ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง A Dog's Purpose (2017) หมา เป้าหมาย และเด็กชายของผม เต็มเรื่อง

ดูหนัง A Dog's Purpose (2017) หมา เป้าหมาย และเด็กชายของผม เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังผจญภัย , หนังตลก , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง A Dog's Purpose (2017) หมา เป้าหมาย และเด็กชายของผม เต็มเรื่อง

ดูหนัง A Dog's Purpose (2017) หมา เป้าหมาย และเด็กชายของผม เต็มเรื่อง

 

 

 

เรื่องย่อ

หนังบอกเล่าเรื่องราวที่ยาวนานกว่าห้าสิบปี เสียงของสุนัขผู้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย พาเราเดินทางไปบนเส้นทางที่น่าตื่นเต้นและอิ่มใจ ที่สัมผัสหัวใจคนรักสัตว์ทุกคน ถึงแม้มันจะกลับชาติมาเกิดเป็นสุนัขซ้ำแล้วซ้ำอีกหลายครั้งตลอดหลายสิบปี แต่สายใยที่ไม่เคยจางหายของมัน ที่มีต่อเพื่อนร่วมจิตวิญญาณชื่อ อีธาน คือสิ่งที่นำพาและกระตุ้นให้หมาตัวหนึ่ง เดินทางผจญภัย เพื่อค้นหาเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตสำหรับเด็กชายของมัน

 

ปี 1962 เด็กชายวัย 8 ขวบ อีธาน มอนต์โกเมอรี่ (ไบรซ์ ไกซาร์) กับแม่ของเขา (จูเลียต ไรแลนซ์) ได้ช่วยชีวิตลูกสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ซึ่งถูกขังอยู่ในรถที่ปิดกระจกไว้คันหนึ่ง ถึงแม้พ่อของอีธาน (ลุค เคอร์บี้) จะไม่เต็มใจ แต่ครอบครัวก็เลี้ยงสุนัขตัวน้อยที่พวกเขาตั้งชื่อให้ว่าเบลีย์ และกลายมาเป็นมิตรภาพแห่งชีวิต

หน้าที่การดูแลเบลีย์ทุกอย่างเป็นของอีธาน เขาให้อาหาร พาไปเดิน และฝึกมัน รวมทั้งสอนให้รู้จักลูกเล่นบางอย่างที่มันไม่มีวันลืม เมื่ออีธานเป็นวัยรุ่น (เค.เจ. อาปา) เขาพบรักกับ ฮันนาห์ (บริตต์ โรเบิร์ตสัน) สาวน้อยผู้น่ารักและจิตใจดี ขณะที่ก็ไม่เคยห่างจากเบลีย์ หมาผู้ซื่อสัตย์

หลังจากการบาดเจ็บที่ทำให้อนาคตการเล่นอเมริกันฟุตบอลต้องจบลง และเลิกกับฮันนาห์ อีธานไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยเพื่อเริ่มต้นชีวิตบทใหม่ เขาจำต้องทิ้งเบลีย์ไว้ที่บ้านเพราะเอามันไปด้วยไม่ได้ ระหว่างที่อีธานจากบ้านไปเรียนหนังสือ เบลีย์ที่แก่มากแล้วก็ล้มป่วย เขากลับมาทันได้กล่าวลามันเป็นครั้งสุดท้าย อีธานแทบหัวใจสลาย

ทันทีที่เราคิดว่านั่นคือการสิ้นสุดของสายใยระหว่างกัน เบลีย์ก็กลับมาเกิดใหม่ในร่างของเอลลี สุนัขพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด ที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยชีวิตฉุกเฉินร่วมกับหน่วยตำรวจชิคาโก จริง ๆ แล้ว ไม่มีใครประหลาดใจกับการเกิดเหตุการณ์นี้มากไปกว่าเจ้าสุนัขตัวน้อย ที่รู้ว่ามันยังเป็นเพื่อนยากของอีธานอยู่เช่นเดิม จากนั้น คนดูจะได้พบเบลีย์อีกครั้งในภพชาติใหม่ เมื่อมันกลับมาเกิดเป็นสุนัขพันธุ์คอร์กี้ชื่อ ติโน่ และเกิดใหม่อีกครั้ง เป็นสุนัขลูกผสมออสเตรเลียน เชพเพิร์ดกับเซนต์เบอร์นาร์ด ชื่อ บัดดี้

