ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Ikigami อิคิงามิ : สาส์น - สั่ง - ตาย 2008 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Ikigami อิคิงามิ : สาส์น - สั่ง - ตาย 2008 เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง Ikigami อิคิงามิ : สาส์น - สั่ง - ตาย 2008 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Ikigami อิคิงามิ : สาส์น - สั่ง - ตาย 2008 เต็มเรื่อง

 

เรื่องย่อ

ในดินแดนแห่งใดหนึ่งแห่งหนึ่ง ที่มีความคล้ายคลึงทั้งในด้านประวัติศาสตร์และสภาพแวดล้อมเหมือนญี่ปุ่นเป็นอย่างมากดินแดนแห่งนี้กลับคืนสู่ความรุ่งเรืองอีกครั้งหลังพ่ายแพ้ในสงคราม ความรุ่งเรืองนี้เกิดจากกฎหมายเฉพาะฉบับหนึ่ง นั่นคือ เสาหลักแห่งรัฐ กฎหมายฉบับนี้คือ กฎหมายพิเศษเพื่อธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติ

 


เด็กทุกคน จะถูกฉีดวัคซีนชนิดหนึ่งตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มเรียนชั้นประถม และหนึ่งในพันคนจะได้รับยาที่มีแค็ปซูลอยู่ ซึ่งก่อนที่พวกเขาจะอายุครบ 25 ปี แค็ปซูลนั้นจะแตกออกใกล้ ๆ หัวใจและปลิดชีวิตพวกเขา มีเพียงรัฐเท่านั้นที่รู้ว่าใครที่เป็นผู้ได้รับแค็ปซูลนี้ ในแต่ละวันที่ผ่านพ้นไป เด็ก ๆ จะได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีและจริงใจด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวด เพราะตระหนักดีว่าความตายจะมาถึงเด็กเหล่านี้ในอีกไม่ช้า เป็นที่รู้กันอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาคือเหยื่อสังเวย พวกเขาคือผู้ที่มอบความมั่นคงแก่รัฐ

24 ชั่วโมงก่อนที่แค็ปซูลจะนำความตายมาสู่เจ้าของร่าง เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมจะส่งจดหมายมาเพื่อประกาศให้ทราบถึงความตายที่กำลังจะมาถึง นั่นก็คือสาส์นสั่งตาย อิคิงามิ "ฟูจิโมโตะ" (โชตะ มัตสึดะ) จบการศึกษามหาวิทยาลัยและได้ทำงานกับกระทรวงสาธารณสุข งานปัจจุบันของเขาคือการส่งสาส์นอิคิงามิเหล่านี้

อิคิงามิ 1 ชายหนุ่มสองคนตัดสินใจจะทำวงดนตรีต่อไม่ว่าจะขายออกหรือไม่ก็ตาม คนหนึ่งได้รับเลือกโดยบริษัทหนึ่งในแวดวงดนตรีและกำลังจะได้ออกอัลบั้มกับค่ายใหญ่ อีกคนหนึ่งยอมแพ้ในเรื่องดนตรี และพยายามใช้ชีวิตในแบบที่ต่างออกไป อย่างไรก็ตามก่อนที่คหนึ่งจะได้ออกอัลบั้ม ฟูจิโมโตะก็มาถึงพร้อมกับอิคิงามิ

อิคิงามิ 2 คาซูโกะละเลยสามีและลูกชายเพื่ออาชีพทางการเมืองของเธอ นาโอกิลูกชายของเธอ เติบโตขึ้นในบ้านที่ขาดความรัก การต่อต้านพ่อแม่ของเขาเป็นหนทางเดียวที่เขาจะแสดงออกถึงอารมณ์ของตนเองได้ แต่แล้ววันหนึ่งอิคิงามิก็ถูกส่งมาหาเขา เขาบอกพ่อแม่ แต่คาซูโกะซึ่งการเลือกตั้งใกล้เข้ามาทุกที กลับใช้กระทั่งความตายที่ใกล้จะมาถึงของลูกชายเพื่อหาเสียง

