ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง Courage Under Fire สมรภูมินาทีวิกฤติ 1996 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Courage Under Fire สมรภูมินาทีวิกฤติ 1996 เต็มเรื่อง - เว็บดูหนังดีดี ดูหนังออนไลน์ 2020 หนังใหม่ชนโรง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : ดูหนัง Courage Under Fire สมรภูมินาทีวิกฤติ 1996 เต็มเรื่อง

ดูหนัง Courage Under Fire สมรภูมินาทีวิกฤติ 1996 เต็มเรื่อง

 

 

Courage Under Fire สมรภูมินาทีวิกฤติ สรุปย่อเรื่องราวเดนเซล วอชิงตันรับบทเป็น พันตรีเนท เซอร์ลิง อดัตผู้บังคับการกองพันรถถังในสงครามพายุทะเลทราย ผู้ซึ่งถูกอดีตของตนเองหลอกหลอนมาตลอด จากเหตุการณ์ยิงฝ่ายเดียวกันเองโดยไม่ได้ตั้งใจ และต่อมาเขาก็ถูกมอบหมายงานฝ่ายบริหารในกองทัพสหรัฐฯ และงานใหม่ที่เขาเพิ่งได้รับก็คือ การสืบสวนถึงกรณีที่กองทัพฯ จะมอบเหรียญกล้าหาญให้กับทหารหญิงผู้เป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย ที่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสงครามอ่าวฯ แคเร็น วอลเด็น (เม็ก ไรอัน) ซึ่งในระหว่างการสืบสวนและสอบถามจากพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่รอดชีวิตมาจากการทำหน้าที่ของเธอ ซึ่งก็คือลูกเรือของฮ. ที่วอลเด็นบินนั้น เขากลับพบว่าข้อมูลที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงที่เครื่องถูกยิงตก และการเอาตัวรอดเพื่อรอความช่วยเหลือมานั้นมันมีข้อขัดแย้งกัน และกำหนดที่จะต้องปิดการสอบสวนก็ใกล้เข้ามาทุกที ซึ่งก็มาจากการที่ผู้บังคับบัญชาของเขา (ไมเคิล มอริอาตี้) ที่อยากให้รายงานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด แต่เซอร์ลิงนั้นต้องการเพียงอย่างเดียวคือ ความจริง และจากการทำงานนี้เขาก็คงจะสามารถที่จะปล่อยวางความเจ็บปวดในใจลงได้ในที่สุด

IMDB : tt0115956

คะแนน : 6.6

รับชม : 667 ครั้ง

เล่น : 196 ครั้ง



Courage Under Fire สมรภูมินาทีวิกฤติ 1996

ความเห็นสั้นเผื่อใครขี้เกียจอ่านยาว ๆ บอกเลยว่า ถ้าชอบหนังแบบ Rashomon ที่เล่าเรื่องเหตุการณ์เดียวกันต่างมุมมอง จงไปหา Courage Under Fire มาดูซะ ไม่งั้นจะเสียใจ ส่วนความเห็นยาว ๆ เชิญอ่านข้างล่างนี้ได้เลยครับ

เราอาจจะแบ่งหนังออกเป็นสองส่วนออกจากกัน คือดราม่าของ 'ผู้การ นาธาน เซอลิ่ง' (Denzel Washington) เขาเป็นทหารระดับบังคับบัญชา ซึ่งในสนามรบเขาได้พลาดออกคำสั่งยิงรถถังฝ่ายเดียวกันเอง เป็นเหตุให้เพื่อนของเขาเสียชีวิต โดยทางผู้ใหญ่ระดับสูงก็ได้ช่วยเหลือปกปิดเรื่องให้โดยแถลงการณ์ว่ารถถังดังกล่าวถูกข้าศึกยิง จากเหตุการณ์นี้ทำให้เซอลิ่งรู้สึกผิดอย่างมากที่ตัวเองไม่สามารถพูดความจริงต่อหน้าครอบครัวผู้เสียชีวิต

อีกส่วนคือเซอลิ่งได้รับมอบหมายงานให้ไต่สวนการมอบเหรียญกล้าหาญให้แก่ 'ผู้กอง คาเร็น' (Meg Ryan) ซึ่งเสียชีวิตในขณะที่ติดอยู่ในวงล้อมข้าศึก ปัญหาคือระหว่างที่เขาลงมือไต่สวนทหารในเหตุการณ์ก็ต้องพบว่าแต่ละคนให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน แล้วอะไรคือความจริงกันแน่

และคงเดากันออกแน่ ๆ ว่าทั้งสองส่วนนี้มันต้องเวียนมาบรรจบกันเป็นบทสรุปหนังอย่างแน่นอน