แม้เบลีย์จะไม่แน่ใจ ว่าทำไมวิญญาณของมันจึงกลับมาเกิดอีกชาติแล้วชาติเล่าเพื่อผจญภัยครั้งใหม่ แต่มันจะได้ค้นพบว่า เป้าหมายของการเกิดใหม่หลายภพหลายชาติ สำคัญต่อเด็กชายของมัน มากมายอย่างที่มันคิดไม่ถึงเลยทีเดียว

IMDB : tt1753383

คะแนน : 7.2

รับชม : 2849 ครั้ง

เล่น : 870 ครั้ง



A Dog's Purpose (2017) หมา เป้าหมาย และเด็กชายของผม

หนังชีวิตหมามาอีกเรื่องแล้ว ฮอลลีวู้ดไม่ค่อยสร้างบ่อยนะครับ แต่มาทีไรก็ได้ใจคนรักหมาทุกที เรื่องนี้ก็เป็นผลงานของลาสซี ฮอลสตรอม สุดยอดผู้กำกับชาวสวีเดนที่ฝากผลงานเด่น ๆ ไว้เยอะ What’s Eating Gilbert Grape (1993) , Chocolat (1999) , The Cider House Rules (2000) และที่สำคัญลาสซี เคยกำกับหนังหมาเรียกน้ำตาอย่าง Hachi: A Dog’s Tale (2009) มาแล้วด้วย เป็นหนังที่ทำร้ายจิตใจคนรักหมามาก พอมาถึงเรื่องนี้ก็เลยต้องเตรียมตัวเตรียมใจพอควรว่าอาจจะต้องเสียน้ำตาอีกเป็นแน่

แต่กลับกลายเป็นว่า A Dog’s Purpose เป็นหนังที่ให้อารมณ์ขันมากกว่าน้ำตานะครับ หนังมีฉากซึ้งหลายฉาก สาว ๆ มาดูอาจจะมีเสียน้ำตาบ้างแต่ด้วยความซาบซึ้งที่ไม่ถึงเศร้า เพราะเหตุที่ว่าหนังใช้เวลา 100 นาทีเล่าชีวิต 5 ชาติเกิดของหมาที่ชื่อเบย์ลี่ ฉากที่เบย์ลี่ตายในแต่ละชาติก็เล่าเรื่องราวชาติต่อไปทันทีไม่ได้มีฉากเจ้าของร้องไห้ฟูมฟายขยี้อารมณ์คนดูนัก หนังเน้นหนักไปที่ชาติที่ 2 ของหมาน้อย เป็นชีวิตที่มันได้ชื่อว่าเบย์ลี่ และผูกพันกับเจ้าของที่เป็นเด็กชายชื่ออีธาน  ได้เห็นความเป็นไปในชีวิตของอีธาน เรื่องราวดราม่าในครอบครัว ชีวิตรักของอีธาน จนมันหมดอายุขัยไปเกิดเป็นหมาพันธุ์นั้น พันธุ์นี้ แต่หนังเขียนให้หมามีความทรงจำในชาติก่อนเบย์ลี่เกิดมาก็ยังคงผูกพันและตามหาอีธานในทุกครั้งที่เกิดใหม่ ก็คอยตามลุ้นไปว่าหนังจะลงเอยให้คนดูได้ยิ้มหรือเสียน้ำตากันแน่

