ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Live by Night (2016) ลีฟ บาย ไนท์ เต็มเรื่อง

ดูหนัง Live by Night (2016) ลีฟ บาย ไนท์ เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : ดูหนัง Live by Night (2016) ลีฟ บาย ไนท์ เต็มเรื่อง

ดูหนัง Live by Night (2016) ลีฟ บาย ไนท์ เต็มเรื่อง

 

 

 

เรื่องย่อ

ทุกสิ่งที่นายทำในโลกจะย้อนกลับมาหานายเสมอ แต่มันไม่กลับมาในแบบที่นายคิด การเชื่อฟังคำสอนแบบพ่อสอนลูกไม่ใช่นิสัยของ โจ คอฟลิน อดีตทหารสงครามโลกครั้งที่หนึ่งรายนี้จึงอ้างตัวเป็นคนนอกกฎหมายต่อต้านระบบทั้ง ๆ ที่เป็นลูกชายของรองผู้กำกับการตำรวจบอสตัน ทว่าโจก็ไม่ใช่คนเลวร้ายเสียทีเดียว ที่จริงเขายังไม่ร้ายพอสำหรับชีวิตที่เขาเลือกเดิน เขามีความยุติธรรมและใจกว้างต่างจากพวกแก๊งอาชญากรที่เขาปฏิเสธไม่ยอมทำงานให้ แล้วทั้งสองสิ่งนี้ก็ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเขาเอง ทำให้เขาอ่อนแอครั้งแล้วครั้งเล่าทั้งในแง่การงานและความรัก

 

ด้วยความตั้งใจที่จะคืนความยุติธรรมให้ตนเองและคนใกล้ชิด โจจึงมุ่งหน้าสู่หนทางอันตรายซึ่งขัดกับสภาพแวดล้อมที่เขาเติบโตมารวมถึงหลักศีลธรรมที่เขายึดถือ เขากับลูกทีมผู้บ้าระห่ำทิ้งฤดูหนาวอันเย็นยะเยือกของบอสตันไว้เบื้องหลังแล้วไปเล่นกับของร้อนในแทมปา แม้ว่าการแก้แค้นอาจมีรสชาติหอมหวานกว่ากากน้ำตาลที่ผสานอยู่ในเหล้ารัมเถื่อนทุกหยดที่เขาเป็นคนส่ง แต่โจจะได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่ได้มานั้นมีราคาที่ต้องจ่าย

IMDB : tt2361317

คะแนน : 6.4

รับชม : 2362 ครั้ง

เล่น : 803 ครั้ง



Live by Night (2016) ลีฟ บาย ไนท์

ถ้าเทียบกับผลงานการกำกับที่ผ่านมาของ Ben Affleck ต้องบอกว่าเขาฝีมือตกสำหรับ Live by Night แต่ก็ยังไม่ได้ตกต่ำถึงขนาดเป็นหนังแย่ ในทางตรงกันข้าม ต้องยอมรับด้วยซ้ำว่า Ben Affleck เป็นคนที่กำกับหนังเก่งคนนึงเลยแหละ แต่เขาแค่อาจจะเล่าเรื่องไม่เก่งเท่าที่ควร

การแสดงของ Ben Affleck ก็อยู่ในระดับปานกลาง หน้าง่วง ๆ ชวนให้คนดูและหนังง่วงตาม พูดตรง ๆ Casey Affleck น้องชายของเขายังเล่นหนังเก่งซะกว่า (ล่าสุดก็เพิ่งได้รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมสาขาหนังดราม่าจากลูกโลกทองคำ จากเรื่อง Manchester by the Sea) แต่ข้อดีคือ Ben Affleck หล่อล่ำสูงใหญ่ รูปร่างหน้าตาคว้ายีนเด่นจากน้องไปหมด ก็แค่นั้น

อย่างไรก็ตาม Live by Night ก็ยังเป็นหนังที่ต้องยอมรับว่าภาพสวย ถ่ายโดยช่างภาพระดับออสการ์ Robert Richardson (จาก JFK, The Aviator, Hugo, Django Unchained, The Hateful Eight ฯลฯ) คอสตูมดีไซน์แบบย้อนยุคนี่ก็ปังทั้งเรื่อง ออกแบบโดยผู้เคยเข้าชิงออสการ์สามสมัย Jacqueline West (จาก The Revenant, The Curious Case of Benjamin Button) เรียกได้ว่า ถ้าเข้าไปเสพงานศิลป์ ก็คุ้มอยู่

