ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Memphis Belle (1990) ป้อมบินเย้ยฟ้า เต็มเรื่อง

ดูหนัง Memphis Belle (1990) ป้อมบินเย้ยฟ้า เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง Memphis Belle (1990) ป้อมบินเย้ยฟ้า เต็มเรื่อง

IMDB : tt0100133

คะแนน : 6.9

รับชม : 1637 ครั้ง

เล่น : 625 ครั้ง



Memphis Belle (1990) ป้อมบินเย้ยฟ้า

วันที่ 17 พฤษภาคม 1943 (พ.ศ.2486) หรือเมื่อ 64 ปีที่ผ่านมา ณ สนามบิน Bassingbourn ประเทศอังกฤษ เป็นวันที่เครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ 4 เครื่องยนต์ลำหนึ่งจะต้องบินเป็นเที่ยวบินที่ 25 เพื่อไปทิ้งระเบิดที่ Wilhelmshaven เยอรมันนี ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของเธอ เนื่องจาก Memphis Belle เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดลำแรกของฝูง ที่จะผ่านการปฏิบัติภารกิจครบ 25 เที่ยวบิน โดยที่ไม่ถูกยิงตก หรือ เสียหายจนต้องออกจากการรบ ดังนั้น เพื่อผลทางด้านจิตวิทยา และความต้องการที่จะประชาสัมพันธ์กองทัพ รวมถึงการออกชักจูงประชาชนในสหรัฐอเมริกาเมืองแม่ ให้ช่วยกันซื้อพันธบัตรสงคราม เพื่อนำเงินมาเป็นทุนสำรองในการรบต่อต้านการบุกของเยอรมันนีและญี่ปุ่นผู้ก่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นมา Belle จึงต้องกลับบ้าน เพื่อภารกิจบินตะเวนทำการประชาสัมพันธ์แทนการออกบินทำการรบอีกต่อไป

ข้างบนนี้ คือเรื่องที่ผมอ่านเจอมาจากเว็บไซท์ 2 – 3 แห่งนะครับ ซึ่งถ้าท่านที่สนใจใคร่รู้ถึงประวัติของเครื่องบินลำหนึ่งจากจำนวนร่วม 250,000 เครื่องที่ผ่านสมรภูมินรกของสงครามโลกครั้งที่ 2 มากว่า 60 ปีแล้วให้ละเอียดมากกว่านี้ สามารถหาอ่านได้จากเว็บลิงค์ท้ายเรื่องนี้ และยังสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้อีกจากหลาย ๆ ที่ครับผม

เดนนิสกับ Belle ในคืนวันก่อนออกบินเที่ยวสุดท้าย

อีกประมาณไม่ถึง 2 เดือน ก็จะครบรอบปีที่ 63 ของการยกพลขึ้นบกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเพื่อปลดปล่อยยุโรปจากการเหยียบย่ำโดยรองเท้าบู๊ทของทหารเยอรมัน ผมเลยค้นหนังสงครามโลกมานั่งดูอยู่เสมอ ๆ ครับ และ Memphis Belle ก็เป็นหนัง วีซีดี อีกเรื่องหนึ่งที่ผมหยิบมาดู ซึ่งคาดว่า ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนหนังสงคราม คงไม่พลาดที่จะได้ชมหนังเรื่องนี้มาแล้วกันนะครับ แต่ถ้าท่านใดพลาด หรือลืม ๆ ไปแล้วว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ก็นั่งอ่านกันเล่น ๆ ฆ่าเวลา ดับความร้อนของเดือนเมษายนกันนะครับ

Memphis Belle คือชื่อของเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ 4 เครื่องยนต์ พลประจำเครื่อง 10 คน ปืนป้องกันตัว 10 กระบอก ที่นักการทหารในยุคนั้นเชื่อกันว่า เครื่องบินแบบนี้ ถ้าบินตามรูปขบวนที่กำหนด สามารถที่จะใช้ปืนทั้ง 10 กระบอกในตำแหน่งที่ติดตั้งยิงต่าง ๆ กัน จะสามารถประสานการยิงเป็นฉากเพื่อต่อต้านการโจมตีของเครื่องบินขับไล่ข้าศึกได้อย่างแน่นอน ชื่อของเครื่องบินแบบนี้คือ B 17 Flying Fortress ครับผม