ที่ผิดคาดกับ A Dog’s Purpose ก็คือหนังสอดแทรกอารมณ์ขันมากกว่าที่คิด มีมุกที่เล่นกับความไร้เดียงสาของหมาบวกกับเสียงพากย์ติดอารมณ์ดีของ จอช แกด ดาราตลกที่เป็นคนพากย์เสียง โอลาฟ จาก Frozen ทำให้แต่ละมุกที่ยิงออกมาได้เสียงหัวเราะกลับไปทุกครั้ง ชั่งน้ำหนักกัน A Dog’s Purpose ก็เลยค่อนไปทางหนังที่ให้รอยยิ้มมากกว่าน้ำตา เป็นหนังที่คนรักหมาชมไปอย่างมีความสุขแน่นอน เพราะคัดหมามาแต่ละตัวน่ารัก ได้ดูหมาหลากสายพันธุ์ทั้ง เซนต์เบอร์นาร์ด , คอร์กี้ , เยอรมันเชพเพิร์ด และ โกลเดนรีทรีฟเวอร์ ได้เห็นแต่ละตัวตั้งแต่เป็นลูกหมาเจริญเติบโตเป็นหมาหนุ่มสาวจนเป็นหมาแก่ ตลอดเรื่องได้เห็นได้ฟังความคิดความเข้าใจของหมาที่มีต่อเจ้าของมัน ได้เห็นทั้งชีวิตที่มีความสุขและชีวิตที่โชคร้ายได้เจ้าของไม่ดี และที่สำคัญได้เห็นความผูกพันของหมาและเจ้าของแต่ละคน ฮอลลีวู้ดยังคงกำกับหมาออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์เช่นเคยครับ ดูแล้วต้องชื่นชมทั้งคนฝึกทั้งหมาที่แสดงท่วงท่าและสีหน้าให้รู้สึกได้ หมาแต่ละตัวเล่นเก่งจริง ๆ ครับ

หนังมีดารามีชื่อโผล่มาให้เห็น 2 คน คือ บริตต์ โรเบิร์ตสัน นางเอกวัยรุ่นจาก Tomorrowland (2015) ที่ฮอลลีวู้ดพยายามดันให้ดังถึงขนาดว่า สัปดาห์นี้มีหนังของเธอเข้าชนกันเอง 2 เรื่อง คือเรื่องนี้กับหนังไซไฟโรแมนติก The Space Between Us บริตต์ มาเล่นเป็นฮันน่า รักแรกที่ไม่ลืมของอีธาน ส่วนอีกรายคือรุ่นใหญ่ เดนิส เควด พระเอกจากยุค 80s ที่ก็ยังคงมีงานให้เห็นหน้าไม่ขาดสาย เดนนิส แม้โผล่หน้าไม่นานนักแต่บทของเขาก็นับได้ว่าสำคัญสุดของเรื่องและเป็นส่วนที่เรียกรอยยิ้มให้คนดูประทับใจได้มาก

A Dog’s Purpose เป็นหนังน้อยเรื่องออกฉายในอเมริกาก่อนหน้าเราไปแล้วนับเดือน ได้กำไรไปพอสมควรด้วยตัวเลข 77 ล้านเหรียญจากทุนสร้าง 22 ล้าน หนังประสบปัญหาข่าวฉาวก่อนกำหนดฉายไม่นานไม่งั้นอาจจะทำเงินไปมากกว่านี้ก็ได้ ด้วยเหตุจากเว็บไซต์ TMZ ปล่อยวีดีโอความยาว 1 นาทีกว่า ๆ เป็นภาพเบื้องหลังกองถ่ายเห็นทีมงานกำลังบังคับ “เฮอร์คิวลิส” หมาเยอรมันเชพเพิร์ดให้ลงไปในกระแสน้ำเชี่ยวกราก ซึ่งในวีดีโอมองเห็นอาการของเฮอร์คิวลิสชัดเจนว่าหวาดกลัวแต่เจ้าของก็ดึงและพยายามผลักมันลงไป หลังวีดีโอนี้ถูกปล่อย…แน่นอนครับ เกิดกระแสต่อต้านมากมาย คนที่ได้ดูวีดีโอนี้ก็พากันสาปส่งทีมงานว่าทารุณกรรมสัตว์ แม้กระทั่งจอช แกด ผู้พากย์เสียงเองยังออกมาซ้ำเติมอีกด้วยว่าเขารู้สึกเสียใจที่เห็นหมาในเรื่องโดนบังคับขืนใจเช่นนี้ เรื่องร้อนไปถึง องค์กรพิทักษ์สัตว์ (PETA) ออกโรงมาเรียกร้องให้ประชาชนไม่ไปดูหนังเรื่องนี้ ยังไม่พอ สมาคมอเมริกันมนุษยธรรม (The American Humane Association) ก็เข้ามาสอบสวนข้อเท็จจริง