ถึงแม้หนังจะเล่าเรื่องเรื่อย ๆ ง่วง ๆ แต่ซีนที่ทุกคนจะต้องตื่นมาดูคือฉากแอ็คชั่น เพราะเขาทำฉากแอ็คชั่นได้โหดมันสะใจจริง ๆ อย่างต้นเรื่องก็มีฉากรถไล่ล่ากัน ซึ่งไม่รู้ทำไม สนุกยิ่งกว่าฉากซิ่งบางฉากของ Fast & Furious เสียอีก

ประเด็นที่น่าสนใจของหนังคือเรื่องของ “อำนาจ” ชัดเจนว่า แก๊งมาเฟียคือกลุ่มที่มีอำนาจและทรงอิทธิพลในยุคนั้น แต่อำนาจนั้นมักมาด้วยความมิชอบ และส่วนใหญ่คนที่มีอำนาจมักเป็นคนเหี้ยมโหดรุนแรง ทั้งขู่ฆ่า เผาร้าน ยิงศัตรูดับ ฯลฯ การจะอยู่รอดในวงการนี้ได้มันต้องมีมากกว่าเงิน ตำแหน่ง หรือพวกพ้อง ไม่งั้นอยู่ยาก (คือต้องมีเหลี่ยม มีสติปัญญานั่นแหละ) ในขณะเดียวกัน แม้แต่ในหมู่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ก็ยังก็มีในเรื่องของผลประโยชน์หรือคอร์รัปชั่น รวมถึงการเล่นพวกพ้อง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิด

Joe Coughlin หรือ Ben Affleck ไม่ได้อยากเป็นคนอย่างนั้น เขาทำผิดจนมีเงินมีอำนาจก็จริง แต่เขาก็อยากเป็นคนที่มีเงินมีอำนาจโดยที่เขาไม่จำเป็นต้องฆ่าหรือทำร้ายใคร พูดอีกอย่างคือ เขาพยายามเป็นคนที่ดีในขณะที่ทำเรื่องที่แย่ อืม… ฟังดูแล้วก็ย้อนแย้งและไปด้วยกันไม่ได้เนอะ

นักแสดงหลัก รอง สมทบ มีหลายสีผิว หลายเชื้อชาติ เพราะหนังมีการเล่นประเด็นความแตกต่างและการเหยียดสีผิว รวมถึงศาสนา รวมอยู่ด้วย เช่น พระเอกทำธุรกิจมัวเมาประชาชน ทั้งค้าเหล้าเถื่อนและยังจะเปิดบ่อนคาสิโนใหญ่อีก คนที่เคร่งศาสนาจัดอย่าง Loretta ซึ่งรับบทโดยน้อง Elle Fanning ย่อมไม่อยู่เฉย

Loretta หรือ Elle Fanning ซึ่งเป็นแค่ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ แต่กลับมีอิทธิพลมาก ใคร ๆ ก็เชื่อและฟังเธอ โดยที่เธอไม่ต้องโหดร้ายหรือใช้กำลัง เธอใช้คำสอนของพระเจ้า เธอใช้วาทศิลป์ และใช้ประสบการณ์ด้านมืดผลักดันให้เกิดพลังบวกที่ดี สิ่งที่เธอทำอาจขัดแย้งกับสิ่งที่ Joe Coughlin หรือ Ben Affleck กำลังทำ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Loretta คือผู้มีอำนาจแบบที่ Joe อยากเป็นแต่เป็นไม่ได้

Elle Fanning อาจจะออกมาไม่เยอะ แต่บทของเธอมีความสำคัญกับเส้นเรื่องอย่างยิ่ง การแสดงของเธอทั้งสีหน้า แววตา และคำพูดล้วน impact ทรงพลังอย่างน่าจดจำ กล้าพูดได้เลยว่า เธอคนนี้คือส่วนที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ และอนาคตของเธอยังอีกยาวไกลในฮอลลีวู้ด

 

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องของกรรม ถึงแม้หนังนี้จะเป็นหนังคริสต์ไม่ใช่หนังพุทธ แต่เราก็ได้เห็นว่า เรื่องของกรรมเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่เรื่องศาสนา ใครทำอย่างไรก็ย่อมได้อย่างนั้น มันคือเรื่องจริง