ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Dune (1984) ศาสนา อำนาจ และการเมือง เต็มเรื่อง

ดูหนัง Dune (1984) ศาสนา อำนาจ และการเมือง เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังผจญภัย , หนังวิทยาศาสตร์ Sci-fi , หนังแอคชั่น

เรื่องย่อ : ดูหนัง Dune (1984) ศาสนา อำนาจ และการเมือง เต็มเรื่อง

ดูหนัง Dune (1984) ศาสนา อำนาจ และการเมือง เต็มเรื่อง

 

Dune ต้นฉบับคือนวนิยายไซไฟมหากาพย์ชื่อดังของ Frank Herbert ที่เล่าเรื่องราวโลกอนาคตและการผจญภัยของ Paul Atreides เด็กหนุ่มผู้เกิดเต็มเปี่ยมไปได้ความเฉลียวฉลาดและพรสวรรค์ที่มาพร้อมกับชะตากรรมอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เขาต้องออกเดินทางไปยังดาวเคราะห์อันสุดแสนอันตราย เพื่อความปลอดภัยและอนาคตของครอบครัวของเขาจากภัยร้ายที่หมายปองแหล่งทรัพยากรอันล้ำค่าที่เชื่อกันว่ามันจะสามารถปลดพันธนาการของความเป็นมนุษย์ได้

นวนิยายนั้นสอดแทรกเนื้อหาใความสำคัญเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของมนุษย์ วิวัฒนาการ สังคมวิทยา นิเวศวิทยา โดยอ้างอิงถึงเรื่องศาสนา การเมือง และอำนาจ (ถ้าให้เห็นภาพ มันคือ Star Wars ที่ดูเป็นผู้ใหญ่กว่า จริงจังกว่า การเมืองกว่า ปรัชญามากกว่า)

Dune ได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วในปี 1984 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทั้งเสียงตอบรับและคำวิจารณ์ และถูกแฟนนวนิยายบอกว่าหนังฉบับ 1984 ไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่นวนิยายต้นฉบับต้องการสื่อ

แต่ในภาพยนตร์ฉบับนี้ที่กำกับโดย Denis Villeneuve(Sicario, The Prisoner, Arrival, Blade Runner 2049) ดูเหมือนทางผกก.และทีมงานน่าจะเคยบอกว่าหนังฉบับนี้จะค่อนข้างอ้างอิงตามนวนิยาย ทั้งเรื่องราวและใจความสำคัญ

IMDB : tt0087182

คะแนน : 6.5

รับชม : 1106 ครั้ง

เล่น : 284 ครั้ง




ภาพยนตร์เรื่อง Dune ถูกสร้างขึ้นจากนวนิยายขายดีรางวัลเนบิวลาของ Frank Herbert เกี่ยวกับโลกอนาคตที่กลายเป็นทะเลทราย กับสงครามความแตกแยก มุมมองศาสนา และอำนาจของคน

1399443599719

แน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่อง Dune นั้นหลายคนคงจะไม่รู้จัก เพราะว่ามันมีเรื่องราวในเหตุการณ์จริงในแง่ของความฉาว เนื่องด้วยวรรณกรรมรางวัลเนบิวลาของ Dune ที่ Frank Herbert แต่งมานั้นได้รับการยกย่องให้เป็นวรรณกรรมที่สะท้อนแง่คิดในเรื่องของ ศาสนา และการเมืองได้อย่างลงตัว ถูกเทียบเท่าให้เป็นงานเขียนวรรณกรรมที่มีคนยกย่อง และรู้จักกันดีพอๆ กับ The Lord of The Ring ของ J. R.R. Tolkien เลยแต่พอ Dune กลับมากลายเป็นภาพยนตร์แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคือ หายนะ ในวงการภาพยนตร์ แต่ไม่ใช่เพราะมันห่วยนะครับ แต่เป็นเพราะว่ามันมาก่อนเวลาในแง่ของการดำเนินเรื่องของมัน

