ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Casper (1995) แคสเปอร์…ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี เต็มเรื่อง

ดูหนัง Casper (1995) แคสเปอร์…ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก

เรื่องย่อ : ดูหนัง Casper (1995) แคสเปอร์…ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี เต็มเรื่อง

ดูหนัง Casper (1995) แคสเปอร์…ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี เต็มเรื่อง

 

Furious that her late father only willed her his gloomy-looking mansion rather than his millions, Carrigan Crittenden (Cathy Moriarty) is ready to burn the place to the ground when she discovers a map to a treasure hidden in the house. But when she enters the rickety mansion to seek her claim, she is frightened away by a wicked wave of ghosts. Determined to get her hands on this hidden fortune, she hires afterlife therapist Dr. James Harvey (Bill Pullman) to exorcise the ghosts from the mansion. Harvey and his daughter Kat (Christina Ricci) move in, and soon Kat meets Casper (Malachi Pearson), the ghost of a young boy who's "the friendliest ghost you know". But not so friendly are Casper's uncles,- Stretch (Joe Nipote), Fatso (Brad Garrett), and Stinkie (Joe Alaskey) - who are determined to drive all "fleshies" away. Ultimately, it is up to James and Kat to help the ghosts cross over to the other side.

IMDB : tt0112642

คะแนน : 6.1

รับชม : 2348 ครั้ง

เล่น : 969 ครั้ง



 Casper (1995) แคสเปอร์…ใครว่าโลกนี้ไม่มีผี

ผีน้อยเป็นศัพท์ที่ใช้เรียกคนไทยที่ลักลอบเดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในต่างแดน โดยเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ที่มีคนไทยแห่กันโดดวีซ่าเป็นจำนวนมาก ทำให้เมื่อใครพูดถึงผีน้อย ส่วนมากผู้คนก็มักจะให้ค่าในทางลบ หรือในสถานการณ์ที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กำลังระบาดในเกาหลีใต้ การที่ผีน้อยเหล่านี้ทยอยขอกลับประเทศบ้านเกิด ก็ยิ่งทำให้ประชาชนบางส่วนเกรงว่าผีน้อยจะนำโควิด-19″ กลับมาด้วยหรือไม่? แม้สิ่งที่หวั่นอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ตามที

ช่วงที่ทุกคนต่างหวาดคำว่า ผีน้อย อีกมุมหนึ่งคำคำนี้ก็ทำให้เรานึกย้อนกลับไปถึงตัวละครในหนังเรื่องหนึ่งที่มีคำว่าผีน้อยนำหน้า ตัวละครแห่งความทรงจำในวัยเด็กของใครหลายคนอย่างผีน้อยแคสเปอร์

หลายคนรู้จักแคสเปอร์กันดีในฐานะผีตัวน้อยผู้ทำให้ทุกคนตกหลุมรักจากหนัง “Casper” ของค่ายพาราเมาต์เมื่อปี 1995 โดยตัวหนังได้รับแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนเรื่อง “The Friendly Ghost“ ของ ซีมัวร์ ไรท์ และ โจ โอริโอโร ที่เขียนมาตั้งแต่ช่วงปลายยุค 1930s สมัยช่วงสงครามโลกครั้งที่สองโน่นเลย โดยช่วงที่ไรท์เข้ารับราชการทหาร โอริโอโรก็ได้ขายลิขสิทธิ์แคสเปอร์ให้แผนกอะนิเมชันชื่อดังของพาราเมาต์

ก่อนที่แคสเปอร์จะได้รับความนิยมไปทั่วโลกจากเวอร์ชั่นหนัง นิทานชุด Casper The Friendly Ghost เคยถูกหลายสำนักพิมพ์ปฏิเสธที่จะตีพิมพ์ เพราะคิดว่าการที่ตัวละครเป็นผีไม่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบสำหรับเด็กนัก แต่ในช่วงต้นยุค 90s โคลิน วิลสัน ผู้อำนวยการสร้างของพาราเมาต์ก็เล็งเห็นว่าตัวละครผีน้อยตัวนี้มีศักยภาพพอที่จะนำมาทำเป็นหนัง และมอบหมายให้ แบรด ซิลเบอร์ลิง เข้ามารับหน้าที่ผู้กำกับ

