ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Still Alice อลิซไม่ลืม : ผู้ที่เป็นสุข คือผู้ที่รู้จักลืม 2014 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Still Alice อลิซไม่ลืม : ผู้ที่เป็นสุข คือผู้ที่รู้จักลืม 2014 เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง Still Alice อลิซไม่ลืม : ผู้ที่เป็นสุข คือผู้ที่รู้จักลืม 2014 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Still Alice อลิซไม่ลืม : ผู้ที่เป็นสุข คือผู้ที่รู้จักลืม 2014 เต็มเรื่อง

 

เรื่องย่อ still+alice


          ดร. อลิซ ฮาวแลนด์ (จูลีแอนน์ มัวร์) อาจารย์ด้านภาษาศาสตร์ชื่อดังที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย มีครอบครัวที่อบอุ่น กับสามีและลูกสามคนที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่กลับต้องพบกับอุปสรรคใหญ่ในการใช้ชีวิตเมื่อเธอถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ก่อนวัยอันควร และเริ่มหลงลืมคำศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและในชีวิตการทำงาน หลังจากถูกวินิจฉัย อลิซต้องกอบโกยความเข้มแข็งขึ้นมาต่อสู้กับโรคร้าย เพื่องานที่เธอรัก ชีวิตคู่กับ จอห์น (อเล็ค บัลด์วิน) และความสัมพันธ์กับลูกๆ ทั้งสาม ทั้ง ลิเดีย (คริสเทน สจ๊วร์ต), แอนนา (เคท บอสวอร์ธ) และ ทอม (ฮันเตอร์ แพร์ริช) ก่อนที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ว่า โรคร้ายที่น่ากลัวกลับกลายเป็นบทพิสูจน์ความรักและความผูกพันของครอบครัว

IMDB : tt3316960

คะแนน : 7.5

รับชม : 1176 ครั้ง

เล่น : 367 ครั้ง



Still Alice อลิซไม่ลืม : ผู้ที่เป็นสุข คือผู้ที่รู้จักลืม 2014

1. ทุกวินาทีของจูเลี่ยนแอนน์ มัวร์ บนจอภาพยนตร์เป็นการแสดงที่ไม่เหมือนการแสดง เพราะเราเชื่อและคล้อยตาม เหมือนว่าเธอผจญกับโรคอัลไซเมอร์จริงๆ

2. ใครเคยปรามาสนู๋คริสเท่น สจ๊วร์ต ก็เตรียมตัวกลืนน้ำลายกันได้เลย เพราะเหนือไปจากการแสดงของป้าจูเลียนแอนน์ มัวร์ (ไม่ค่อยอยากนับเพราะแสดงเกินมนุษย์ไป) ก็จะมีนู๋คริสเท่นนี่แหละ ที่ทำให้หนังดูกลมกล่อม มีความลงตัว และทุกครั้งที่เธอปรากฎออกจากจอมันช่วยส่งตัวหนังให้ดีงามขึ้น (อึก!! เสียงกลืนน้ำลาย)

3. การกำกับภาพของหนังในเชิงลูกเล่น เช่น การปรับความชัด-เบลอ ของหนัง เพื่อตีความให้สอดคล้องระหว่าง จำได้-จำไม่ได้ ทำให้จังหวะที่ป้าอลิซเกิดอาการหลงลืมความจำภาพใช้ชัดตื้น-พื้นหลังเบลอ ซึ่งทำการมองเห็นภาพของเราผิดปกติไป เป็นการตีความที่ดึงผู้ชมให้รู้สึกร่วมไปกับอาการอัลไซเมอร์

4. Still Alice ดีตรงที่เป็นการทำหนังมนุษย์นิยมที่หลุดออกจากมนุษย์นิยมแบบจำเจสไตล์อเมริกันจนเกินไป หมายถึงว่า ครอบครับของป้าอลิซ ก็เป็นเพียงครอบครัวหนึ่งของป้า ไม่ใช่การถูกเชื่อมโยงให้ครอบครัวเธอกลายเป็นตัวแทนของอเมริกันทั้งมวล และพอหนังไม่ถูกแทนที่เป็นตัวแทนของเมกันทำให้มันจึงเป็นหนังมนุษย์นิยมที่ซื่อสัตย์และตรงไปตรงมาต่อมนุษย์มากๆ

5. ชอบการออกแบบอาชีพของตัวละครป้าอลิซให้เป็นอาจารย์สอนทางด้านภาษาศาสตร์ เพราะเห็นความชัดเจนว่า เป็นลูกเล่นของหนังเพื่อทำให้น่าคิดในหลายประเด็นโดยที่หนังไม่ต้องเน้นย้ำใดๆ เพราะ อาจารย์ภาษาศาสตร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการใช้ภาษา การออกเสียง การเปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นรูปคำ ซึ่งอัลไซเมอร์ เป็นอาการความบกพร่องทางความทรงจำซึ่งเป็นผลให้การใช้ภาษาผิดเพี้ยน เช่น หลายครั้งป้าอลิซคิดไม่ออกว่าจะใช้คำไหนเพื่อสื่อสารความคิดออกไป คล้ายคำคลังหล่นหายไป คล้ายนักเขียนมีภาพในหัวแต่นำเสนอออกมาเป็นตัวอักษรไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความทุกข์ทรมานหนักกว่าคนทั่วไปอีกหลายเท่า

6.สุดท้ายสิ่งที่เน้นยำของหนังเรื่องนี้ก็คือภาพของครอบครัว ความรัก เอาใจใส่ ระหว่างแม่และลูก แม่ที่อยากให้ลูกได้ดี มีอาชีพมั่นคงในชีวิต ลูกที่ต้องการมุ่งมั่นทำตามความฝันโดยไม่สนเส้นทางที่มั่นคง สิ่งเหล่านี้ทำให้ still alice เป็นหนังที่เล่นกับประเด็นความสัมพันธ์รายล้อมตัว ความคิดความรู้สึกที่สามารถปรากฎได้จริงในชีวิตประจำวัน จนเป็นหนังที่นำเสนอความเป็นมนุษย์ได้อย่างเป็นจริง แม้ว่าหนังจะต้องจบลงตามระยะเวลาพอสมควรของตัวหนัง และเลือกจบในจังหวะที่ทำให้เห็นคุณค่าของชีวิตที่สว่างไสวที่สุดระหว่างความสัมพันธ์ของแม่ลูก แต่ในความเป็นจริงแล้วชีวิตของผู้ป่วยยังต้องดำเนินต่อไป และในบางแง่มุมก็ไม่ได้สวยงามแบบที่หนังพยายามจะทำให้เห็น แต่การเลือกนำเสนอมุมมองแบบนี้ ทำให้เราเข้าอกเข้าใจผู้ป่วยถึงความสูญเสียที่ถูกพรากอย่างที่ไม่ทันตั้งตัวมาก่อน จน Still Alice เป็นหนังส่งเสริมคุณค่ามนุษย์ที่ต้องต่อสู้กับบางสิ่งที่เข้ามาหาเราอย่างไม่ทันตั้งตัวได้ดีเยี่ยมอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว