ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Lee Rock 1 (1991) ตำรวจตัดตำรวจ เต็มเรื่อง

ดูหนัง Lee Rock 1 (1991) ตำรวจตัดตำรวจ เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า , หนังแอคชั่น

เรื่องย่อ : ดูหนัง Lee Rock 1 (1991) ตำรวจตัดตำรวจ เต็มเรื่อง

ดูหนัง Lee Rock 1 (1991) ตำรวจตัดตำรวจ เต็มเรื่อง

 

เรื่อง   Lee Rock 1 (1991) ตำรวจตัดตำรวจ

เรื่องย่อ  ส่วนแรกของไตรภาคเดอร์ลีร็อคซึ่งบันทึกการเพิ่มขึ้นและลดลงของกำลังตำรวจคอร์รัปชั่นที่ลีร็อคกลายเป็นส่วนหนึ่งของ ร็อคเข้าฮ่องกงในฐานะผู้อพยพจากแผ่นดินใหญ่ ร็อคกลายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ การเป็นเจ้าหน้าที่ที่สะอาดทำให้เขามีเงินเพียงเล็กน้อยดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะเป็นเหมือนเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ และกลายเป็นเจ้าหน้าที่ที่คดเคี้ยว แต่ยุติธรรม เขากำลังจะแต่งงานกับผู้หญิงในฝันของเขาเมื่อโศกนาฏกรรมนัด แต่ไม่ใช่ว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้ลีร็อคขึ้นสู่จุดสูงสุด

IMDB : tt0103292

คะแนน : 7.1

รับชม : 1162 ครั้ง

เล่น : 444 ครั้ง



"ตำรวจตัดตำรวจ" ตำนานสุดยอดตำรวจแห่งฮ่องกง

 

ตำรวจคือหนึ่งในตัวละครสุดฮิตของหนังฮ่องกง อาจจะเป็นได้ทั้งพระเอกผู้พิทักษ์สันติราช หรือเป็นตัวร้ายก็ได้เช่นเดียวกัน รวมถึงตัวละครตำรวจสีเทา ๆ ในหนัง "ตำรวจตัดตำรวจ" ของ "หลิวเต๋อหัว" ที่อ้างอิงมาจากชีวิตของนายตำรวจผู้เคยมีตัวตนอยู่จริง ๆ


แน่นอนว่าหนังแนวนี้ของฮ่องกงอาจจะไม่ได้มีเนื้อหาตรงกับความเป็นจริงทั้งหมด เพราะส่วนใหญ่มีการแต่งเติมเนื้อเรื่องเข้าไปเพื่อให้หนังดูสนุก โดยเฉพาะฉากแอ็กชั่นที่ดุเดือดจนยากที่จะเชื่อว่ามาจากเหตุการณ์จริงๆ แต่การหยิบยกเอาเหตุการณ์ และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับคนฮ่องกงโดยตรงมาสร้างเป็นหนัง ก็ทำให้หนังเหล่านี้ทำเงินประสบความสำเร็จแทบจะทุกเรื่อง โดยเฉพาะ "เป๋ห่าวเป็นเจ้าพ่อ" ทำเงินไปเกิน 30 ล้านเหรียญฮ่องกง และยังคว้ารางวัลมากมาย ตัวนักแสดงนำอย่าง หลี่เหลียงเหว่ย ก็แทบจะมีชื่อเล่นว่า เป๋ห่าว มาจนถึงปัจจุบันเลย

นอกจากเรื่องราวของหัวหน้าแก๊งค้ายาที่โด่งดังในวัย 60s แล้ว ตำรวจคนดังแห่งยุคเดียวกันอย่าง เหลยเล่อ ก็ถูกนำชีวิตมาดัดแปลงเป็นหนังเช่นเดียวกัน ในหนังที่ใช้ชื่อว่า Lee Rock หรือ “ตำรวจตัดตำรวจ” ที่เล่าเรื่องของตำรวจหนุ่มที่ไต่เต้าจากชั้นประทวนขึ้นไปสู้ชั้นสืบสวน และกลายเป็นผู้มีอิทธิพลไม่แพ้หัวหน้าแก๊งมาเฟีย และมี หลิวเต๋อหัว แสดงนำ
 
 

เหลยเล่อ เป็นมือปราบที่โด่งดังมากในฮ่องกงในยุค 60 – 70 จนได้ชื่อว่าเป็น 1 ใน 4 ยอดมือปราบแห่งยุคของฮ่องกง และเชี่ยวชาญเป็นพิเศษกับการจัดการกับเหล่าองค์กรอิทธิพลเถื่อน สร้างผลงานเอาไว้มากมาย

แต่เมื่อเกษียณอายุ และย้ายไปอยู่ที่แคนาดา กลับมีการสืบสวนพบว่า เหลยเล่อ สะสมทรัยพ์สินมากมาย ซึ่งเชื่อว่าได้มาจากการคอรัปชั่นสมัยเป็นตำรวจ จนกลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่ และนำมาซึ่งการปฏิรูปครั้งใหญ่ของหน่วยงานตำรวจในฮ่องกงในเวลาต่อมา เรื่องราวในหนัง ตำรวจตัดตำรวจ ก็ว่าด้วยเนื้อหาพวกนี้ด้วย แต่ก็มีการเสริมแต่งเรื่องเข้าไปพอสมาควร