extrait_dune_6

เพราะว่าคนกำกับภาพยนตร์นั้นไม่ใช่ใครที่ไหน เรารู้จักกันดีในฐานะผู้กำกับคนดังของโลกในแง่ของหนังอาร์ตเข้าใจยากอย่าง David Lynch (Eraser Head) นำแสดงโดย Kyle MacLachlan ในบทของ Paul Atreides เจ้าของตระกูลนกเหยี่ยว Atreides และเหล่าวายร้ายสุดอาร์ตและเท่อย่าง Kenneth McMillan ในบทตระกูล Harkonnen หรือ Baron Vladimir Harkonnen, Jürgen Prochnow บท Duke Leto Atreides เป็นต้น มาร่วมประชันบท ขับเคลื่อนเนื้อหาเกี่ยวกับ มุมมอง Sci-Fi เชิง มนุษย์ศาตร์ นิเวศวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ในดินแดนรกร้างทะเลทรายที่กลายเป็นสงคราม แย่งชิงทรัพยากร อีกทั้งต้องพบเจอกับอสูรกายหนอนยักษ์แห่งทะเลทรายอย่างเจ้า Sand Worms ที่คอยโผล่มางาบตลอดเวลา

screenshot-med-02

screenshot-med-24
เหตุการณ์ในเรื่องมีปรัชญามากมายที่เป็นปัญหาของ นักแสดง เช่น นักแสดงนำหลายคนไม่รู้ว่าเรื่องที่กำลังแสดงอยู่นั้น คือเหตุการณ์เกี่ยวกับอะไร เพราะไม่เคยอ่านนิยาย และสถานการณ์ที่ตัวละครต้องทำลงไปคืออะไร อาจจะเป็นได้ว่า David Lynch คนเดียวที่เข้าถึงจิตนาการของตัวเอง ผ่านนิยายเท่านั้น ทำให้ Dune ในเวอร์ชันภาพยนตร์นั้นใช้ทุนสร้างสูงถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการออกแบบ ฉาก Sci Fi แสนคลาสสิคขนลุกมากมายที่เป็นจุดเด่น กลับได้รายได้เมื่อออกฉายเพียงแค่ 29.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเฉพาะนักอ่านนิยายตำหนิว่ามันไม่ได้ใกล้เคียงเวอร์ชันนิยายแม้แต่น้อย ส่วนสาวก Sci Fi ตอนนั้นที่มี Star Wars เป็นข้อเปรียบเทียบอยู่แล้วก็ผิดหวังเพราะมันไม่ได้ แอ็คชัน ผจญภัยมากมายอะไรเลย

original

กลายเป็นว่า Dune กลายเป็นภาพยนตร์ยอดแย่แห่งปี ในปี 1984 ไปทันที จนต้องพับ Project ที่จะสร้างภาคต่อ 2-3 กลายเป็น Mini Series ในโทรทัศน์แทน

จนกระทั่งกาลเวลาผ่านไป เหล่านักดูหนังก็ได้เข้าใจอะไร อะไรมากขึ้น Dune กลายเป็นภาพยนตร์ คัลท์ ที่สาวก Sci Fi ต้องหามาดู แม้ว่ามันจะไม่ได้ส่งสารที่นิยายเขียนไว้ให้ชัดเจน แต่เพราะการออกแบบ ชุดเสื้อผ้า และฉากที่แสนแนว และอาร์ตสุดๆ ประกอบกับตอนนี้ David Lynch ก็กลายเป็นผู้กำกับอาร์ตแตกที่สุดในโลกคนหนึ่ง Dune เวอร์ชันภาพยนตร์กลายเป็น Rare Item ไปโดยปริยายในทันที

sandworm

images

ตอนนี้ผมก็หามาเก็บ และรับชมไป ก็ไม่ได้แย่มากมายอะไร อาจจะเพราะไม่ได้อ่านนิยาย เลยดูหนังได้เรื่อยๆ ในแบบ MP4

คะแนน 6.5/10 มีง่วงเล็กน้อย แต่ฉากสวยจริงๆ

หมายเหตุ Dune ถูกนำมาสร้างเป็นเกม และเป็นเกมแนว RTS แรกๆ ที่โดนยกขึ้นหิ้งอย่าง Dune2 ใครเกิดทันบอกกันได้เลย ผมเล่นจบพอดีเกมนี้ชอบมากๆ