      “Casper” เป็นเรื่องราวของ แคสเปอร์ ผีน้อยที่โตมาอย่างโดดเดี่ยวในคฤหาสน์วิปสตาฟ โดยมีเพื่อนเป็นผีคุณลุงสามตัว นำโดย สเตรทช์ สติงกี้ และ แฟตโซ ที่มักจะชอบหลอกผู้คนและใช้งานเขาเสมอ ในฐานะผีน้องเล็กสุด แคสเปอร์ มักได้รับคำสอนจากทั้งสามว่าหน้าที่หลักของการเป็นผีคือต้องหลอกให้มนุษย์กลัวที่สุดซึ่งขัดแย้งกับจิตใจแสนดีของเขาที่อยากจะเป็นเพื่อนกับทุกคนมากกว่าฉันเป็นผีแต่นิสัยดีนะ แคสเปอร์กล่าวอย่างท้อใจ

แล้วความฝันของผีน้อยก็เป็นจริง เมื่อเขาได้พบกับสองพ่อลูก ด็อกเตอร์ เจมส์ ฮาร์วี่ย์ (บิลล์ พูลแมน) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผี และลูกสาว แคท (คริสตินา ริชชี่) ที่ตอนแรกถูกว่าจ้างให้มาเพื่อปราบผีสิงแต่สุดท้ายด้วยจิตใจอันดีงามของแคสเปอร์ก็ทำให้เขาได้รับมิตรภาพที่ดีตอบกลับมาจากสองพ่อลูกจนทั้งสามกลายมาเป็นเพื่อนกันในท้ายที่สุด

ใคร ๆ ก็ไม่รักผม ใคร ๆ ก็ไม่อยากเข้าใกล้ อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่แสดงถึงความทนทุกข์อยากมีเพื่อนกับเขาบ้างของแคสเปอร์ ต้องย้อนกลับไปสมัยที่แคสเปอร์เคยถูกนำมาทำเป็นอะนิเมชั่นเมื่อปี 1948 โดยใช้ชื่อตอนว่า There’s Good Boos Tonight มีฉากหนึ่งที่เราจะเห็นแคสเปอร์กำลังอ่านหนังสือและร้องไห้อยู่หน้าหลุมฝังศพของตัวเอง และก็มีสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่งเดินออกมาจากโพรงไม้เพื่อจะมาเล่นกับเขา เหตุการณ์นั้นทำให้แคสเปอร์รู้สึกดีใจมากที่มีเพื่อนกับเขาสักที แต่ไม่นานเขาก็ต้องพบเรื่องเศร้าอีกเมื่อเจ้าสุนัขจิ้งจอกตัวนั้นเสียชีวิต หลังจากนั้นเขาก็พยายามจะหาเพื่อนอีกครั้ง แต่ทุกครั้งที่เขาพยายามจะเป็นมิตรกับใคร สิ่งที่ได้กลับมามักจะเป็นความหวาดกลัวของผู้คนที่มีให้กับเขาฉันแค่อยากมีเพื่อนสักคน นี่คือคำพูดตัดพ้อของแคสเปอร์

       แม้ตัวหนังหรืออะนิเมชั่นจะบอกเล่าเรื่องราวเชิงบวก มีโทนของความอบอุ่นและสนุกสนานตามสไตล์หนังครอบครัวให้เด็กดู แต่หากเจาะลึกไปที่ชีวิตของแคสเปอร์ ช่วงก่อนหน้านั้นจะพบได้ว่าเขาเป็นเด็กหนุ่มที่ทั้งชีวิตรู้จักแต่คำว่าสูญเสีย

ก่อนเสียชีวิตด้วยวัย 12 ปีแคสเปอร์ มีชื่อจริง ๆ ว่า แคสเปอร์ แม็คเฟดเดน เป็นลูกชายของ เจ.ที. แม็คเฟดเดน นักประดิษฐ์ชื่อดังที่คิดค้นเครื่องชุบชีวิตได้สำเร็จ ถ้าฟังจากสำเนียงของแคสเปอร์จะสังเกตว่าเสียงของเขามีสำเนียงแบบนิวยอร์ก ซึ่งประจวบเหมาะกับฉากหนึ่งในหนังที่แคสเปอร์บอกว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของ ดุค สไนเดอร์ เซ็นเตอร์ฟิลเดอร์ อดีตตัวตำนานเบสบอลทีมบรู๊คลิน ดอดเจอร์ส ผลพวงจากการที่อยู่คนเดียวมาอย่างยาวนานทำให้เขาลืมเรื่องราวในอดีตของตัวเอง แต่มีฉากหนึ่งของหนังตอนที่ แคท นางเอกของเรื่องปัดกวาดเช็ดถูห้องนอนของแคสเปอร์เพื่อหวังจะให้เขาจดจำเรื่องราวในวัยเด็กของตนได้ เหตุการณ์นั้นทำให้แคสเปอร์เริ่มระลึกความหลังได้ และเริ่มเล่าย้อนถึงสาเหตุการตายของตนที่มาจากอาการปอดบวมจากการเล่นเลื่อนหิมะหน้าบ้าน