อิคิงามิ 3 ซาโตชิและซากุระเป็นพี่ชายน้องสาวมีกันอยู่แค่ 2 คนโดยไม่มีสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ ทั้งคู่ต่างคอยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน แต่ว่านั่นยังรันทดไม่พอเพราะซากุระนั้นตาบอด แต่เธอมักจะมีความรู้สึกที่ฉับไวต่อสิ่งที่จะเข้ามาข้องเกี่ยวกับชีวิตพี่ชายของเธอ อิคิงามิถูกส่งมาถึงซาโตชิ เขารู้ว่าถ้าเขาตายกระจกตาของเขาก็จะสามารถย้ายไปปลูกถ่ายเพื่อรักษาตาน้องสาวเขาได้ เขาไม่ได้พูดอะไรกับเธอและเตรียมการเพื่อให้มีการผ่าตัดเกิดขึ้น

ฟูจิโมโตะส่งจดหมายเหล่านี้และมองเห็นความไม่สมเหตุผลในความตายซึ่งถูกยัดเยียดให้กับเหล่าหนุ่มสาวเหล่านี้ เขาเริ่มคลางแคลงใจในงานของเขาทีละน้อย ๆ

IMDB : tt1194661

คะแนน : 7.2

รับชม : 2213 ครั้ง

เล่น : 773 ครั้ง



‘ถ้าหากว่าคุณจะต้องตายวันพรุ่งนี้ วันนี้คุณจะทำอะไร’


คือสิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้พยายามตั้งคำถามและหาคำตอบให้กับผู้ที่ได้ชม โดย IKIGAMI สร้างมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นที่โด่งดังจากฝีมือการรังสรรค์ของนักเขียนการ์ตูนอัจฉริยะ “โทโมอากิ อาเสะ” ที่ขายได้กว่าล้านเล่มด้วยเวลาอันรวดเร็วพร้อมสร้างฐานแฟนคลับที่หนักแน่นขึ้นมากมายทั่วโลกทั้งยังสร้างกระแสและก่อเกิดคำวิพากย์วิจารย์กับเนื้อเรื่องที่เล่นกับอารมณ์และสะท้อนสังคมอย่างอย่างเจ็บแสบและมีชั้นเชิง


เรื่องราวใน IKIGAMI เริ่มต้นขึ้นเมื่อรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายฉบับที่เรียกว่า “กฎหมายเพื่อการธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติ” โดยเด็กทุกคนต้องได้รับวัคซีนชนิดนี้ ซึ่งหนึ่งในพันจะมีหนึ่งคนที่จะต้องเสียชีวิตจากการแตกของแค๊ปซูลที่ถูกฉีดเข้าไปเมื่ออายุระหว่าง 18-25 ปี หลังจากนั้น 24 ชั่งโมงก่อนที่แค๊ปซูลแห่งความตายจะแตกเข้าสู่ร่างกาย เจ้าหน้าที่ของทางรัฐจะส่งจดหมาย “อิคิงามิ” มาสู่บุคคลนั้นเพื่อประกาศให้รับรู้ถึงความตายที่จะมาถึงในไม่ช้า “ฟุจิโมโตะ” คือหนุ่มมือใหม่ไฟแรงที่ได้ทำงานราชกาลส่งสาส์น ‘อิคิงามิ’ เหล่านี้ ซึ่งระหว่างที่ทำงานนี้นั้นเขาก็เริ่มมองเห็นความไม่สมเหตุผลในความตายซึ่งถูกยัดเยียดให้กับเหล่าหนุ่มสาวเหล่านี้ และเริ่มคลางแคลงใจในงานของเขาทีละน้อย ๆ

 

 

 



ถ้าคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือการ์ตูนเรื่องนี้มาก่อนก็อาจจะคิดไปว่าหนังเรื่องนี้คงเป็นหนังญี่ปุ่นทำนองเดียวกับหนัง Death Note หรือ 20th Century Boy ที่มาพร้อมกับเทคนิคพิเศษใหม่ๆบวกกับเนื้อหาชวนลุ้นระทึกต่างๆนานา แต่ IKIGAMI นั้นกลับตรงกันข้าม โดยเป็นหนังที่อยู่บนความเป็นจริงอย่างมากที่สุด ไม่มีฉากแอคชั่นโชว์เทคนิกพิเศษ มีเพียง “เนื้อหา” ที่ทรงพลังและผ่านการเรียงร้อยเรื่องราวมาเป็นอย่างดี และการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในทุกด้าน นั่นทำให้ผู้ชมสามารถที่จะเข้าใจและมีอารมณ์ร่วมไปกับหนังเรื่องนี้อย่างที่สุดได้ไม่ยาก


