ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

ดูหนัง The Patriot เดอะ แพ็ทริออท ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน (2000) เต็มเรื่อง

ดูหนัง The Patriot เดอะ แพ็ทริออท ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน (2000) เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : ดูหนัง The Patriot เดอะ แพ็ทริออท ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน (2000) เต็มเรื่อง

ดูหนัง The Patriot เดอะ แพ็ทริออท ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน (2000) เต็มเรื่อง

 

 

เรื่องย่อ : The Patriot เดอะ แพ็ทริออท ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน (2000)
ในช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกันใน 1775 กัปตันเบนจามินมาร์ตินเก๋าของสงครามฝรั่งเศสและอินเดียและพ่อม่ายกับเด็กเจ็ดเรียกว่าชาร์ลสตันออกเสียงลงคะแนนในเซาท์แคโรไลนา สภานิติบัญญัติในการจัดเก็บภาษีการสนับสนุนกองทัพภาคพื้นทวีป กลัวสงครามกับสหราชอาณาจักร , เบนจามินงดเว้น; กาเบรียลลูกชายคนโตของเบ็นจามินเข้าร่วมทวีป
อีกสองปีต่อมาชาร์ลสตันตกอยู่ในอังกฤษและได้รับบาดเจ็บกาเบรียลกลับบ้านส่งยื้อ มาร์ตินส์ดูแลทั้งอังกฤษและอเมริกันที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ใกล้เคียงก่อนอังกฤษDragoonsนำโดยพันเอกวิลเลียม Tavington มาถึงจับกาเบรียลด้วยความตั้งใจที่จะแขวนเขาไว้เป็นสายลับและจับชายหญิงชาวแอฟริกันอเมริกัน ดินแดนของเบนจามิน เมื่อเบนจามินลูกชายคนที่สองของโทมัสพยายามที่จะเป็นอิสระกาเบรียลเขาถูกยิงและถูกฆ่าโดย Tavington ที่แล้วสั่งซื้อบ้านมาร์ตินเผาและได้รับบาดเจ็บชาวอเมริกันดำเนินการ หลังจากการจากไปของอังกฤษแล้วเบนจามินก็มอบปืนยาวลูกชายอีกสองคนของเขาและพวกเขาก็ซุ่มโจมตีหน่วยพิทักษ์อังกฤษกาเบรียลที่ถูกจองจำ เบนจามินชำนาญ แต่อย่างไร้ความปราณีฆ่าทหารจำนวนมากที่มีเขาขวาน ผู้รอดชีวิตชาวอังกฤษคนหนึ่งบอก Tavington เกี่ยวกับการโจมตีรับเบนจามินชื่อเล่นของ "Ghost" กาเบรียลตัดสินใจเดินทางกลับทวีปและเบนจามินในไม่ช้าหลังจากนั้นปล่อยให้เด็กเล็กอยู่ในความดูแลของชาร์ลอตต์น้องเขยของเบนจามิน ระหว่างทางไปยังค่ายทหารของกองทัพบกพวกเขาได้เห็นกองทัพภาคใต้ภายใต้การควบคุมของนายพลHoratio Gates ซึ่ง มีส่วนร่วมในกองทัพอังกฤษ เบนจามินตระหนักถึงความโง่เขลาของการกระทำการรับใช้ในกองทัพอังกฤษ นั่นเองทวีปถูกกำหนดเส้นทางอย่างเด็ดขาด
เบนจามินพบผู้พันอดีตแฮร์รี่เบอร์เวลล์ซึ่งทำให้เขาเป็นพันเอกของกองทหารรักษาการณ์อาณานิคมในพื้นที่เนื่องจากประสบการณ์การต่อสู้ของเขาและทำให้กาเบรียลอยู่ภายใต้คำสั่งของเบนจามิน เบนจามินจะมอบหมายกับการรักษาลอร์ด Cornwallisทหาร 's ตรึงใต้ผ่านสงครามกองโจร Major Major Jean Villeneuve ชาวฝรั่งเศสช่วยฝึกกองทหารรักษาการณ์และสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น

