ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Jackie (2016) หม้ายหมายเลขหนึ่ง เต็มเรื่อง

ดูหนัง Jackie (2016) หม้ายหมายเลขหนึ่ง เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง Jackie (2016) หม้ายหมายเลขหนึ่ง เต็มเรื่อง

ดูหนัง Jackie (2016) หม้ายหมายเลขหนึ่ง เต็มเรื่อง

 

 

 

เรื่องย่อ Jackie

 

ย้อนกลับไปช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดอันแสนโศกเศร้า (เหตุการณ์การลอบสังหารจอห์น เอฟ. เคนเนดี) ผ่านมุมมองของ แจ็คกี้ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา รับบทโดย นาตาลี พ็อตแมน (Natalie Portman) เธอจะใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างไร? หลังจากวันที่สามีถูกลอบสังหาร…

IMDB : tt1619029

คะแนน : 6.7

รับชม : 1051 ครั้ง

เล่น : 333 ครั้ง



Jackie (2016) หม้ายหมายเลขหนึ่ง

 

“เหตุการณ์ที่ร้ายที่สุด คือ เหตุการณ์ที่ยากจะลืมมากที่สุด”

“นี่คือโอกาสครั้งที่ 2 ที่ Natalie Portman มีสิทธิ์คว้า Oscar ไปครอง”

          

JACKIE คือ ภาพยนตร์ที่น่าสนใจในปีนี้ จากการคว้ารางวัลต่างๆในเทศกาลหนังใหญ่ทั้งหลาย ด้วยการแสดงอันทรงพลังของ Natalie Portman จนได้เข้าชิงลูกโลกทองคำไปแล้วในสาขานักแสดงนำหญิงประเภท Drama แม้ว่าเธอจะพลาดสำหรับเวทีนี้ แต่ในเวที Oscar นับว่า เธอเป็นตัวเต็งที่น่าจับตามองยิ่งนัก หากวัดกันหมัดต่อหมัดกับเรื่องอื่น

          

JACKIE ได้รับการกำกับโดย Pablo Larraín มีเรื่องราวเกี่ยวกับชีวประวัติของ Jacqueline Kennedy ภรรยาผู้โด่งดังของ John F. Kennedy ซึ่งได้เล่าเรื่องถึง เหตุการณ์ในขณะเคเนดี้ถูกลอบสังหารและช่วงเวลาถัดจากนั้นหลังจากที่สามีเธอตายไปแล้ว อันเป็นช่วงเวลาที่ทุกข์ที่สุดของเธอ ผ่านการสัมภาษณ์โต้ตอบไปมาระหว่างเธอและนักข่าว สลับกับการย้อนไปถึงเรื่องราวเหตุการณ์ในวันนั้น

๋JACKIE มีเอกลักษณ์ที่ความสมจริงของหนัง

          

JACKIE เป็นหนังแนวดราม่า-ชีวประวัติ หากจะพูดถึงเนื้อเรื่อง JACKIE ต้องขอบอกว่า ไม่มีอะไรมาก เพราะ เป็นการเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์หลังจากที่เธอสูญเสียสามีล้วนๆ และด้วยความที่หนังทำออกมาในลักษณะซีเรียสจริงจังเข้มข้น มีการทำภาพเลียนคล้ายเหตุการณ์จริงมาประกอบ ทำให้หนังออกมาแบบกึ่งสารคดีและมีเป็นหนังที่ Real มากๆ (เน้นความสมจริงเป็นหลัก) มีโทนหนังในบรรยากาศหม่นหมอง กดดัน อมทุกข์ตลอดเวลา เล่นที่ความรู้สึกของ Jackie เป็นหลัก ผ่านอารมณ์ต่างๆของเธอที่แปรปรวนไปมา (เหมือนคลื่นทะเลในวันที่พายุโหมกระหน่ำ)

          หนังจึงเด่นในเรื่องของการพรรณนาความรู้สึก ความกดดัน ความทุกข์อันทรมานที่ Jackie ต้องเผชิญ เราจะได้รู้ว่าเธอเศร้าอย่างไร กดดันและเครียดกับชีวิตอย่างไร หนังจะเปิดเผยสิ่งเหล่านี้ออกมาให้คนดูจนรู้ถึงเบื้องลึกของเธอในมุมๆต่างที่เราไม่เคยได้เห็นและทำให้เราเข้าใจในในความทุกข์ของเธออย่างลึกซึ้ง

บรรยากาศสถานที่ในหนังสมจริง ราวกับถ่ายในช่วงเวลานั้น

          ในส่วน Production หนัง ถือว่าหนังทำได้สมจริงมาก เพราะ สภาพสิ่งของและสถานที่ต่างๆในหนัง ให้บรรยากาศราวกับเอาของจริงมาใช้ในหนัง (ซึ่งส่วนใหญ่จำลองขึ้นมา) ทั้งบรรยากาศในทำเนียบขาว สภาพห้องต่างๆในทำเนียบ การแต่งกายของนักแสดง รวมถึงบรรยากาศของช่วงถนนที่ใช้ในการเดินแห่ขบวนศพก่อนนำเข้าสู่พิธีฝัง ทั้งหมดนี้ให้ความรู้สึกเหมือนของจริง สถานที่จริงอย่างน่าสนใจ อีกจุดหนึ่งที่ผมว่าหนังค่อนข้างใส่ใจในรายละเอียด คือ การทำโทนภาพหนังออกมาเหมือนกับภาพจากกล้องฟิล์ม ให้บรรยากาศย้อนไปราวกับได้ถ่ายทำในเวลานั้นจริงๆ จุดนี้จึงเป็นจุดที่พิถีพิถันในรายละเอียดสูง เพื่อให้ได้ความสมจริงที่สุด

