ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Dear Frankie | หยุดหัวใจให้แฟรงกี้ (2004)

Dear Frankie | หยุดหัวใจให้แฟรงกี้
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Dear Frankie | หยุดหัวใจให้แฟรงกี้ (2004)

ชื่อภาพยนตร์ : Dear Frankie | หยุดหัวใจให้แฟรงกี้
แนว/ประเภท :  Drama, Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Shona Auerbach
บทภาพยนตร์ : Andrea Gibb
นักแสดง : Emily Mortimer,Jack McElhone, Gerard Butler
ปีที่ออกฉาย : 2004

 

 

Frankie วัย 9 ขวบและ Lizzie คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวของเขา ย้ายไปตั้งแต่แฟรงกี้จำได้ โดยล่าสุดมาถึงเมืองริมทะเลของสก็อตแลนด์ ด้วยความปรารถนาที่จะปกป้องลูกชายหูหนวกของเธอจากความจริงที่ว่าพวกเขาหนีจากพ่อของเขา ลิซซี่จึงได้คิดค้นเรื่องราวที่เขาออกทะเลบนเรือ HMS Accra ทุก ๆ สองสามสัปดาห์ ลิซซี่เขียนจดหมายสมมติจากพ่อของเขาให้แฟรงกี้ เล่าถึงการผจญภัยของเขาในดินแดนแปลกใหม่ ขณะที่แฟรงกี้ติดตามความคืบหน้าของเรือลำนี้ทั่วโลก เขาพบว่ามีกำหนดจะเทียบท่าที่บ้านเกิดของเขา เมื่อเรือ HMS Accra ตัวจริงมาถึงในเวลาเพียงสองสัปดาห์ ลิซซี่ต้องเลือกระหว่างบอกความจริงกับแฟรงกี้หรือค้นหาคนแปลกหน้าที่สมบูรณ์แบบเพื่อรับบทเป็นพ่อของแฟรงกี้เพียงวันเดียว

 

Frankie (2004) - film | Telemagazyn

 

 

IMDB : tmdb8981

คะแนน : 7

รับชม : 1 ครั้ง

เล่น : 0 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



หนังหมิ่นเหม่ต่อการให้ การโกหก เป็นสิ่งที่สมควรและชอบธรรม แต่หนังก็สามารถที่จะหาทางออกให้กับตัวเองประเด็นนี้ได้ดี คนดูจะได้เห็นว่าตัว Lizzie เองไม่ได้มีความสุขกับการโกหกนี้เลย กุยโด้ใน Life is beautiful ก็เช่นกัน รอยยิ้มของกุยโด้นั้นมันแฝงความรู้สึกขมขื่นที่เก็บกักไว้ไม่อยากให้คนรอบตัวทุกข์ใจ Lizzie เองก็ทุกข์ใจไม่เว้นวันเมื่อเธอต้องหาคำโกหกใหม่ๆมาหลอกลูกตลอดเวลา

คำโกหกที่พ่อของลูกใน Life is beautiful กับ คำโกหกของแม่ ใน Dear Frankie ไม่ได้มีเพื่อการหลอกลวง แต่ มันเป็นการปกป้องคนที่ตัวเองรัก พ่อใน Life is beautiful ใช้คำโกหกเพื่อปกป้องลูกจากความจริงของสงครามที่โหดร้าย คำโกหกของแม่ใน Dear Frankie ป้องกันลูกจากความจริงของครอบครัวที่เลวร้าย แต่ผลสุดท้ายเด็กทั้งสองคนนั้นก็หนีความจริงไม่พ้น เมื่อลูกชาย ใน Life is beautiful พบว่าพ่อไม่เดินออกมาจากตรอกที่หายเข้าไป รู้ว่าสงครามไม่ใช่ความสนุกสวยงามที่พ่อบอกไว้ และ ลูกชายใน Dear Frankie รู้ว่าพ่อของเขาเป็นอย่างไร แต่เมื่อทั้งคู่รู้ความจริงก็ใช่ว่าทั้งคู่จะย่ำแย่หรือเจ็บปวด อย่างที่พ่อและแม่กังวล เด็กสองคนนั้นก็ยังใช้ชีวิตได้ต่อไปด้วยความจริงที่เขารับรู้

...พ่อแม่มักไม่กล้าบอกความจริงให้กับเด็กรับรู้ งานวิจัยในอังกฤษเคยศึกษาพบว่า เด็กที่ป่วยระยะสุดท้าย พ่อแม่ส่วนใหญ่ไม่กล้าบอกความจริงให้เด็กรับรู้ แต่เด็กเหล่านั้นส่วนใหญ่กลับรู้อยู่แล้วด้วยตัวเอง จากการสังเกตตัวเองและคนรอบๆข้าง ความทุกข์ของพ่อแม่ คือ การต้องบอกความจริง แต่ ความทุกข์ของเด็ก คือ การที่ไม่สามารถจะพูดความจริง ไม่สามารถระบายให้ใครรับฟัง

เมื่อโยงมาสู่สถาบันครอบครัว ยิ่งเป็นปัญหาครอบครัว พ่อแม่มักเข้าใจว่า เด็กๆจะไม่พร้อมถ้าต้องเผชิญกับความจริง พ่อแม่หลายคู่เข้าใจผิดๆว่า สิ่งที่เด็กต้องการคือ คนเป็นพ่อแม่ แท้ที่จริงแล้วสิ่งที่เด็กต้องการ คือ ความเป็นพ่อแม่ ต่างหาก จะมีประโยชน์อันใด หากอยู่กันพร้อมหน้าแต่ขาดสายใยความรักความผูกพันธ์ การแยกกันอยู่แต่ยังมีความเป็นพ่อแม่ ให้กับเด็ก มีคุณค่ามากกว่าการอยู่กันครบแต่ขาดความเป็นพ่อแม่มากนัก

 

การดำเนินเรื่องในช่วงแรกของหนังเอื่อยเฉื่อยชวนให้ง่วงอยู่บ้าง จะว่าไปแล้วหนังดำเนินเรื่องในระดับนี้ไปเรื่อยๆ สิ่งที่คนดูรู้สึกไม่ได้เกิดจากตัวหนังเร่งเร้า แต่เกิดจากความรู้สึกที่ค่อยๆตกตะกอนตามเนื้อเรื่องที่เราติดตาม แม้แต่เมื่อถึงจุดไคลแมกซ์หรือตอนท้ายๆ ความรู้สึกมันก็ไม่ได้เอ่อล้นท่วมท้น แต่มันเป็นความรู้สึกดีๆอยู่ข้างในไม่มากไม่น้อยเกิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังแต่ละอย่างเป็นเหตุการณ์ธรรมดาๆไม่ได้ยิ่งใหญ่ แต่มันยิ่งใหญ่และมีค่าสำหรับ Frankie และนี่คือข้อเด่นของหนัง เพราะหนังทำให้เราเชื่อตามความรู้สึก Frankie ได้จริงๆ

 

The INCspotlight - The INCspot