IMDB : tt0187393

คะแนน : 7.2

รับชม : 1487 ครั้ง

เล่น : 569 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



The Patriot เดอะ แพ็ทริออท ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน (2000)

Poster

The Patriot เป็นหนังสงครามย้อนยุคที่ผมชอบมากเรื่องหนึ่งครับ คือมันอาจจะไม่ได้ลงตัวหรือขลังมากมาย แต่ในแง่ดราม่ากับความเป็นหนังแอ็กชันนี่ถือว่าน่าพอใจเอามากๆ ทีเดียว

เรื่องเล่าย้อนไปสมัยสงครามกลางเมืองที่ทางฝั่งอังกฤษก็หมายจะควบคุมคนบนแผ่นดินอเมริกาให้ได้ แต่คนอเมริกาก็อยากมีอิสรภาพไม่ต้องขึ้นตรงกับกษัตริย์จึงทำให้เกิดศึกแห่งการทวงอิสรภาพขึ้น

ตัวละครหลักมีนามว่าเบนจามิน มาร์ติน (Mel Gibson) อดีตทหารกล้าที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมสงคราม อันเนื่องมาจากเขาห่วงใยครอบครัวและลูกๆ ทั้ง 7 ทว่าสงครามก็ลามมาถึงหน้าบ้านครับ ในที่สุดเขานั่นเองที่กลายเป็นผู้นำสำคัญในการรบพุ่งกับเหล่าทหารอังกฤษ โดยเฉพาะคู่อาฆาตอย่างนายพลทาวิงตัน (Jason Isaacs) ที่ฝากรอยแค้นสุดลึกไว้กับครอบครัวมาร์ติน

หนังไม่ได้เน้นเนื้อหาทางประวัติศาสตร์นัก ซึ่งก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกครับ เพราะผู้กำกับ Roland Emmerich คงไม่ถนัดสไตล์นั้นเท่าไร โดยหนังนำเสนอออกมาในแนวที่พี่ท่านถนัด นั่นคือหนังมีแอ็กชันเป็นแกน ตามด้วยปมเชิงดราม่าแบบเข้าใจง่าย เช่น พ่อรักลูกๆ, ลูกวัยรุ่นเลือดร้อนตามวัย, ลูกสาวที่ห่วงใยพ่อ, นายพลตัวร้ายผู้โหดเหี้ยม หรือชาวอเมริกันที่ทนต่อการกดขี่ไม่ไหวเลยลุกขึ้นต่อต้านอังกฤษ ฯลฯ ซึ่งอะไรๆ มันดูง่ายไม่ซับซ้อน เล่ากันแบบตรงๆ และผลที่ได้ก็นับว่าดูสนุก น่าติดตามทีเดียวครับ

ดาราในเรื่องล้วนน่าปรบมือให้ ป๋า Mel ก็ดูเหมาะกับบทนี้มาก ยิ่งท่าทางตอนความแค้นทะลักออกมานี่มันบีบอารมณ์คนดูอย่างเราๆ ตามไปด้วย, Isaacs ก็สุดยอดครับ เล่นเป็นนายพลบ้าอำนาจและไร้เมตตาได้อย่างน่ายันสุดๆ ซึ่งผมเชื่อว่าหลายๆ คนที่ดูล้วนอยากรู้ว่าหมอนี่จะมีบทลงเอยยังไง (ว่าง่ายๆ คืออยากเห็นแกโดนเล่นให้หนักๆ นั่นแหละครับ)

