ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Arrival (2016) ผู้มาเยือน เต็มเรื่อง

ดูหนัง Arrival (2016) ผู้มาเยือน เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังวิทยาศาสตร์ Sci-fi , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : ดูหนัง Arrival (2016) ผู้มาเยือน เต็มเรื่อง

ดูหนัง Arrival (2016) ผู้มาเยือน เต็มเรื่อง

 

 

 

เรื่องย่อ

 

ว่าด้วยเรื่องราวการสืบสวนสอบสวนของกองทัพ ร่วมกับทีมนักภาษาศาสตร์ นำโดย  ดร. หลุยส์ แบงค์ส (รับบทโดย เอมี่ อดัมส์) และ เอียน ดอนเนลลี่ (รับบทโดย เจเรมี เรนเนอร์) ในการตีความการมาเยือนของยานลึกลับจากอวกาศที่ปรากฏอยู่เหนือน่านฟ้า 12 เมืองต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งพวกเขามั่นใจว่าเป็นการแฝงด้วยนัยะบางอย่างที่สำคัญ และอาจส่งถึงความเป็นไปของมวลมนุษยชาติ ทั้งนี้ยิ่งการค้นหาคำตอบใช้เวลานานเพียงไร ความหวาดระแวงของรัฐบาล รวมถึงภาคประชาชนก็ค่อยๆ ปะทุเป็นความรุนแรง จนเกิดเป็นสถานการณ์ความวุ่นวายยิ่งขึ้น ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาต้องพิชิตให้ได้ จึงไม่ใช่แค่เพียงเหล่าผู้เยือน แต่ยังต้องทำงานแข่งกับเวลาด้วย 

IMDB : tt2543164

คะแนน : 7.9

รับชม : 3411 ครั้ง

เล่น : 1366 ครั้ง



Arrival (2016) ผู้มาเยือน

Arrival คือหนังไซไฟที่ก่อกระแสล่ารางวัลช่วงปลายปีที่แล้วยาวมาถึงต้นปีนี้ โดยมีความหวังจะเข้าไปถึงออสการ์รอบท้ายๆ และเป็นผลงานกำกับของ เดนนิส วิลเลเนิฟ ที่สร้างชื่อจากหลากหนังดราม่าซับซ้อนด้วยพลอตน่าสนใจอย่าง Prisoners กับ Enemy (2013) และ Sicario (2015) ซึ่งในปีนี้เขายังจะมีหนังภาคต่อในตำนานอย่าง Blade Runner 2049 มาให้ชมอีกเรื่อง นับเป็นปีที่เขารุ่งสุดๆกับแนวไซไฟทีเดียว

สำหรับเรื่องนี้มือเขียนบท อีริค ไฮซ์เซเรอร์ ที่เคยมีผลงานในแนวแฟนตาซีสยองขวัญทั้งหนังรีเมคอย่าง A Nightmare on Elm Street (2010) The Thing (2011) และล่าสุดกับ Lights Out (2016) ก็ได้นำนิยายแนวไซไฟของ เท็ด เจียง เรื่อง Story of Your Life and Others มาดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์อันเป็นแนวถนัดของเขา ชื่อเดิมของนิยายเคยถูกจะนำมาใช้เป็นชื่อหนังเช่นกัน ทว่าคนที่ได้ดูรอบทดลองต่างเห็นว่ามันสปอยล์และไม่น่าสนใจพอจึงกลายมาเป็นชื่อหนังในปัจจุบัน

“นี่คือเรื่องราวของลูกนะ ชีวิตที่ไม่ผูกติดอยู่กับกรอบ หรือลำดับ” – หลุยส์ แบงค์

หนังเล่าเรื่องของ ดร.หลุยส์ แบงค์ (เอมี่ อดัม) ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์ที่ถูกดึงตัวเข้าร่วมทีมของกองทัพสหรัฐในการตีความภาษาต่างดาว เพื่อทำการสื่อสารหาจุดประสงค์ของยานอวกาศลึกลับที่มายังรัฐมอนทาน่าซึ่งเป็น 1 ใน 12 จุดทั่วโลกที่ยานอวกาศได้มาเยือน  เธอต้องร่วมมือกับนักฟิสิกส์อย่าง เอียน ดอนเนลลี่ (เจเรมี่ เรนเนอร์) ในฐานะทีมวิเคราะห์ประจำสหรัฐ โดยยังมีการประสานกับทีมนักวิทยาศาสตร์ของประเทศอื่นๆที่ยานอวกาศได้ไปจอด เช่น จีน รัสเซีย เป็นต้น

ท่ามกลางความไม่รู้เหนือรู้ใต้ในท่าทีของยานอวกาศ เพราะสื่อสารกันไม่เข้าใจ ด้านนอกสังคมก็เกิดความวุ่นวาย ประชาชนบางส่วนเริ่มก่อจลาจลและลุกฮือ ประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนและรัสเซียเริ่มสิ้นสุดความอดทนในการรักษาท่าที และจะทำการทำลายยานอวกาศเพื่อความปลอดภัยแบบแน่นอน หลุยส์และเอียน ที่ได้เข้าไปในตัวยานและพบกับมนุษย์ต่างดาวสองตน จึงต้องเร่งมือเพื่อค้นหาความหมายที่แท้จริงของภาษาสัญลักษณ์ที่มนุษย์ต่างดาวกำลังสื่อสาร ก่อนที่จะเกิดสงครามระหว่างดวงดาว