พอเรื่องราวเป็นข่าวใหญ่โต ยูนิเวอร์แซลจึงตัดสินใจเร่งด่วนยกเลิกรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 19 มกราคม ระหว่างนั้นผู้กำกับลาสซี ฮอลสตรอม ก็ออกมาโต้แย้งว่าเขาไม่ได้อยู่ในวันถ่ายทำนั้น และวีดีโอนั้นก็รู้สึกรบกวนจิตใจเขามากเช่นกัน แอมบลินเอนเตอร์เทนเมนต์ก็ออกแถลงการณ์ว่า “วันนั้นเฮอร์คิวลิสมีอาการขัดขืนไม่อยากเล่นฉากลงน้ำนั้น ทีมงานก็ยกเลิกการถ่ายทำฉากนั้นไป ทุกวันนี้เฮอร์คิวลิสแข็งแรงและมีความสุขดี” อีกคนที่ออกมาให้ข่าวคือ เดนนิส เควด เขายืนยันว่าตลอดการถ่ายทำทีมงานดูแลหมาทุกตัวอย่างดี วีดีโอที่ออกมานั้นผ่านการตัดต่อเพื่อให้เกิดการเข้าใจผิด และหวังผลทางธุรกิจเลยปล่อยออกมาใกล้ ๆ กำหนดหนังเข้าฉาย จริง ๆ แล้ววีดีโอทีเห็นนั้นถ่ายตอนช่วงจะหมดวันแล้ว วันนั้นเฮอร์คิวลิสเข้าฉากว่ายน้ำมาแล้วหลายรอบ จนมันเบื่อและเริ่มขัดขืนไม่อยากลงน้ำแล้ว ที่เห็นในวีดีโอนั้นคือช่วงที่ทีมงานกำลังเอาเฮอร์คิวลิสออกไป” ผลสุดท้าย สมาคมอเมริกันมนุษยธรรม ก็ออกมาให้ข้อสรุปว่ามาตรฐานความปลอดภัยต่อสัตว์ในกองถ่ายอยู่ในระดับมาตรฐาน และวีดีโอที่เห็นกันนั้นจงใจตัดต่อเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจบิดเบือน

แม้สุดท้าย A Dog’s Purpose จะเป็นหนังที่ได้เสียงตอบรับจากบรรดานักวิจารณ์ไม่สวยหรูนัก IMDB 4.9 / Rottentomatoes 34% แต่เรื่องนี้ผมแนะนำคนรักหมานะว่าไม่ควรพลาด ไม่ต้องไปสนคะแนนใด ๆ นี่คือหนังที่ทำมาเพื่อคนรักหมา ดูแล้วจะเข้าใจและรักหมาของเรามากขึ้นแม้มันจะเป็นเรื่องสมมติกึ่งแฟนตาซีก็ตามแต่เถอะ นี่คือหนังที่สร้างรอยยิ้มได้หลังหนังจบ ดูแล้วอยากรีบกลับไปกอดไอ้ตัวที่บ้านแรง ๆ