โดยในหนังตัวเอก “ฟุจิโมโตะ” จะทำหน้าที่ส่ง “อิคิงามิ” 3 ใบ และทั้ง 3 ใบนั้นก็จะมีเรื่องราวของผู้ที่เหลือชีวิตเพียง 24 ชั่วโมงและผู้คนรอบข้างต่างกันออกไป ตั้งแต่ใบแรกเป็นเรื่องราวของ ชายหนุ่มสองคนตัดสินใจจะทำวงดนตรี คนหนึ่งได้รับเลือกโดยบริษัทหนึ่งในแวดวงดนตรีและกำลังจะได้ออกอัลบั้มกับค่ายใหญ่ อีกคนหนึ่งยอมแพ้ในเรื่องดนตรี ซึ่งถ้ามองภาพรวมแล้วเนื้อหาของตอนนี้ถือว่าสามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดถ้าเทียบกับอีกสองเรื่องราวที่เหลือ เพราะนอกไปจากความรักของผู้เป็นแม่ที่เห็นลูกชายกำลังจะตายโดยที่ไม่สามารถช่วยอะไรได้แล้ว ยังมีความรักระหว่างเพื่อนที่ไม่ว่าจะยังไงก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไป พร้อมบอกเล่าเรื่องราวความสุขและความหมายของการมีชีวิตผ่านบทเพลง “ป้ายบอกทาง” ที่สะท้อนเรื่องราวในหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี



ส่วนใบที่สองเป็นเรื่องราวของลูกชายนักการเมืองชื่อดัง ที่มีปัญหาชีวิตพ่อแม่ไม่สนใจ และหลังจากรู้เวลาตายของตนก็จึงหาทางออกสุดท้ายให้กับชีวิต ซึ่งสุดท้ายทำให้เราได้เห็นธาตุแท้ในวินาทีสุดท้ายของมนษย์ ส่วนในเรื่องที่สามนั้นเป็นเรื่องซาโตชิและซากุระเป็นพี่ชายน้องสาวซึ่งตาบอดและมีกันอยู่แค่ 2 คน ก่อนที่ “อิคิงามิ” จะถูกส่งมายังซาโตชิ ความรักและการเสียสละเป็นสิ่งที่เนื้อหาตอนนี้ได้กล่าวถึงรวมไปถึงการเริ่มต้นชีวิตใหม่




สิ่งที่ IKIGAMI แฝงไว้นอกจากข้อคิดเกี่ยวกับการค้นหาความหมายของคำว่าชีวิตของคนที่เหลือเวลาเพียงแค่ 1 วัน โดยรัฐบาลอ้างว่า “เป็นการตายเพื่อสร้างบรรทัดฐานให้กับประเทศชาติ” แม้จะทำให้ยอดอาชญากรรมลดลง และทำให้ประชากรในประเทศมีคุณภาพและรู้คุณค่าของชีวิตมากขึ้น แต่บนพื้นฐานของคำว่า “ยุติธรรม” แล้ว “อิคิงามิ” จะยังคงเป็นกฎหมายที่น่าส่งเสริมอยู่หรือ รวมไปถึงเรื่องของ “กบฎทางความคิด” ที่รัฐบาลพยายามเป็นเผด็จการโดยห้ามไม่ให้ประชาชนแม้แต่จะ "คิด" ต่อต้าน ซึ่งตัวหนังก็สามารถนำเสนอส่วนนี้ออกมาได้เป็นอย่างน่าขบคิด


เรื่องนี้มีการใช้ฉากต่างๆสื่อความหมายแทนการใช้คำพูดที่น่าสนใจอยู่หลายจุด อย่างเช่น ฉากขาว-ดำจากกล้องวงจรปิดตามสถานที่ต่างๆเพื่อสื่อให้เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นถูกจับตามองจากรัฐบาลอยู่ตลอดเวลาไม่ต่างจากแมวที่เฝ้าจับตาดูหนู และฉากรางรถไฟที่สะท้อนจุดยืดของตัวเอกเองก็เช่นกัน



IKIGAMI เป็นภาพยนตร์ที่จะทำให้ทุกคนเห็นคุณค่าของชีวิต (แนวคิดคล้ายๆ Saw เพียงแต่ไม่โหดเท่าและมีความลึกซึ้งกว่า) ได้อย่างดีเยี่ยมเรื่องหนึ่ง และถือเป็นการตอกย้ำว่า IKIGAMI เป็นหนึ่งในภาพยนต์และหนังสือการ์ตูนในไม่กี่เรื่องที่จะทำให้คุณ “หลั่งน้ำตา” จากการหาความหมายของชีวิตได้ขนาดนี้