว สำหรับ Buena Vista Social Club นั้นก็คือการได้โอกาสไปแสดงถึงทำเนียบขาวและไมอามีใน The Adios Tour ทัวร์คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายของวงซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญกับความสัมพันธ์ทางการเมืองที่ส่งผลต่อมิตรภาพระหว่างคิวบากับสหรัฐอเมริกาที่แน่นแฟ้นขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จากจุดเริ่มต้นในการเปิดตัววงเมื่อปี 1997 ตัวหนังได้ตัดสลับภาพการเดินทางของวงตลอด 20 ปีที่ผ่านมาก่อนจะมาถึงทัวร์ครั้งสุดท้าย โชว์ประทับใจมากมายที่แอบอิงประวัติศาสตร์ดนตรีของชาวคิวบา สมาชิกที่เคยสร้างสีสันและความทรงจำกับวันเวลาที่ผันผ่าน หลายคนต้องจากไปด้วยโรคชรา จากตรงนี้ เราจะเห็นความผูกพัน ความรักของพวกเขาที่คอยดูแลกันยามแก่เฒ่า ตัดสลับอีกครั้งกับภาพในวันแรกที่พวกเขาเจอกัน ภาพวันแรก ๆ ที่พวกเขาก้าวมาอยู่บนหน้าจอในวัยหนุ่มสาวเมื่อ 60-70 ปีก่อน เรารู้สึกได้ว่าคุณตาคุณยายทุกคนในวงคือหนึ่งในกลุ่มคนที่มีความสุขที่สุดในโลก พวกเขาไม่มีคำว่าอายุ หรืออุปสรรคในเรื่องเวลา อนาคตไม่มีจริง นั่นคือสิ่งที่อุปโลกขึ้น พวกเขามีแต่ วันนี้ วันนี้ และ วันนี้ ที่จะตื่นมาทำสิ่งที่รักเพียงการได้เล่นดนตรี ได้ร้องเพลง เติมเต็มเสียงหัวเราะและความสุขให้กัน เท่านี้ก็เพียงพอ

Buena Vista Social Club มันไม่ใช่เพียงแค่สารคดีทัวร์คอนเสิร์ตครั้งสุดท้ายก่อนยุบวง แต่นี่คือสารคดีที่คนหนุ่มสาวผู้หมดไฟหรือคนที่คิดว่าตัวเองแก่แล้ว กลับไปคิดทบทวนกับชีวิตใหม่อีกครั้ง หนังเรื่องนี้อาจจะทำให้คุณมองคุณปู่คูณย่าคุณตาคุณยายเสียใหม่ เอาจริง ๆ แล้วพวกเขาคือโค้ช เมนทอร์ และแรงบันดาลใจชั้นดีเลยล่ะ!