ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Mindfulness and Murder (ศพไม่เงียบ) เต็มเรื่อง

ดูหนัง Mindfulness and Murder (ศพไม่เงียบ) เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังระทึกขวัญ , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง Mindfulness and Murder (ศพไม่เงียบ) เต็มเรื่อง

IMDB : tt1693746

คะแนน : 6.2

รับชม : 9426 ครั้ง

เล่น : 4214 ครั้ง



ศพไม่เงียบ Mindfulness and Murder ดูแล้วมาคุยกัน


ศพไม่เงียบ

ศพไม่เงียบ ชื่อเดิม สติ สืบ ศพ เป็นภาพยนตร์ไทยที่คว้า 3 รางวัลใหญ่จากเทศกาลประกวดภาพยนตร์ ในสหรัฐอเมริกาเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา โดยได้รับรางวัล 3 สาขา คือ ผู้กำกับยอดเยี่ยม , นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม และ ได้รับเกียรติคัดเลือกให้เข้าร่วมฉายในรอบพิเศษของวันสุดท้ายในเทศกาล ภาพยนตร์ International Thriller and Spy Film Festival 2010 หรือที่รู้จักกันในชื่อ ThrillSpy ที่เป็นการประกวดภาพยนตร์แนวตื่นเต้นและสืบสวน ที่จัดขึ้นในวอชิงตัน ดี.ซี. (Washington, D.C.)

ศพไม่เงียบ เป็นหนังไทยแนวฆาตกรรมสืบสวนสอบสวน ที่มีความยาว 90 นาที ถ่ายทำด้วยระบบ 2.35:1 ซีนีมาสโคป โดยตากล้องชาวออสเตรเลีย เว็ด มูลเลอร์ (Wade Muller) โดยถ่ายทำหลักในกรุงเทพฯ และ ภายในพระอุโบสถเก่า อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี สร้างจากนิยายชื่อ Mindfullness and Murder ที่เขียนโดย นิค? วิวกัส (Nick Wilkis) อดีตนักข่าวบางกอกโพสต์ ที่มีผลงานหนังสือแนวสืบสวนสอบสวน หลายต่อหลายเล่ม โดยหนังสือส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับ “หลวงพ่ออนันดากับการสืบคดี และ เรื่องลึกลับ” ซึ่งเขาได้ประพันธ์ไว้หลายตอน

หนังเปิดตัวด้วยเรื่องราวในเช้าวันหนึ่งที่มีผู้พบศพ น้อย เด็กจรจัดในโครงการมูลนิธิสำหรับเด็กไร้บ้านภายในวัด ตายอย่างมีปริศนาในลักษณะที่ศพถูกยัดใส่โอ่งน้ำใบใหญ่ โดยมีผู้กองสมชายมาดูศพและที่เกิดเหตุก่อนที่จะสรุปว่า ไม่มีเวลาพอที่จะมาตามสืบหาร่องรอยการเสียชีวิตของเด็กจรจัดในวัดคนหนึ่ง จนท่านสมภารเจ้าอาวาสต้องขอร้องหลวงพ่ออนันดา ผู้ซึ่งเคยเป็นอดีตตำรวจสืบสวนคดีฆาตกรรมก่อนที่จะลาอุปสมบทตลอดชีวิตให้เป็นผู้สืบคดีแทน ….

หนังดำเนินเรื่องราวเมื่อหลวงพ่ออนันดากับพระเลขา และแจ๊คลูกศิษย์วัดที่เป็นโปลิโอได้ร่วมกันค้นหาสาเหตุการตายของน้อย พร้อมกับการหายตัวไปของพระบัณฑิตโต ที่เป็นพระลูกวัด ซึ่งพบเป็นศพในเวลาต่อมา โดยใช้วิธีการเล่าเรื่องย้อน สลับกลับไป-มา แสดงให้เห็นถึงวิธีการสืบคดีที่หลวงพ่ออนันดาใช้ในการค้นหาหลักฐาน จนพบนามบัตรของเจนจิรานักข่าวสาวในกระเป๋ากางเกงของน้อย และ เศษกระดาษที่เขียนข้อความไม่ให้น้อยมายุ่งด้วย… อันนำไปสู่เงื่อนงำของการค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นที่มาของคดีฆาตกรรมในวัด… ซึ่งหลวงพ่ออนันดาจะสามารถคลี่คลายปมปัญหา อันนำไปสู่การค้นพบฆาตกรตัวจริง และ สาเหตุแห่งการตายของน้อยและพระบัณฑิตโตได้ หรือไม่ – อย่างไร