จากบทในหนังที่สร้างเมื่อปี 1990 (พ.ศ.2533) นะครับ เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ที่ฐานบินของกองพลบินที่ 8 ซึ่งเป็นกองพลบินที่มีนักบินอาสาสมัครประจำการอยู่ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 1943 (พ.ศ.2486) เมื่อฝูงบินกลับจากภารกิจในการโจมตีเยอรมันนี ทางกองบังคับการ ได้รับคำสั่งให้เตรียมตัวทำการออกบินทิ้งระเบิดร่วมกับฝูงบินอื่นที่ เบรเมน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเครื่องบินของเยอรมัน โดยจะมีขบวนบินที่มีจำนวนเครื่องบินถึง 350 เครื่อง เพื่อทำการกดดันข้าศึกไม่ให้มีเวลาโงหัวขึ้นมาทำการรบได้อย่างสมบูรณ์ Memphis Belle ได้รับภารกิจนี้แม้ว่านักบินและลูกเรือจะเหนื่อยล้ามากแล้วก็ตาม อีกทั้งยังมีความหวังที่จะบินกลับบ้านเพื่อทำการประชาสัมพันธ์ให้กองทัพ หลังจากการบินเที่ยวต่อไป ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินที่ 25 ซึ่งจะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายในสมรภูมิของพวกเขา ดังนั้น พวกเขาจึงหวังกันว่า ทางกองบัญชาการ น่าจะส่งพวกเขาบินไปในที่ที่น่าจะปลอดภัยที่สุด แต่ คำสั่งที่ออกมา พวกเขาต้องบินไปปฏิบัติภารกิจเหนือฟ้า เบรเมน ที่มีทั้งเครื่องบินขับไล่และปืน ปตอ.อีกร่วม 500 กระบอกรอคอยอยู่

เคลย์ ขณะร้องเพลง Danny Boy ให้เพื่อนๆ ฟัง

คืนวันที่ 16 มีการเลี้ยงสังสรรค์เพื่อผ่อนคลายความเครียด ในหนัง เราจะเห็นลูกเรือของ Memphis Belle ทั้ง 10 คนมีปฏิกริยาที่แตกต่างกันไป บางคนเฉย ๆ บางคนกลัวจนต้องใช้เหล้าดับอารมณ์ บ้างก็หาเครื่องรางนำโชคตามความเชื่อของตนเองติดตัวไว้ และคืนนี้เอง ที่มีการประกาศว่า Memphis Belle จะได้กลับบ้าน โดยผู้การ บรู๊ซ นายทหารจากฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นผู้ไปกล่าวบนเวทีของงานเลี้ยง และชวนให้มีการไชโยให้แก่ Memphis Belle และลูกเรือทั้ง 10 คน ปรากฏว่าผู้การ บรู๊ซ หน้าแตก เพราะไปขัดกับเรื่องความเชื่อของนักบินเข้า ดีว่าได้ เคลย์ พลปืนท้ายของ Memphis Belle ขึ้นไปช่วยขัดตาทัพด้วยการร้องเพลงให้เพื่อน ๆ ฟัง….ด้วยเพลง….Danny Boy

เช้าวันที่ 17 พฤษภาคม หลังฟังบรรยายสรุป เครื่องบินทุกลำพร้อมออกเดินทาง นักบินและลูกเรือพร้อมรบ ยกเว้น ฟิลล์ ต้นหนของ Memphis Belle ที่เมาค้างจากเมื่อคืน และยังมีความปอดกระเส่าต่อเที่ยวบินเที่ยวนี้ ด้วยเขาหวังว่า เขาจะต้องปลอดภัยกว่านี้ ถ้าไม่ไปปฏิบัติภารกิจตามที่หน่วยเหนือกำหนดมา

ซ้าย ลูกเรือของ Belle ในภาพยนตร์ เทียบกับขวา ลูกเรือตัวจริงก่อนออกบิน

กว่าจะได้ออกบินเนื่องจากฟ้าปิด ลูกเรือต่างก็พักผ่อนคอยเวลาอยู่ใกล้ ๆ เครื่องของตน ลูกเรือของ Memphis Belle ก็เช่นเดียวกัน เดนนิส นักบินที่ 1 ผู้มีความสุขุมเยือกเย็น นั่งอ่านหนังสือ ลุค นักบินที่ 2 อดีตไลฟ์การ์ด ผู้คึกคะนองพยายามขอร้อง เคลย์ พลปืนกลคู่ป้อมท้ายให้เปิดโอกาสให้เค้าได้แอบมายิงเครื่องเยอรมันบ้าง ฟิล ต้นหนผู้ปอดแหกนอนพักผ่อนเนื่องจากเมาค้าง วาล อดีตนักศึกษาแพทย์ที่เรียนแค่ 2 อาทิตย์ทำหน้าที่พนักงานทิ้งระเบิดพักผ่อนอยู่ในกลุ่ม สำหรับ 2 คนนี่ ทำหน้าที่พลปืนหน้าซ้ายและหน้าขวาด้วย ส่วนลูกเรืออื่น ๆ ได้แก่ แดนนี่ พนักงานวิทยุ เวอร์จิน พลปืนกลคู่ป้อมบน แรสคัล พลปืนกลคู่ป้อมล่างใต้ลำตัว ยูยีน และ แจ๊ค พลปืนข้างลำตัวด้านซ้ายและด้านขวาตามลำดับ ต่างก็เล่นหัวหยอกเย้ากันอย่างมีความสุข

