ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Dangal แดนกัล (2016) [บรรยายไทย]

Dangal แดนกัล (2016)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังชีวประวัติ

เรื่องย่อ : Dangal แดนกัล (2016) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Dangal แดนกัล
แนว/ประเภท : Biography,  Action,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Nitesh Tiwari
บทภาพยนตร์ : Piyush Gupta,  Shreyas Jain
นักแสดง : Aamir Khan,  Sakshi Tanwar,  Fatima Sana Shaikh
วันที่ออกฉาย : 23 December 2016
 
 
 
 
สร้างจากเรื่องจริงของนักกีฬามวยปล้ำหญิงในประเทศอินเดีย เมื่อแชมป์มวยปล้ำระดับประเทศ Mahavir Singh Phogat (Aamir Khan) ผู้ไม่เคยได้รับเหรียญทองให้ประเทศชาติจนต้องตัดสินใจทิ้งความฝันมาทำงาน Office เพื่อเลี้ยงดูปากท้อง โดยตั้งมั่นว่าจะให้ลูกชายในอนาคตสานฝันแทน แต่จนแล้วจนรอดเค้าก็มีเพียงลูกสาวจำนวน 4 คน และนั่นก็ทำให้ความฝันเค้าต้องดับลง จนวันหนัง ลูกสาวคนโตทั้ง 2 คนของเค้า Geeta (Zaira Wasim ตอนเด็ก , Fatima Sana Shaikh ตอนโต) และ Babita (Suhani Bhatnagar ตอนเด็ก , Sanya Malhotra ตอนโต) ได้ฉายแววโดยการทีเรื่องกับเด็กผู้ชาย และเล่นเอาเด็กผู้ชายเหล่านั้นสะบักสะบอม และนั่นเป็นการจุดประกายความฝันของเค้าขึ้นมาได้ใหม่
 
Celebs Review Dangal, Hail Aamir Khan's Movie As Film of The Year

IMDB : tt5074352

คะแนน : 8.4

รับชม : 739 ครั้ง

เล่น : 161 ครั้ง



 

ความปังของภาพยนตร์ ที่ไม่ได้ฮิตแค่ในประเทศ แต่ตีตลาดจีนแตก!

จริงๆวงการหนังอินเดียใหญ่กว่าที่เราคิดมาก ทว่าคนยังติดภาพว่าหนังอินเดียต้องวิ่งข้ามภูเขาจากลูกโน้น มาลูกนี้ ทั้งเรื่องมีเต้นๆ แต่จริงๆแล้ว วงการหนังอินเดียนำไปไกลมาก พิสูจน์ได้จากรายได้ที่ได้มา เรียกได้ว่าคุ้มค่าและควรค่าแก่การดู "Dangal" เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของบอลลีวูด ทำลายสถิติหนังเรื่อง “PK” ในปี 2014 ซึ่ง PK ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานของอาเมียร์ ข่านเช่นกัน กล่าวได้ว่าคนที่สามารถทุบสถิติอาเมียร์ ข่านได้ มีแค่ตัวเขาเองจริงๆ ซึ่ง Dangal ทำรายได้สุทธิในประเทศราว 3.45 พันล้านรูปี (ประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ)

นอกจากความปังจากรายได้ ยังมีเรื่องการตีตลาดจีน เพราะ Dangal เป็นหนังอินเดียที่ขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่มีรายได้สูงสุดในปึ 2016 และเป็นสถิตที่สูงที่สุดเท่าที่หนังอินเดียเคยทำมาด้วย IMDb ให้คะแนนถึง 8.6 ขณะที่ "หนังอินเดียเรื่องนี้" มีรายได้สูงมากในจีน

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า จีนจำกัดการฉายภาพยนตร์ต่างประเทศปีละ 37 เรื่อง ฉะนั้นหนังที่ผ่านกองเซ็นเซอร์ของจีนได้มันต้องเป็นที่ยอมรับได้ในจีน ปกติจะมีแค่หนังอเมริกาเท่านั้นที่เป็นหนังที่ทำรายได้เยอะในจีน แต่หนังอินเดียเรื่องนี้ทำได้