ศพไม่เงียบ

ศพไม่เงียบ ว่าด้วยเรื่องราวปริศนาการฆาตกรรมที่นำไปสู่การเปิดโปง และ สะท้อนปัญหาในสังคมไทย อาทิ ปัญหายาเสพติด , การล่วงละเมิดทางเพศ , การใช้อำนาจมืดของวงการสีกากี , การทุจริตในรูปแบบของผลประโยชน์แอบแฝง ซึ่งก้าวล้ำเข้ามาสู่ขอบเขตพัทธสีมาแห่งบวรพุทธศาสนาไทย

หนังมีภาพ และ มุมกล้องที่งดงาม มีการจัดแสง สี เสียง และ เพลงประกอบที่ดีมาก และ ด้วยหนังมีองค์ประกอบของฉาก คอสตูม เสื้อ-ผ้า-หน้า-ผมที่เป็นธรรมชาติ และ สอดคล้องกับเนื้อหาของเรื่อง จึงทำให้ ศพไม่เงียบ มีความสมบูรณ์ทั้งในด้านภาพ และ อารมณ์ของหนัง

หนังมีธีม และ พล็อตเรื่องที่ชัดเจน มีบทหนังที่ดี ที่ให้รายละเอียดเรื่องราว และ แสดงความสัมพันธ์ของตัวละคร โดยมีการลำดับภาพ และ การตัดต่อที่ดี และด้วยฝีมือการกำกับการแสดงของ ทอม วอลเลอร์ (Tom Waller) และ การแสดงที่สมบทบาทของตัวละครที่มิใช่เพียงความสามารถของ วิทยา ปานศรีงาม ที่รับบทเป็น หลวงพ่ออนันดา ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมเท่านั้น หากแต่รวมถึงนักแสดงทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแสดงชายตัวน้อยที่รับบท แจ๊ค ลูกศิษย์วัดที่เป็นโปลิโอ และ คนที่เป็นฆาตกร ที่มีส่วนในการทำให้ ศพไม่เงียบ มีความสมบูรณ์พร้อม

ศพไม่เงียบ ร้อยเรียงเรื่องราวที่นำไปสู่การคลี่คลายปมของการฆาตกรรมด้วยปัญหาซับซ้อนที่เกิดในสังคมไทย ที่เราพบเห็นกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน..ในชีวิตประจำวัน ที่ปัจจุบันมันได้เกิด และ กระจายตัวอยู่ในทุกย่อมหญ้า มีเพียงแต่ว่าเราจะแกล้งปิดหู ปิดตา ปิดทวารทั้ง 5 ไม่รับรู้-รับฟัง หรือไม่อยากรับรู้-รับฟัง แกล้งทำเป็นดัดจริต ฤๅแสแสร้งว่ามันไม่เกิดขึ้นจริงในสังคม ที่ใกล้ตัว และ ใกล้วัดเช่นที่เป็นอยู่จริง…ดั่ง ศพไม่เงียบ …ที่สะท้อน และ แสดงให้เห็นถึงปัญหาที่มีอยู่ ให้คนในสังคมไทยได้ตระหนัก และ ลุกขึ้นมาป้องกัน และ แก้ไขปัญหาร่วมกัน

เพราะการรักษาศาสนา คือ การทำนุบำรุง ปฏิบ้ติตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี มิใช่การละเลย หรือ ละทิ้งปัญหาให้สะสมจนเกินกว่าจะเยียวยาแก้ไข ดังเช่นคำของท่านพระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) ที่ว่า “ขยาย พื้นที่ของความดี กระชับพื้นที่แห่งความชั่ว? นั่นแล