พอฟ้าเปิด เครื่องทุกเครื่องในฝูง ต่างออกเดินทางเพื่อไปยังจุดนัดพบเพื่อสนธิกำลังกับฝูงอื่นเหนือฟ้าเยอรมัน ก่อนถึงเป้าหมาย เครื่องชื่อ Windy City ซึ่งเป็นผู้นำฝูงถูกยิงตก โดยมีเครื่องที่ชื่อ C – cup (ตั้งชื่อได้น่ารักดีนะครับ….นึกภาพออกเลยว่า…ขนาดไหน…) รับหน้าที่นำฝูงแทน แต่แล้ว C – cup ก็ต้องออกจากการสู้รบเช่นกัน เพราะถูกยิงที่ส่วนหัวได้รับความเสียหายมาก และไม่ทราบว่าใคร ระหว่างนำร่องกับพนักงานทิ้งระเบิดที่หลุดออกมาจากหัวเครื่องโดยปราศจากร่มชูชีพ ผมเดาว่า…น่าจะเป็นส่วนทิ้งระเบิดมากกว่านะครับ เพราะอยู่ที่ตำแหน่งส่วนหัวมากกว่าใครเค้า และยังมีเครื่องที่น่าสงสาร คือ Mother & Country ซึ่งเป็นเครื่องที่บินโดยลูกเรือใหม่ทั้งทีมต้องตกด้วย เนื่องจากถูกเครื่องบินขับไล่เยอรมันที่ถูก ลุค เป็นผู้ยิงพุ่งเข้าชนจนขาดกลาง

ชะตากรรมของ C-cup (ซ้าย) และ Mother & Country (ขวา)

Memphis Belle ต้องทำหน้าที่นำฝูงแทน และ แดนนี่ นักบินที่ 1 ได้สั่งให้ทุกคนติดร่มชูชีพและใส่เสื้อเกราะด้วยเพื่อความปลอดภัย แรสคัล บ่นว่าป้อมปืนล่างใต้ลำตัวที่เค้าประจำอยู่แคบมากเกินกว่าที่ติดร่มชูชีพได้ เดนนิส จึงให้ใส่เข็มขัดนิรภัยแทน ซึ่งทำให้ แรสคัล รอดตายจากการหล่นจากเครื่องที่ระยะสูงร่วม 30,000 ฟุตไปได้ เมื่อป้อมปืนของเค้าถูกยิงจนหลุดออก ซึ่งฉากนี้ เป็นฉากที่หวาดเสียวฉากหนึ่งในหนังครับ รวมทั้งฉากขำ ๆ ที่ ฟิล ต้นหนผู้ปอดแหก นอกจากจะติดร่ม ใส่เสื้อเกราะเหมือนคนอื่น ๆ แล้ว ผู้หมวด ฟิล ยังใส่หมวกเหล็กไว้อีกต่างหาก…แกกลัวตายมากเลยครับ

เหนือเป้าหมายที่ต้องการทำลาย ฟ้าเต็มไปด้วยเมฆหนาและกลุ่มควันจากการระเบิดของกระสุน ปตอ. รวมทั้งการขัดขวางจากฝูงลุฟวัฟเฟท์ วาล (Luftwaffe) ยังไม่สามารถที่จะจับภาพเป้าหมายที่ต้องการได้ เครื่องถูกโจมตีอย่างหนัก ซึ่งก็มีฉากขำ ๆ ให้ได้หัวเราะกันอีก เมื่อสะเก็ดกระสุนพุ่งเข้ามาในห้องนักบินและเจาะกระติกที่ แดนนิส ใช้ใส่ซุปมะเขือเทศแตกกระจายไปทั่ว…..นักบินทั้งสองต่างพากันตกใจว่าอีกคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจนเลือดเต็มตัว จนกระทั่ง เวอร์จิน เจอกระติกที่แตกเข้า ถึงได้รู้ว่า…แค่น้ำซุปเท่านั้น

