ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Lady General Hua Mulan {花木蘭} (1964)

Lady General Hua Mulan {花木蘭}
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังชีวประวัติ , หนังโรแมนติก , หนังสงคราม , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : Lady General Hua Mulan {花木蘭} (1964)

ชื่อภาพยนตร์ : Lady General Hua Mulan {花木蘭}
แนว/ประเภท : Biography, Romance, War
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Feng Yueh
บทภาพยนตร์ : Anna Fei, Maoqian Guo, Chien-Li Tung
นักแสดง : Ivy Ling Po, Han Chin, Yanyan Chen
วันที่ออกฉาย : 1964

 

 

เมื่อชาวมองโกลรวมกลุ่มกับชนเผ่าเร่ร่อนอื่นๆ พวกเขาบุกจีน โดยเริ่มจากเมืองชายแดนที่อยู่ห่างไกล พระราชกฤษฎีกาออกมาจากองค์จักรพรรดิ ไปถึงทุกครอบครัวในดินแดน ให้ส่งชายวัยต่อสู้ออกมาหนึ่งคน เพื่อปกป้องประเทศจากฝูงปล้นสะดม อาจารย์ฮัวตั้งใจที่จะให้เกียรติแก่การเรียกเข้าปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตาม เขาไม่ใช่ชายหนุ่มที่เหมาะกับการต่อสู้อีกต่อไป ด้วยความกังวลเรื่องความปลอดภัย ลูกสาวของเขา มู่หลาน จึงโน้มน้าวอาจารย์ฮัวว่าเขาไม่จำเป็นต้องเสียสละตัวเองเพื่อรักษาเกียรติของครอบครัว

 

Lady General Hua Mu Lan (1964)

IMDB : tmdb221166

คะแนน : 5.6

รับชม : 27 ครั้ง

เล่น : 11 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



หนัง Lady General Hua Mu-lan กำกับโดยเย่เฟิง ผู้กำกับจีนรุ่นเก่ามากก็เกิดในปี 1909 ที่เชียงไฮ้  เริ่มทำหนังมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 1920  ทำงานในจีนมาตลอดจนกระทั่งอพยพมาอยู่ฮ่องกงในปี 1949 และร่วมงานกับบริษัทสร้างหนังเกรทวอลล์มาสิบกว่าปี จนย้ายมาทำหนังให้กับชอว์ เขากำกับหนังทั้งหมดประมาณ 90 เรื่องด้วยกัน  เย่เฟิงทำ Lady General Hua Mu-lan เป็นหนังเพลงในสไตล์โบราณที่นำเพลงทำนองงิ้วมาใส่เนื้อร้องเข้าไป แล้วเดินเรื่องด้วยเพลง ในแต่ละเพลงก็จะมีความหมายเล่าเรื่องราว บ่งบอกความในใจ บ่งบอกวีรกรรมกล้าหาญต่างๆ เสียดายอยู่อย่างนึงว่าในแต่ละเพลงมีทำนองใกล้เคียงกันมากเกินไป จนเกิดความรู้สึกซ้ำซากจำเจไปบ้าง

 

หลินปอนั้นเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องแล้วเธอก็ฉายเสน่ห์มากเหลือเกิน ทั้งร้องรำทำเพลงทั้งเต้นทั้งแอคชั่น ขยับท่าทาง วาดมือวาดเท้า เผยอยิ้มอยู่ในระดับพอดีๆ แล้วเธอก็โปรยเสน่ห์จนรู้สึกว่าแทบจะละสายตาไปจากเธอไม่ได้ ซึ่งในเพลงที่เธอร้องนั้นก็ใช้การบันทึกเสียงของเธอจริงๆ ในขณะที่ตัวละครเอกอย่างจินฮั่นที่เล่นเป็นขุนพลหลี่ สหายร่วมรบที่เธอมีใจด้วยนั้น (นำแสดงโดยจินฮั่น) อาศัยนักร้องอุปรากรจีนมาเป็นผู้ให้เสียงร้องแทน เรียกว่ามู่หลานฉบับ Lady General Hua Mu-lan นี้มีทั้งสนุก อารมณ์ขัน ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดเน้นไปที่ชีวิตของมู่หลานตั้งแต่อยู่ในบ้านของตระกูล การเดินทางเข้ารบทัพจับศึกจนกลับมาบ้านอีกครั้ง แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของเธอกับเพื่อนร่วมรบ ความมีน้ำใจความมีไหวพริบปฏิภาณในการนำทัพ ในขณะที่น้ำหนักของฝ่ายผู้รุกรานถูกใส่เข้ามาเพียงแค่เสริมเรื่องราวเท่านั้น

 

จริงๆแล้วหนังอย่างมู่หลานเป็นหนังที่มีวัตถุประสงค์แอบแฝงในเชิงการปลุกใจให้รักชาติให้เกิดความสามัคคี  เป็นช่วงที่ประเทศชาติต้องการรวมกำลังใจของคนให้รักชาติ ทั้งสองฉบับแรกที่สร้างในปลายทศวรรษที่ 1920 หรือฉบับที่ 3 ในยุคญี่ปุ่นรุกจีนอย่างหนัก  หรือฉบับ Lady General Hua Mu-lan ในปี1964  ที่สถานการณ์ทางการเมืองในจีนฮ่องกงค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะในเรื่องความต่างทางความคิดระหว่างเสรีนิยมกับคอมมิวนิสต์  เรียกว่่าสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ก็มักจะมีหนังในลักษณะนี้ออกฉาย หรือมีตำนานวีรกรรมของคุนรุ่นโบราณที่พอจะเอามาสร้างชาติปัจจุบันให้เห็น ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่จีนที่ไทยเราก็มีเช่นกัน ตำนานเรื่องราวอย่างชาวบ้านบางระจัน ย่าโม ฯลฯ  ก็มีจุดประสงค์รวมใจคนในชาติทั้งสิ้น

 

Lady General Hua Mulan | Telescope Film