ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Gandhi 1982 คานธี เต็มเรื่อง

ดูหนัง Gandhi 1982 คานธี เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง Gandhi 1982 คานธี เต็มเรื่อง

ดูหนัง Gandhi 1982 คานธี เต็มเรื่อง

 

In 1893, Gandhi is thrown off a South African train for being an Indian and traveling in a first class compartment. Gandhi realizes that the laws are biased against Indians and decides to start a non-violent protest campaign for the rights of all Indians in South Africa. After numerous arrests and the unwanted attention of the world, the government finally relents by recognizing rights for Indians, though not for the native blacks of South Africa. After this victory, Gandhi is invited back to India, where he is now considered something of a national hero. He is urged to take up the fight for India's independence from the British Empire. Gandhi agrees, and mounts a non-violent non-cooperation campaign of unprecedented scale, coordinating millions of Indians nationwide. There are some setbacks, such as violence against the protesters and Gandhi's occasional imprisonment. Nevertheless...

IMDB : tt0083987

คะแนน : 8

รับชม : 284 ครั้ง

เล่น : 64 ครั้ง



Gandhi Review | Movie - Empire

ภาพยนตร์ “คานธี” (1982) ฉายภาพชีวิตอันอาบไปด้วยหยาดเหงื่อและหยดเลือดของมหาตมะคานธี (Mohandas Karamchand Gandhi, aka Mahatma Gandhi, 1869-1948) บุรุษชาวอินเดียผู้ต่อสู้กับจักรวรรดิอังกฤษด้วยสันติวิธีจนสามารถนำอินเดียให้พ้นยุคแห่งการกดขี่ได้สำเร็จ แต่ตัวเขาเองต้องจบชีวิตลงด้วยคมกระสุนของภารตชนด้วยกันผู้ฝันถึงอนาคตของชาติอินเดียในภาพที่ต่างออกไป

            ใจความของภาพยนตร์ “คานธี” คือการนำเสนอภาพชีวิตแห่งการต่อสู้เรียกร้องสิทธิเสรีภาพแก่ชาวอินเดียของคานธี ฉากต่างๆในตอนต้นเรื่องช่วยเร้าความรู้สึกเวทนาต่อสภาพที่ไร้สิทธิเสรีภาพของชาวอินเดียในถิ่นฐานต่างๆผ่านมุมมองของคานธีซึ่งเป็นตัวละครหลัก เราเห็นการเหยียดสีผิวที่ทำให้คานธีเองซึ่งแม้จะเป็นพลเมืองและทนายที่ชอบด้วยกฎหมายของอังกฤษถูกโยนลงจากรถไฟทั้งที่เขาก็มีตั๋ว เราเห็นการจำกัดสิทธิพลเมืองโดยรัฐบาลอังกฤษที่บังคับให้ชาวอินเดียต้องพกบัตรประจำตัวของราชการตลอดเวลา ซึ่งเมื่อคานธีแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านข้อบังคับนี้โดยการเผาบัตรก็ถูกตำรวจอังกฤษลงโทษจนบาดเจ็บสาหัส ฉากเหล่านี้แสดงความข้นแค้นของชาวอินเดียไปพร้อม ๆ กับการเล่าภาพชีวิตในขณะนั้นของคานธี ผู้ซึ่งต่อมาเมื่อย้ายถิ่นพำนักจากแอฟริกากลับสู่อ้อมอกอินเดียก็พยายามปลดแอกอินเดียจากของอังกฤษด้วยสันติวิธี

            แต่หนทางแห่งเสรีภาพนั้นไม่ราบรื่น คานธีเผชิญปัญหามากมายระหว่างการเรียกร้องทางการเมืองดังกล่าว ทั้งการต่อต้านจากฝ่ายกฎหมายและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษที่ไม่ยอมเพิกเฉยต่อท่าทีปฏิวัติของคานธีและสหายร่วมอุดมการณ์อีกหลายราย นอกจากนี้ยังต้องเผชิญการต่อต้านจากชาวฮินดูหัวรุนแรงที่เกรงว่าหากอินเดียเข้าสู่สภาวะแห่งสันติภาพด้านศรัทธา (การอยู่ร่วมกันอย่างสันติของกลุ่มชนของทุกศาสนาในอินเดีย) อย่างที่คานธีปรารถนา ชาวอิสลามจะมีอิทธิพลมากขึ้นซึ่งจะสั่นคลอนความมั่นคงของชาวฮินดู ซึ่งท้ายสุดแล้วปมขัดแย้งนี้ก็เป็นปมมรณะของคานธีเอง ทว่าปัญหาที่ใหญ่ที่สุดน่าจะเป็นความไพศาลของแผ่นดินและประชากรของอินเดียที่ทำให้คานธีไม่สามารถกำกับการเคลื่อนไหวทางอุดมการณ์อันแรงกล้าของชาวอินเดียทั้งมวลให้เป็นเอกภาพได้ จนเกิดเหตุรุนแรงกับฝ่ายรัฐบาลและความขัดแย้งระหว่างชาวฮินดูและมุสลิมในวงกว้าง ดังในฉากการลุกฮือของชาวฮินดูและชาวอิสลามที่บุกโจมตีกันและกันด้วยความแค้นจนสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินไปมหาศาล ก่อนจะคลี่คลายลงด้วยการอดอาหารของคานธีซึ่งเร้าเรียกสำนึกสันติภาพให้กลับคืนสู่มโนสำนึกของชาวอินเดียทั้งมวลอีกครั้ง

            ในส่วนของการนำเสนอ ภาพยนตร์ไม่ได้ถ่ายทอดชีวประวัติของคานธีตามลำดับเวลา หากแต่เปิดเรื่องด้วยวาระสุดท้ายของชีวิตคานธีเพื่อให้ระลึกว่าทุกเหตุการณ์ที่จะปรากฏต่อไปจะมาจบลงอีกครั้งในเหตุการณ์นี้ การลำดับเรื่องเช่นนี้ไม่มุ่งเร้าอารมณ์ให้ลุ้นติดตามถึงตอนจบ แต่มุ่งสร้างความสะเทือนใจและศรัทธาอันทรงพลัง การตายของคานธีในฉากแรกทำให้อารมณ์ของผู้ชมมัวหม่นซึมเซาตั้งแต่ต้นเรื่อง และเมื่อเหตุการณ์ต่างๆดำเนินไป ความสงสารคานธีผู้ต้องเผชิญความลำบากนานาในการต่อสู้ทางการเมืองจะไต่ระดับขึ้น หากขาดฉากการตายของคานธีในต้นเรื่อง ความตื่นเต้นและเร่งรีบที่จะให้ถึงตอนจบของผู้ชมจะทำให้ไม่อาจซาบซึ้งในปฏิบัติการอันงดงามของคานธีได้ละเอียดเพียงพอ และเมื่อมาถึงการตายของคานธีในฉากสุดท้าย อารมณ์ผู้ชมจะจมสู่กระแสความรู้สึกที่ท่วมท้น ทั้งโศกและซาบซึ้งที่หลั่งไหลในสำนึกภายหลังจากรับรู้เรื่องราวชีวิตของคานธีแล้ว มรณกรรมในฉากสุดท้ายเป็นดั่งบทสรุปอันแสนวิปโยค ปลายทางสุดท้ายของผู้เรียกร้องเอกราชให้อินเดียอย่างสันติสุดท้ายก็จบด้วยความแค้นและอคติต่างๆที่ฝั่งแน่นในใจมนุษย์จนมิอาจมองเห็นความสำคัญของการอุทิศตนเพื่อมนุษยชาติของคานธี