Dangal movie images | RITZ

ความรู้สึกหลังรับชม

เราเองค่อนข้างมั่นใจว่าหนังอินเดียเรื่องนี้จะต้องออกมาดี เพราะมี "อาเมียร์ ข่าน" กล่าวได้ว่าเขาคือทอม แฮงค์เวอร์ชั่นบอลลีวูดของ เพราะเล่นเรื่องไหนก็เอาอยู่ สวมบทบาทคนนั้นๆจนราวกับว่าเขาเกิดมาเป็นคนนั้น ซึ่งฉายาทอม แฮงค์แห่งบอลลีวูดก็ไม่ใช่ฉายาที่เราตั้งให้เขาเอง ยังมีอีกหลายคนที่เปรียบเขาไว้เช่นนี้ เรื่องราวที่น่าประทับใจนอกจากอาเมียร์ คือเรื่องนี้อาเมียร์ขุนตัวเองให้อ้วนเพื่อให้ตัวเองรับบทคุณพ่อ อดีตนักมวยปล้ำได้ดีมาก จนทุกอย่างดูสมจริงเหมือนนั่งดูสารคดีย่อมๆเรื่องหนึ่ง ช่วงวัยหนุ่มก็มีลักษณะอีกแบบ แต่เมื่อต้องเป็นพ่อคนก็ลงพุงอ้วนเผละ เป็นการบอกว่ามหาเวียร์ ซิงค์ที่เขารับบทได้ปล่อยความฝันของตัวเองให้ล่องลอยไป เพราะต้องรับหน้าที่หัวหน้าครอบครัว

และเนื่องจากภาพยนตร์สร้างมาจากเหตุการณ์จริง ดังนั้นเราจะเห็นฉากในตำนาน ที่บางคนอาจจะเกิดไม่ทันหรือไม่ได้สนใจในขณะนั้น เช่น รางวัลเหรียญทองในเกม Commonwealth Games(กีฬาเครือจักรภพ) ปี 2010 เป็นการแข่งขันกีฬาที่จัดขึ้นในกลุ่มประเทศเครือจักรภพทุก 4 ปี ดูแลการจัดแข่งขันโดย สหพันธ์กีฬาเครือจักรภพ ซึ่งทำภาพออกมาได้สวยมากกกก!! ละมุนตามาก อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนเองจริงๆแล้วไม่ชอบการดูกีฬาเท่าไหร่ เพราะดูไม่เป็น ไม่มีอารมณ์ร่วมกับการกีฬามาแต่ไหนแต่ไร แต่หนังเรื่องนี้ถ่ายทำฉากกีฬาออกมาได้สมจริงทุกฉาก สมจริงทุกวินาที โดยเฉพาะการเปิดโอลิมปิกปี 2010 ขนลุกมาก

 

Watch Dangal | Netflix

 

 หนังของอาเมียร์ ข่านไม่เคยปล่อยให้เราไม่ขบคิด เพราะแตะประเด็นทางสังคมได้อย่างนุ่มลึก มีชั้นเชิง อาทิ PK (2014) กับแนวคิดของศาสนาที่ครอบงำคนในสังคม /  3 Idiots (2009) แสดงให้ถึงผลกระทบและความคาดหวังที่มีต่อนักศึกษา และระบบการศึกษาของอินเดีย / Taare Zameen Par ( 2007 ) ภาพสะท้อนของเด็กที่มีภาวะดิสเล็กเซีย(dyslexic) ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ในอินเดีย  และ Lagaan(2001) ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ในปีเดียวกัน กับการสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ เพื่ออิสรภาพของอินเดีย โดยมองผ่านสายตาของผู้เล่นคริกเก็ต

อย่างไรก็ตามหนามที่แหลมที่สุดของ Dangal นั้นมุ่งเป้าไปที่สถานะของผู้หญิงในชนบทอินเดีย รัฐบ้านเกิดของมหาเวียร์ คือรัฐหรยาณา ที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหนึ่งในรัฐที่ล้าหลังที่สุด ในแง่ของความเสมอภาคทางเพศ ด้วยข้อมูลทางสถิติที่ชี้ว่า อัตราการรู้หนังสือของผู้หญิงมีเพียง 60 เปอร์เซ็นต์ สำคัญมันสะท้อนสังคม วัฒนธรรม จารีตของคนอินเดียได้ดีมาก กับแนวคิดที่ว่า "ผู้หญิงเกิดมาเพื่อทำงานบ้าน มีสามี คลอดลูก เลี้ยงลูก ห้ามมีปากเสียง ห้ามเถียง" บริบทของคนในหมู่บ้านที่มองว่าเด็กผู้หญิงไม่ควรใส่กางเกง ตัดผมสั้น ควรสอนลูกทำงานบ้าน ความเชื่อต่างๆ มันดีมากๆ แล้วฉากที่มันควรจะพีค มันก็พีคขึ้นเรื่อยๆ จนตอนท้ายเรื่องถึงกับปล่อยโฮ ... แนะนำว่านี่เป็นหนึ่งในลิสต์ของหนังอินเดียดีๆ ที่ควรค่าแก่การรับชม เพราะคุณจะไม่เสียดายเวลาเลย