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะต้องนำฝูงเข้าทิ้งระเบิดให้ตรงเป้าหมายมากที่สุด โดยไม่พลาดไปโดนโรงเรียน โรงพยาบาล และ ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง เดนนิส นำฝูงบินทั้งหมดบินวนเวียนอยู่เหนือเป้าหมายที่ได้จากการคำนวน เพื่อให้ วาล พยายามจับเป้าได้ชัดเจนที่สุดท่ามกลางการคัดค้านของ ลุค และ ฟิล ที่ต้องการให้ทิ้งระเบิดลงไปซะ เพื่อจะได้รีบกลับฐานกันอย่างปลอดภัย และในที่สุดหลังจากบินวนกันอยู่อีกรอบ ผู้กำกับก็สั่งให้ฟ้าเปิด วาล เห็นเป้าหมายอย่างชัดเจนจากกล้องเล็งของเขา ระเบิดถูกทิ้งลงไป ทุกลำบินกลับฐานด้วยความบอบช้ำมากบ้างน้อยบ้าง Belle เองก็โดนเข้าไปหลายขนานครับ แจ๊ค บาดเจ็บเล็กน้อยแต่ยังประจำปืนได้ แดนนี่ ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส เพื่อน ๆ คาดว่าจะไม่รอด วาล เสนอให้ทิ้งเค้าลงไปพร้อมร่มเพื่อให้เยอรมันจับตัวไปรักษา แต่ทุกคนไม่ยินยอม ต้องการที่จะเค้ากลับบ้านพร้อม ๆ กันให้ได้ ส่วนตัวเครื่องเองก็ได้เกิดไฟไหม้เครื่องยนต์ข้างนึง ลุค ได้เสนอความคิดในการดับไฟแทนการใช้เครื่องดับไฟอัตโนมัติที่เสียหายด้วยการดำดิ่งลง ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จ Belle บินกลับฐานด้วยความกระปรกกระเปลี้ย แถมก่อนที่จะลงจอด Landing Gear หรือชุดฐานล้อก็ไม่ยอมทำงานอีกข้างหนึ่ง ต้องใช้ระบบมือหมุนมาช่วยกางฐานล้อเพื่อลงจอดได้ในนาทีสุดท้าย ทุกคน…ปลอดภัย

ซ้าย รถพยาบาลวิ่งกันวุ่นหลังจาก Belle ลงจอด เพราะแดนนี่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนภาพขวา ลูกเรือของ Belle หลังจบเที่ยวบินสุดท้าย ปลอดภัยดีทุกคน

ข้างบนนี้ จากในหนังนะครับ ก็มีแต่งเติมให้สนุกสนานกัน เพราะจากที่ผมค้น ๆ ดูจากอินเตอร์เน็ต เที่ยวบินสุดท้ายของ Belle ทุกคนปลอดภัย ยังลงมายืนยิ้มแต้ชักรูปกันข้าง ๆ เครื่องเลย สถานที่ที่ออกปฏิบัติภารกิจเที่ยวสุดท้ายก็ไม่ตรงกัน ชื่อนักบินก็ไม่ตรงกัน อีตา David Puttnam ผู้สร้างคงไม่อยากไปก้าวก่ายชื่อจริง ๆ ของนักบินชุดนี้เข้า เพราะจากที่ผมเจอมา บางเว็บไซท์ให้ได้ถึงรายละเอียดของเที่ยวบินทั้ง 25 เที่ยวของ Belle และลูกเรือของ Memphis Belle ชุดสุดท้าย บางท่านเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปี 2003 หรือ 2006 นี่เองครับ ผมจำไม่ได้แล้ว ซึ่งอย่างไรก็ตาม ขอสดุดีต่อดวงวิญญาณอันกล้าหาญของพวกท่านทุกคนไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

หนังเดินเรื่องเรียบ ๆ ดีครับ ได้รู้จักพื้นฐานเดิมของทุกคนก่อนมาเป็นลูกเรือของ Belle ได้รู้จักนิสัยใจคอของแต่ละคนในระหว่างเข้าทำการรบ ฉากรบออกจะธรรมดา ๆ ไปนิด วิวสวย…ฟ้าใส มีนิดหน่อย เพลงประกอบเพราะดีครับ ทั้ง Danny Boy และ Amazing Grace ซึ่งก็เช่นเคย ไม่สามารถที่จะนำมาลงให้ท่านที่สนใจและต้องการดาวน์โหลดได้ที่นี่เนื่องจากปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ท่านใดสนใจเมล์มาคุยกันนะครับ จัดให้เป็นการส่วนตัวครับผม

Memphis Belle ลำจริงตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์