ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

M*A*S*H | แ*ห*ล*ก (1970)

M*A*S*H | แ*ห*ล*ก
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังตลก , หนังดราม่า , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : M*A*S*H | แ*ห*ล*ก (1970)

ชื่อภาพยนตร์ : M*A*S*H | แ*ห*ล*ก
แนว/ประเภท : Drama, Comedy, War
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Robert Altman
บทภาพยนตร์ : Richard Hooker, Ring Lardner Jr.
นักแสดง : Donald Sutherland, Elliott Gould, Tom Skerritt
วันที่ออกฉาย : 1970

 

 

อิงจากนวนิยายของ Richard Hooker "M*A*S*H" ติดตามกลุ่มเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศัลยกรรมกองทัพเคลื่อนที่ที่พวกเขาทำการผ่าตัดและสละเวลาเพียงไม่กี่ไมล์จากแนวหน้าของความขัดแย้งเกาหลี นำโดยกัปตันฮอว์คอาย เพียร์ซ (โดนัลด์ ซัทเธอร์แลนด์) และแทรปเปอร์ จอห์น แมคอินไทร์ (เอลเลียต กูลด์) พวกเขาเพิ่มความโกลาหลและความฮือฮาให้กับสถานการณ์

 

M.A.S.H. - 500 Film da vedere prima di morire - Recensione

IMDB : tmdb651

คะแนน : 7

รับชม : 47 ครั้ง

เล่น : 8 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



ไม่น่าเชื่อว่าหนังตลกทรงนี้จะทำเงินเป็นอันดับสามของ Box Office ในปีนั้น (รองจาก Love Story และ Airport) ถ้าใครเคยดูหนังของโรเบิร์ต อัลต์แมน (Nashville, Gosford Park) มาก่อน ใน M*A*S*H นี่เอกลักษณ์ของเขามาครบ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่เยอะแยะจนจำกันไม่หวาดไม่ไหว เส้นเรื่องที่ไม่มีให้จับ และตัวละครพูดทับกันจนไม่รู้ว่าต้องสนใจตัวละครไหน หนังทรงนี้ทำเงินได้ 81 ล้านเหรียญ (ในตอนนั้น) น่าเหลือเชื่อมากทีเดียว

MASH ย่อมาจาก Mobile Army Surgical Hospital หรือก็คือหน่วยแพทย์ผ่าตัด ซึ่งท้องเรื่องเกิดในสงครามเกาหลี (แต่จริงๆหนังพูดเรื่องสงครามเวียดนามที่กำลังเกิดขึ้นในขณะที่เข้าฉาย) หนังมีตัวละครเอกคือ "ฮอว์กอาย" หมอทหารจอมทะเล้นที่ทำให้หน่วยแพทย์แห่งนี้ต้องอลเวง

มุกตลกในหนังถ้ามองกันจริงๆมีทั้งความเหยียดเพศ, เหยียดเชื้อชาติ, เหยียดเกย์ แต่ไม่รู้ทำไมหนังเขย่าองค์ประกอบพวกนี้จนสุดทาง และทำให้ตลกมากๆ ตลกจนนั่งขำทั้งเรื่อง

อยา่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ หนังไม่มีเส้นเรื่องหลักให้จับต้อง แต่จะเน้นการเอาสถานการณ์มาต่อสถานการณ์มากกว่า ดังนั้น MASH จึงถูกนำไปทำเป็นซีรีส์ตลกชื่อเดียวกันที่นำแสดงโดยอลัน อัลด้า ซีรีส์ฮิตมาก เรตติ้งถล่มทลาย อลันอัลด้า และตัวซีรส์เองคว้าเอ็มมี่มาได้หลายครั้ง

MASH คว้ารางวัลใหญ่อย่างปาล์มทองคำจากคานส์มาได้ และคว้าลูกโลกทองคำในสาขาภาพยนตร์ตลก/เพลง มาครอง เมื่อมาถึงเวทีใหญ่อย่างออสการ์ หนังเข้าชิง 5 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (แพ้ Patton), ผู้กำกับ โรเบิร์ต อัลต์แมน (แพ้แฟรงกลิน เจ แชฟฟ์เนอร์ จาก Patton), สมทบหญิง แซลลี่ เคลเลอร์แมน (แพ้เฮเลน เฮย์ส จาก Airport), ลำดับภาพ (แพ้ Patton) และสาขาเดียวที่ชนะคือบทดัดแปลงที่ดัดแปลงมาจากนิยาย MASH: A Novel About Three Army Doctors

สรุปแล้ว เป็นมาสเตอร์พีซอีกชิ้นของผู้กำกับโรเบิร์ต อัลต์แมน ที่แนะนำว่าห้ามพลาดครับ

 

M*A*S*H (1970) | MUBI