นอกจากนี้ยังมี Heath Ledger ผู้ล่วงลับในบทเกเบรียล ลูกชายของเบนจามิน รายนี้ก็ถือว่าเด่นไม่เลวครับ เพียงแต่จะโดนบารมีป๋า Mel ข่มนิดๆ, Tchéky Karyo ในบททหารฝรั่งเศสที่มาช่วยเบนจามินในการรบ รายนี้ดูเหมือนจะเรื่อยๆ ไม่เด่น แต่ก็น่าจดจำเอาเรื่อง

the-patriot

มาฟังเกร็ดที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้กันนะครับ

+ เบนจามิน มาร์ติน เป็นตัวละครที่อิงมาจากท่านนายพลที่มีตัวตนจริงๆ นามว่า Andrew Pickens ซึ่งเขาก็โดนเผาบ้านและต้องเสียลูกชายไป จนในที่สุดก็ตัดสินใจออกรบเพื่อปกป้องไม่ให้คนอื่นต้องเจออย่างเขา และจะได้ช่วยยุติสงครามให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ยังอิงมาจาก Francis Marion นายทหารที่นำวิธีการรบด้วยการซุ่มโจมตีมาใช้

+ บ้านของน้าชาร์ล็อต (Joely Richardson) ที่เด็กๆ ไปหลบภัยนั้นคือบ้านหลังเดียวกับที่ใช้ใน Forrest Gump (บ้านของฟอร์เรสต์นั่นแหละครับ)

+ แรกเริ่มเดิมทีบทนายพลทาวิงตันจะเป็นของ Kevin Spacey แต่เนื่องจากทีมงานต้องจ่ายค่าตัวให้ป๋า Mel ถึง $25 ล้าน เลยมีงบไม่พอที่จะจ้าง Spacey มาเล่น

+ Ledger แสดงแอ็กชันเองโดยไม่ใช่สตันท์

+ Paul Walker, Ryan Phillippe และ Jake Gyllenhaal เคยถูกทาบทามให้มารับบทเกเบรียล

+ Harrison Ford เคยได้รับการทาบทามให้มาเล่นเป็นเบนจามิน แต่เขาปฏิเสธเพราะรู้สึกว่าบทมันเน้นแอ็กชัน+ล้างแค้น มากกว่าจะเป็นหนังประวัติศาสตร์สงครามกลางเมือง

+ Robert Rodat ผู้เขียนบทหนังเรื่องนี้ต้องร่างปรับแก้บทถึง 17 รอบกว่าจะได้ออกมาเป็นบทหนังสมบูรณ์อย่างที่เห็น

+ Logan Lerman แสดงเป็นหนึ่งในลูกชายของมาร์ตินด้วย ตอนนั้นยังละอ่อนอยู่ครับ

+ นายพลทาวิงตันก็อิงคาแรคเตอร์จากนายพล Banastre Tarleton ที่มีตัวตนจริงๆ เป็นมือขวาของนายพลคอร์นวอลลิสจริงๆ และว่ากันว่าพี่ท่านโหดดั่งปีศาจเหมือนในหนังเลยครับ แต่บทลงเอยของเขาต่างจากในหนัง เพราะนายพล Banastre Tarleton อยู่ดีมีสุขจนแก่เฒ่า และยังได้ตำแหน่งในสภาของอังกฤษอีกด้วย

++++++++++++++++++++++++++++++++++++

โดยรวมแล้วหนังดูสนุกครับ ดูเอามันส์+เอาดราม่าได้เลย มันก็เข้มข้นดีครับ แม้หนังจะยาวเกือบ 3 ชั่วโมงแต่ก็ไม่น่าเบื่อ สำหรับผมนั้นออกแนวชอบเลยล่ะครับ ดูเพลิน น่าติดตาม ตัวละครน่าจดจำ แม้จะดูสูตรหรือประดิษฐ์บ้าง แต่ก็เป็นการประดิษฐ์ที่ได้รสชาติเอามากๆ ทีเดียว

อย่างไรก็ดีก็ต้องขอไว้อาลัยให้กับ 2 นักแสดงในเรื่องที่ตอนนี้ไม่อยู่บนโลกอีกแล้ว รายแรกคือ Ledger อีกรายคือ Skye McCole Bartusiak ที่รับบทซูซาน ลูกสาวคนเล็กของมาร์ติน (ที่ไม่ยอมพูดกับพ่อนั่นแหละครับ) รายนี้เพิ่งเสียชีวิตเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ก็ขอให้ทั้ง 2 พักอย่างสงบนะครับ