Lee Rock เป็นหนังแนวอาชญากรรมที่สร้างตามเทรน “หนังอิงประวัติศาสตร์ฮ่องกง” ที่นิยมกันอยู่ช่วงสั้นๆ ในต้นยุค 90 ที่ถูกเปิดศักราชด้วยหนังเจ้าพ่อสุดดังเรื่อง To Be Number One (เป๋ห่าวเป็นเจ้าพ่อ) หรือหนังชุด Casino Tycoon (ฟ้านี้ใหญ่ได้คนเดียว) ที่เล่าเรื่องนายราชานักพนันแห่งมาเก๊า สแตนลี่ โห งานเหล่านี้เป็นหนังอิพิคแบบฮ่องกง เนื้อเรื่องอันเป็นส่วนตัวของของฮ่องกงเอง เล่าเรื่องช่วงยุค 40 – 60 ที่ฮ่องกงเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัว จนกลายมาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน

ด้วยดาราสุดฮ็อตในยุคนั้น อย่างหลิวเต๋อหัว (ที่ยังคงความฮ็อตได้มาถึงปัจจุบัน) ที่ต้องแสดงเป็นตัวละครตั้งแต่ยุคหนุ่มแน่นเข้าช่วงกลางคน และถึงวัยไม่ใกล้ฝั่ง Lee Rock กลายเป็นหนังที่ทำเงินมหาศาล สองภาคเก็บไปถึง 50 ล้านเหรียญฮ่องกง หนังอำนวยการสร้างโดย หวังจิง ซึ่งเลือกให้ผู้กำกับดาวรุ่งในขณะนั้นอย่าง Lawrence Ah Mon ที่โด่งดังสุดๆ กับหนังจิ๊กโก๋วัยรุ่นสุดเรียลริสติก Gang (1988) เป็นคนกุมบังเหียนเล่าเรื่องราว
 
 

Lee Rock เล่าเรื่องชีวิตของนายตำรวจคนสำคัญของฮ่องกง สารวัตรเหลยเล่อ ที่ ครอบคลุมในชีวิตหลายแง่มุมของเขา ความรักที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิงสองคน เส้นทางการขึ้นสู่อำนาจในกรมตำรวจ กินเวลายาวหน้าหลายทศวรรต

เด็กหนุ่มบ้านนอก เหลยเล่อ (หลิวเต๋อหัว) ได้เข้ามาอาศัยยังฮ่องกง และเลือกที่จะทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นตำรวจ หลังจากได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มงวด (เกาสง มาแสดงรับเชิญเป็นครูฝึกตำรวจของพระเอก) ท่ามกลางการทุจริตคอร์รับชั่นของตำรวจ ตั้งแต่ขั้นผู้น้อย ไปจนถึงผู้หญิง เหลยเล่อ พยายามรักษาอุดมคตีของคนเองเอาไว้ พยายามซื่อตรงกับหน้าที่ ไม่เอาเปรียบคนอื่นๆ ทำมาหากิน ด้วยความยากลำบาก
 
 
 
Lee Rock นำเสนอการกระโจนสู่โลกแห่งสีเทาของตัวเอก ได้อย่างน่าเชื่อถือ ตัวเอกนั้นเริ่มต้นอย่างตำรวจในอุดมคติ ที่เถรตรง ซื่อสัตย์ จนอาจจะไม่สามรถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ความยิ่งใหญ่ของเขาล้วนได้มาจากความสกปรก แต่งงานกับลูกสาวของผู้มีอิทธิพล สุดท้ายเหมือนหนังจะตั้งคำถามถึงเรื่อง ความหมายของความถูกต้อง วิธีการจัดการกับความเลวร้าย ด้วยความเป็นจริงที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง กับวิถีในทางอุดมคติ
 
หนังนำเสนอภาพของการบังคับใช้กฏหมายในฮ่องกง การโดยตำรวจที่ไม่สามารถยืนยัด้วยกฏหมายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องลงไปเล่นเกมส์แย้งชิงอำนาจ เช่นเดียวกับพวกนอกฏหมาย ขณะที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ชาวต่างชาติ ที่ถูกส่งมายังประเทศอนานิคมอย่างอังกฤษ เป็นเพียงผู้อยู่วงนอก

ในหนัง เหลยเล่อ กลายเป็นตำรวจผู้ยิ่งใหญ่ และทรงอิทธิพลทั้งในกรมตำรวจ รวมถึงในวงการนอกกฎหมาย ส่วนในชีวิตจริงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คลี่คลายคดีมากมาย เขากลับต้องถูกสอบสวนกรณีทุจริต ทรัพย์สินจำนวนไม่น้อยถูกอาญัติ และต้องอพยพจนไปเสียชีวิตที่ต่างประเทศเมื่อปี 2010 ที่ผ่านมานี่เอง