ตรงนี้เป็นพลอตที่ทำให้เรานึกถึงหนังอย่าง Babel (2006) ที่นำเสนอความไม่เข้าใจกันของมนุษย์ต่างชาติพันธุ์กันเองนี่ล่ะที่เป็นปัญหาใหญ่ยิ่งเสียกว่าการสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวเสียอีก อย่างที่ในตัวอย่างหนังตอนหนึ่งนางเอกถึงกับสบถออกมาว่า (ก่อนจะไปเข้าใจมนุษย์ต่างดาว) มนุษย์เราหาทางคุยกันเองก่อนไม่ได้หรือไง!

ในอีกด้าน หลุยส์ ก็ตกอยู่ในความขัดแย้งภายในจากภาพความทรงจำอันแสนทรมานถึง ฮันนาห์ (Hunnah) ลูกสาวของเธอที่เสียชีวิตไปตั้งแต่ยังวัยรุ่น ระหว่างที่ค้นหาความหมายของภาษาต่างดาวเธอมักจะเห็นภาพฝันถึงความทรงจำที่ไม่ปะติดปะต่อต่างๆ ซึ่งทั้งสร้างความทุกข์และบางครั้งก็ช่วยให้เธอค้นพบคำตอบของคำถามที่เธอกำลังศึกษาอยู่ ตรงนี้เองที่เป็นจุดขายสำคัญของเรื่องซึ่งมันยากที่จะเล่าครับ เพราะสปอยล์แน่ๆ ดังนั้นก็ขอกล่าวกว้างๆว่าหนังมีพลอตและคอนเซปต์ที่เป็นวิทยาศาสตร์มากๆ หลายทฤษฎีถูกนำมาอธิบายผ่านบทสนทนาต่างๆ ถึงสิ่งที่เราจะรู้คำตอบในช่วงเฉลยของหนัง อย่างช่วงหนึ่งที่เอียนพูดถึงทฤษฎีว่าการใช้ภาษาเป็นตัวกำหนดรูปแบบความคิดของเรา ตรงนี้ถ้าตั้งใจดูตั้งใจฟังดีๆแล้ว จะเดาเรื่องถูกตั้งแต่กลางๆเรื่องเลยครับ เพราะหนังให้คำใบ้ต่างๆมาตลอดเรื่องทีเดียว

ก็นับว่าเป็นหนังที่หักมุมแต่ก็ไม่ได้เหวอนักสำหรับคอไซไฟหรือคอหนังครับ ซึ่งการหักมุมมันก็ไม่ใช่จุดขายล่ะนะ เพราะตัวคอนเซปต์นั้นต่างหากที่เป็นจุดขายแท้จริง และเป็นทฤษฎีด้านภาษาที่ยังไม่มีหนังไซไฟเรื่องไหนนำมาใช้นัก ตรงนี้เลยเป็นเรื่องน่าสนุกทีเดียว

หนังมีข้อเสียหนักๆเลยที่การเล่าเรื่อง เพราะเอาจริงเนื้อหามันไม่ได้ยืดเยื้อได้ขนาดสองชั่วโมง สไตล์การทิ้งภาพและเคลื่อนภาพอ้อยอิ่ง รวมถึงบทคะนึงในห้วงความคิดต่างๆถูกนำมาใช้เพื่อขยายส่วนภาพฝันของนางเอก ทำให้หนังทั้งเรื่องดูคล้ายจะเป็น The Tree of Life (2011) ของ เทอร์เรนส์ มาลิค ฉบับอวกาศอยู่ไม่ปาน ซึ่งเป็นอะไรที่ทรมานคนดูยามเหนื่อยอ่อนมากๆ ยากต้านทานครับ โอกาสหลับกลางเรื่องสูงมากๆจริงๆ ใครจะดูควรเตรียมกำลังจิตไปให้พอเพียงครับ

สรุป

หนังมีองค์ประกอบหลายๆอย่างที่ทำให้เข้าใกล้คุณงามความดีของหนังตระกูลเดียวกันอย่างพวก Contact (1997) รวมถึงงานศิลป์ที่เรียบหรูลึกลับสไตล์ สแตนลี่ย์ คูบริก และพวกหนังรางวัลต่างๆที่ได้พูดถึงไปข้างต้น และสำหรับคอหนังไซไฟหนังเรื่องนี้ก็นำพาไปสู่ความครุ่นคิดใหม่ๆได้ แม้ว่าหนังจะมีสไตล์ทิ้งดิ่งที่ไม่ถูกโฉลกกับนักดูหนังทั่วๆไปนักแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หนังเรื่องนี้ทิ้งก้อนความคิดถึงการมีชีวิตในฐานะประชากรโลกและปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัวเราได้อย่างมีรสนิยมทีเดียว

หนังเข้าฉายรอบพิเศษตั้งแต่วันนี้ถึง 11 มกราคม ก่อนจะเข้าฉายปกติในวันที่ 12 มกราคมนี้ครับ ไปดูหนังเต็งออสการ์อีกเรื่องหนึ่งกัน