ฉันเคยร้องขอเลื่อนหิมะตัวนี้ทุกวัน แต่พ่อไม่เคยสนใจสักนิด แถมรำคาญด้วย เช้าวันหนึ่งฉันลงไปทานอาหาร แล้วก็เห็นว่ามันอยู่ตรงนั้นแล้ว ทั้งที่ไม่ใช่โอกาสอะไรเลย ฉันเอาออกไปข้างนอกเล่นเพลินทั้งวัน พ่อเรียกเท่าไหร่ฉันก็ไม่ยอมหยุดเพราะมันสนุกมากเลย จนกระทั่งค่ำมืดยิ่งหนาว ฉันล้มป่วย ทำให้พ่อเสียใจมากแคสเปอร์เล่าย้อนความหลัง

แคสเปอร์ยังเผยอีกว่าสาเหตุที่เขายังไม่สามารถไปเกิดใหม่ได้ เพราะตนยังรู้สึกห่วงพ่อที่อยู่คนเดียวฉันไม่ยอมไปสู่ที่ที่ควรจะไป ฉันยังอยู่เพราะห่วงกลัวพ่อเหงา

พ่อของแคสเปอร์

     อาจมีเหตุผลที่เราไม่เคยได้ยินเรื่องราวชีวิตก่อนหน้านั้นของแคสเปอร์มาก่อน เพราะเห็นได้ชัดว่าเรื่องราวย้อนหลังเหล่านั้นมืดหม่นเกินกว่าที่ใคร ๆ อยากจะเห็นในหนังครอบครัวแบบนี้ เช่นหนึ่งเรื่องสำคัญที่ในหนังไม่ได้เปิดเผยก็คือ แม่ของแคสเปอร์เสียชีวิตขณะคลอดเขา ทำให้พ่อของเขาต้องกลายมาเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่อุทิศชีวิตให้กับลูกชายคนเดียว จนกระทั่งสูญเสียเขาไปอย่างไม่มีวันกลับ ตัวหนังไม่ได้เล่าเรื่องต่อว่าหลังผลิตเครื่องชุบชีวิตสำเร็จ เจ.ที. ผู้หมดอาลัยตายอยาก ตรอมใจต่อการสูญเสียขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่หนังสะท้อนออกมาให้เห็นเด่นชัดคือ ชายคนนี้เลี้ยงดูลูกด้วยความอบอุ่นเสมอมา

แม้จะสูญเสียมามาก แต่แคสเปอร์ไม่ได้อยู่ห่างจากความเสียใจที่ฝังลึกหรือกลัวที่จะเดินหน้าต่อไป เขาใช้ชีวิตในฐานะผีน้อยโดยอาศัยความรักอันลึกซึ้งที่มีต่อพ่อและความปรารถนาที่จะไม่ทิ้งเขาไว้คนเดียวในโลก ดังนั้นความมืดของเรื่องราวเหล่านั้นอาจจะยังมีแสงสว่างโผล่ออกมาให้เห็นอยู่บ้าง

       สิ่งนั้นส่งต่อให้แคสเปอร์กลายเป็นผีที่เป็นมิตร เป็นที่รักและอยู่คู่กับคนมาหลายชั่วอายุคน จากเด็กในวันนี้จนกลายเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า หรือจะเป็นเทศกาลวันเด็กหรือฮัลโลวีน เรื่องราวของแคสเปอร์นั้นล้วนเป็นสื่อที่สะท้อนให้ทุกคนได้พบกับมิตรภาพ การเป็นที่รักและความสนุกสนานตลอดทั้งปี แม้เรื่องราวชีวิตจะมีดาร์คบ้าง แต่ทุกครั้งที่ใครได้ดูแคสเปอร์สิ่งที่ตัวละครนี้ให้ทุกคนกลับมามักจะเป็นภาพแห่งความสุขเสมอ