          ส่วนสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นข้อเสียของหนัง (และเป็นข้อดีด้วย) ก็คือ ความที่หนัง Real มากๆ ราวกับสารคดี ทำให้เนื้อหาของหนังเน้นไปตามจริง หนังจึงนิ่ง ไม่เร้าใจ ไม่เน้นสนุกอย่างหนังแนวเดียวกันเรื่องอื่นๆ รวมถึงยังดูยากพอสมควร ต้องตีความอารมณ์และอินกับ Jackie ตลอดเวลา ซึ่งในจุดนี้ ผมคิดว่าไม่น่าจะถูกใจคอหนังที่ชอบดูหนังปกติ (หากใครที่ไม่ถูกแนวนี้หรือไม่อินกับนักแสดง รับรองว่ามีสิทธิ์หลับได้) หนังจึงเหมาะสำหรับคนที่สนใจเฉพาะกลุ่มมากกว่า โดยเฉพาะคนที่สนใจในเรื่องราวเหตุการณ์ลอบสังหารหรืออยากจะรู้จักในตัวตนของ Jackie และอยากชมการแสดงอันทรงพลังของ Natalie Portman

          ถึงแม้ว่าหนังจะมีข้อเสียตรงที่หนังดูไม่สนุก ไม่ตื่นเต้นเหมือนเรื่องอื่นๆ แต่ก็ได้รับการชดเชย โดยการแสดงของ Natalie Portman แทน (หากเรื่องนี้คนที่แสดงเป็น Jackie เล่นได้มือไม่ถึงอย่างของ Natalie Portman รับรองว่า หนังจะไม่เปรี้ยงแน่นอน เพราะ บท Jackie เป็นบทเสาหลักที่ค้ำยันหนังเรื่องนี้เอาไว้อย่างมั่นคง)

นักแสดง : Natalie Portman คือ ผู้แบกหนังเรื่องนี้ไว้ได้อย่างทรงพลังในระดับเข้าชิง Oscar

          ผมคงไม่มีคำพูดใดๆ คำอื่นนอกจากประโยคนี้แล้ว 'Natalie Portman คือ ผู้แบกหนังเรื่องนี้อย่างแท้จริง' (ดูๆไปก็คล้าย Leonardo จาก The Revenant (2015)) เธอทุ่มทุกอย่างในการแสดงครั้งนี้เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็น Jackie ตัวจริง ทั้งน้ำเสียง บุคลิก ท่าทาง นิสัย อย่างน่าเหลือเชื่อ มิหนำซ้ำในด้านการแสดงอารมณ์เธอก็ทำได้โคตรยอดเยี่ยม ทั้งในบทดราม่าที่ตึงเครียดสุดขีด แววตาความสิ้นหวัง อารมณ์อันแปรปรวนหลังเผชิญเรื่องที่ร้ายที่สุดในชีวิตและความโกรธเกรี้ยวที่ซ่อนไว้หน้าอันเรียบนิ่ง แฝงด้วยความเยือกเย็น (คล้ายๆกับน้ำที่นิ่งเรียบ แต่ข้างในกำลังเดือดระอุพร้อมระเบิดประทุ)

          หนังเรื่องนี้ ถือเป็นหนังที่วัดความสามารถและอินเนอร์ของนักแสดงล้วนๆ เพราะ หนังทิ้งทุกอย่างไว้ให้ผู้ที่แสดงบท Jackie เป็นเสาหลักของหนัง มันจึงเป็นการวัดความสามารถแบบหมัดต่อหมัดของ Natalie Portman ว่าเธอคือของจริงในวงการภาพยนตร์หรือเปล่าและเราก็พบว่า ‘เธอคือของจริง’ เธอควบคุมทุกอย่างได้ตามใจสั่งและคุมหนังทั้งเรื่องได้อย่างสมบูรณ์และทรงพลังน่าอัศจรรย์ ผมจึงคาดว่า ยังไงเธอก็คงจะได้เข้าชิง Oscar อย่างแน่นอนและโอกาสได้อีกครั้งก็มีพอสมควร (เธอเคยได้มาแล้วจาก Black Swan (2010))

          แต่หากถ้าถามความประทับใจ ผมยังรู้สึกประทับใจบทนักแสดงนำหญิงของเธอจาก Black Swan มากกว่า เพราะ Black Swan มีองค์ประกอบหนังที่สมบูรณ์ คือ ดีด้วยและสนุกด้วย แก่นเรื่องทรงพลัง นักแสดงนำก็แสดงได้ยอดเยี่ยม ฉากต่างๆและเนื้อเรื่องที่ดี บทอันเข้มข้น ดนตรีที่สมบูรณ์ องค์ประกอบทุกอย่างจึงเกื้อกูลกันและกันอย่างลงตัว ไม่ทิ้งให้เธอต้องแบกหนังทั้งเรื่องอย่างโดดเดี่ยวเหมือนใน Jackie ที่เน้นการแสดงและเน้นอินเนอร์อารมณ์เป็นหลัก

          อย่างไรก็ตาม ผมก็ขอชื่นชมในความสามารถและสปิริตการแสดงของเธอ เพราะ ไม่ว่าจะเป็นหนังเรื่องไหน เธอก็ยังคงแสดงหนังเรื่องนั้นด้วยคุณภาพระดับ Masterpiece และสำหรับบท Jackie นี้ ผมยังยกให้เป็นบทที่ยากและท้าทายที่สุดสำหรับเธออีกด้วย