ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Platoon | พลาทูน (1986)

Platoon | พลาทูน
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังสงคราม , หนังแอคชั่น

เรื่องย่อ : Platoon | พลาทูน (1986)

ชื่อภาพยนตร์ : Platoon | พลาทูน
แนว/ประเภท : War, Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Oliver Stone
บทภาพยนตร์ : Oliver Stone
นักแสดง : Charlie Sheen, Tom Berenger, Willem Dafoe
วันที่ออกฉาย : 1986

 

 

พลทหารใหม่ คริส ได้ถูกส่งมาประจำการ… ที่หน่วยรบ กองร้อยบราโว ทหารราบที่ 25 เดือนกันยายน 1967 ร่วมรบในสงครามเวียตนามใกล้ชายแดนเขมร ตลอดเส้นทางถูกพวกเวียดกงซุ่มโจมตีบ่อยครั้งทำให้ทหารบาดเจ็บล้มตายมากขึ้น สร้างความกดดันให้กับสิบเอกบาร์นถึงกับทำร้าย ชาวบ้าน สตรี เด็ก ที่บริสุทธ์ และ เผาทำลายบ้านคิดว่าเป็นสายให้พวกเวียดกง แน่นอนสร้างความไม่พอใจให้กับสิบเอกอีเลียตเข้าห้ามปรามตบด้วยพานท้ายปืนจน บาร์นบาดเจ็บถึงกับคำรามด้วยความแค้นว่าอีเลียต

 

Platoon (1986) - IMDb

IMDB : tt0091763

คะแนน : 7.7

รับชม : 92 ครั้ง

เล่น : 7 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



พลาทูนนับเป็นหนังสงครามเวียดนามเรื่องหนึ่งที่เล่าเรื่องของสงครามเวียดนามโดยโฟกัสไปที่ทหารอเมริกันกลุ่มหนึ่งที่ได้เข้าไปปฏิบัติภาระกิจในเวียดนาม ผู้กำกับโอลิเวอร์ สโตน ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของสงครามเวียดนามด้วยสายตาของผู้เคยมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง และพล็อตเรื่องแบบพลาทูนนี้เองที่เป็นแบบฉบับของหนังสงครามเวียดนามในอีกหลายเรื่อง ประเด็นทางประวัติศาสตร์ที่หนังต้องการสื่อถึงและเน้นย้ำอย่างมากก็คือ ทหารอเมริกันปฏิบัติภารกิจในเวียดนามแบบไร้อุดมการณ์ ไร้เป้ามาย ทั้งกลุ่มของจ่าเอไลแอส และจ่าบาร์นไม่ได้อุทิศชีวิตให้กับภารกิจในเวียดนาม เพียงแค่เอาตัวรอดไปวันๆ จนถึงเวลากลับ (ดูแล้วเหมือนกับทหารและตำรวจจากต่างถิ่นบางนายที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ในขณะนี้) ต่างจากแนวร่วมเวียดกงและทหารเวียดนามเหนือที่รบด้วยอุดมการณ์และจิตวิญญาณ ซึ่งก็เป็นไปตามประวัติศาสตร์ที่แท้จริง แล้วดูเหมือนกับจะเป็นการบอกว่า อเมริกาเข้ามารบในเวียดนามโดยขาดหลักการของคำว่า รู้เขา รู้เรา จึงนับเป็นความเพลี่ยงพล้ำครั้งสำคัญในสงครามเย็น

อีกประเด็นหนึ่งที่หนังได้สื่อถึงเรื่องราวอันแท้จริงบางด้านเกี่ยวกับการกระทำของทหารอเมริกันในสงครามเวียดนาม นั่นคือ การเข้าตรวจค้นหมู่บ้านซึ่งเต็มไปด้วยความรุนแรง เดือดดาล แล้วกลายเป็นอาชญากรรม โดยมีความหมายที่จะสื่อถึงเหตุการณ์ที่หมู่บ้านมายไลซึ่งทหารอเมริกันได้สังหารหมู่ชาวบ้านจนตายไปเป็นจำนวน 300-500 คนด้วยความหวาดระแวง เมื่อปี ค.ศ. 1968 (แต่โอลิเวอร์ สโตนไม่ได้นำเสนอจนโหดร้ายและรุนแรงเท่า ซึ่งอาจเป็นเพราะหวั่นเกรงการประณามจากสังคมอเมริกันในช่วงนั้น ลำพังแค่ฉากจ่าบาร์นเอาปืนจ่อหัวเด็กก็แทบไม่รอดจากการเซ็นเซอร์แล้ว) จุดนี้เองที่เป็นที่มาของความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์ของอเมริกาในเวียดนาม

 

Platoon (1986) - IMDb