เส้นเรื่องดราม่าของเดนเซล วอชิงตันแม้เราจะรู้ตอนจบแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะหนังปูทางการตัดสินใจของเขาผ่านการไต่สวนทหารในเหตุการณ์ได้ดีมาก ๆ อันที่จริงท่าทางการแสดงออกของเขามันก็บ่งบอกได้ชัดเจนแล้วว่าเขาแค่เฝ้ารอวันที่จะได้สารภาพบาปกับครอบครัวผู้เสียชีวิต เพียงแต่ยังมีชนักติดหลังคือกองทัพที่ทำให้เขาต้องอยู่กับคำโกหกและความรู้สึกผิด

ส่วนที่ทำให้ Courage Under Fire เป็นที่จดจำและอยากแนะนำให้หามาดูกันก็คือขั้นตอนการไต่สวนทหารในเหตุการณ์ถูกข้าศึกล้อม เซอลิ่งเริ่มต้นไต่สวนทหารอีกกลุ่มที่ติดอยู่ในวงล้อมข้าศึกเช่นเดียวกันและพวกเขายืนยันว่าได้ยินเสียงปืน M16 ขณะที่ฮ.กู้ภัยมาถึงตอนเช้า แน่นอนว่าพวกเขาพูดความจริงเพราะไม่ได้มีส่วนได้เสียกับเหตุการณ์โดยตรง พวกเขาเป็นพยานผู้เชี่ยวชายที่ได้ยืนยันตามประสบการณ์ว่าเสียงปืนที่ได้ยิงคือ M16 แน่นอน

แต่เมื่อเซอลิ่งเริ่มไปสอบถามทหารในฮ.ลำเดียวกับผู้กองคาเร็นก็ต้องพบว่าแต่ละคนให้การบางส่วนตรงกัน และบางส่วนไม่ตรงข้ามกันเลย ทุกคนต่างปกปิดอะไรบางอย่างอยู่ โดยที่คนดูไม่รู้ที่เขาปกปิดความจริงเอาไว้นั้นเพราะเหตุใดกันแน่ ถ้าอยากรู้ไปหาคำตอบในหนังกันเองนะครับ ;3

ชื่นชมบทหนังเลยว่าสามารถผสมความเป็นหนังดราม่าทหารผ่านศึกเข้ากับแนวสืบสวนได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการสืบสวนที่พยานให้การแบบราโชมอนนี่หาบทหนังแบบนี้ยากมากนะ แถมมียอดเยี่ยมไปกว่านั้นคือมันไม่เชิงเป็นเรื่องของการเอาดีเข้าตัว แต่เป็นเรื่องของตราบาปในสนามรบของแต่ละคน ดังนั้นถ้าใครชอบ Rashomon ก็ควรหามาดูเป็นอย่างยิ่ง

อันที่จริงหนังเรื่องนี้แฝงนัยของกองทัพทหารไว้น่าสนใจด้วยนะ เพราะผู้บังคับบัญชาการรบทั้งสองคนเนี่ย คนหนึ่งเป็นทหารผิวดำ และอีกคนคือผู้หญิง ซึ่งสำหรับใครที่ดูหนังฮอลลีวูดบ่อย ๆ คงจะสังเกตว่ามันออกแนวโฆษณาชวนเชื่ออยู่เหมือนกัน (ลองสังเกตหนังประเภทปฏิบัติการเป็นทีม จะต้องมีชายผิวขาว, ผิวดำ, ผู้หญิง และอีก 1 ตำแหน่งสมัยก่อนเป็นยิว สมัยนี้เป็นเกย์)

การแสดงของเดนเซล วอชิงตันทำได้ดีตามมาตรฐานของเขา พูดก็พูดเถอะ ตั้งแต่ดูหนังของเดนเซลมา 15 เรื่อง ต่อให้หนังแย่แค่ไหนยังไงคาแรคเตอร์ของเขาก็ยังโดดเด่นเสมอ ส่วนเม็ก ไรอันเทียบตามปีหนังแล้วสมัยนั้นเธอยังเป็นเจ้าแม่โรแมนติกอยู่เลย ทั้ง When Harry Met Sally, Sleepless in Seattle, French Kiss อยู่ดี ๆ โผล่มาในหนังสงครามคงจะทำให้คนสมัยนั้นแปลกใจอยู่เหมือนกัน แต่บทเธอก็ไม่ได้เยอะอะไรนะ แค่ต้องแสดงสองบุคลิกตามคำบอกเล่าที่แตกต่างกันของทหารในเหตุการณ์