ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Paths of Glory | สู่วีรบุรุษ (1957)

Paths of Glory | สู่วีรบุรุษ
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : Paths of Glory | สู่วีรบุรุษ (1957)

ชื่อภาพยนตร์ : Paths of Glory | สู่วีรบุรุษ
แนว/ประเภท : Drama, War
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Stanley Kubrick
บทภาพยนตร์ : Stanley Kubrick, Calder Willingham, Jim Thompson
นักแสดง : Kirk Douglas, Ralph Meeker, Adolphe Menjou
วันที่ออกฉาย : 1957

 

 

จากการฟ้องร้องทางการเมืองการทหารอันทรงพลังของสแตนลีย์ คูบริก, เคิร์ก ดักกลาสรับบททนายที่มาเพื่อแก้ต่างให้ทหารบริสุทธิ์สามนายที่ถูกกล่าวหาว่าทำตัวขี้ขลาดเพื่อช่วยปกปิดความผิดครั้งใหญ่ของผู้บังคับบัญชา

 

Paths of Glory (1957) directed by Stanley Kubrick • Reviews, film + cast •  Letterboxd

IMDB : tt0050825

คะแนน : 8.3

รับชม : 28 ครั้ง

เล่น : 2 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



หนังจากปี 1957 ผลงานจากผู้กำกับชั้นครูอย่าง Stanley Kubrick ที่เคยฝากผลงานหนังสงครามอย่าง Full metal jacket หรือผลงานคลาสสิกเรื่องอื่นๆ อย่าง The Shining , 2001 : The Space Odyssey ซึ่งหลายๆเรื่อง ก็เป็นภาพยนตร์ต้นแบบ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้กำกับในยุคต่อมาหลายคน นำแสดงโดย Kirk Douglas พ่อของนักแสดงชื่อดังในปัจจุบันอย่าง Michael Douglas

 

ภาพรวมของหนัง ถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆ คือช่วงแรกและช่วงหลัง โดยช่วงแรกหนังบอกเล่าผ่านสนามรบ ทั้งการบุกยึด Ant Hill กิจวัตรของทหาร เช่น การออกลาดตระเวน ส่วนช่วงหลังจะมุ่งเน้นเรื่องของการสอบสวนทหารทั้ง 3 นาย โดยพยายามขับเค้นอารมณ์ ให้คนดูสวมความรู้สึกความอึดอัดใจ ความคับข้องใจ การถูกกดดัน แทนตัวละครแพะรับบาปทั้ง 3 โดยนายทหารที่ดูเหมือนว่า จะพยายามยัดเยียดความผิดให้ได้เหลือเกิน

.

นั่นทำให้เรากลับมาคิดทบทวนว่า การตั้งหลักเพื่อเอาชีวิตรอด หรือการออกไปตายอย่างสูญเปล่า อะไรสำคัญกว่ากัน "เกียรติยศ" จากการตายในสนามรบ เป็นเพียงสิ่งสมมติหรือไม่ ถ้าเกียรติยศนั้น คือการวิ่งออกไปรับลูกกระสุนปืน ทั้งๆที่รู้ว่าอย่างไรก็ไม่มีทางชนะ อย่างนั้นหรือ? หรือเราจะเลือกละทิ้งความเป็นมนุษย์ ที่มีความรักตัวกลัวตายออกไป หรือแท้จริงแล้วความเป็นมนุษย์จะไม่มีความหมายในสนามรบเลย...

 

สำหรับ Paths of glory นั้น ถือเป็นผลงานของ Stanley Kubrick ที่ค่อนข้าง "ดูง่าย" ถ้าเทียบกับผลงานอื่นๆ เพราะแต่ละฉากมีการ Build up ให้คนดูเกิดอารมณ์ร่วมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะฉากการตัดสินคดีของพลทหารทั้ง 3 นาย อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น สามารถสร้างสถานการณ์ความอึดอัดใจ ความไม่ยุติธรรม รวมไปถึงความลำเอียงในการตัดสินคดี ที่ดูแล้วศาลทหารในเรื่องนี้ ก็เป็นเพียงการปฏิบัติให้ "พอเป็นพิธี" เท่านั้น และความคิดที่แวบเข้ามาในหัวระหว่างที่ดูคือ แทนที่ชาติเดียวกันจะร่วมมือสมัครสมาน ในการต่อสู้กับศัตรู ทำไมกลับต้องมานั่งพิพากษาคนในชาติเดียวกันเอง ทั้งๆที่ทหารทั้ง 3 นายก็ได้ทำหน้าที่ทหารอย่างเต็มที่ในทางของพวกเขาแล้ว ซึ่งสุดท้าย คนที่ได้ผลประโยชน์ ก็มีเพียงแค่นายพลบนหอคอยงาช้าง ที่รอรับประดับดาวบนบ่าเพิ่ม เท่านั้นเอง

 

Paths of Glory (1957) | MUBI