ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Sunrise: A Song of Two Humans (1927) (หนังยอดเยี่ยมออสการ์เรื่องแรก)

Sunrise: A Song of Two Humans
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังโรแมนติก

เรื่องย่อ : Sunrise: A Song of Two Humans (1927) (หนังยอดเยี่ยมออสการ์เรื่องแรก)

ชื่อภาพยนตร์ : Sunrise: A Song of Two Humans
แนว/ประเภท : Drama, Romance
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  F.W. Murnau
บทภาพยนตร์ : Carl Mayer, Hermann Sudermann, Katherine Hilliker
นักแสดง : George O'Brien, Janet Gaynor, Margaret Livingston
วันที่ออกฉาย : 1927

 

 

หญิงสาวที่มาพักผ่อนในเมืองอาศัยอยู่ในเมืองริมทะเลสาบเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลังค่ำ เธอก็ไปที่บ้านไร่ที่ชายและภรรยาอาศัยอยู่กับลูก เธอผิวปากจากรั้วด้านนอก ชายผู้นี้อกหัก แต่สุดท้ายก็จากไป ทิ้งให้ภรรยาของเขามีความทรงจำในช่วงเวลาที่ดีขึ้นเมื่อพวกเขารักกันอย่างลึกซึ้ง ชายและหญิงพบกันภายใต้แสงจันทร์และจูบอย่างเร่าร้อน เธอต้องการให้เขาขายฟาร์มของเขาซึ่งยังไม่ค่อยดีนักในช่วงนี้ เพื่อไปร่วมกับเธอในเมือง เมื่อเธอเสนอแนะให้เขาแก้ปัญหาของภรรยาของเขาด้วยการทำให้เธอจมน้ำ เขาก็บีบบังคับเธออย่างรุนแรง แต่ถึงอย่างนั้นก็สลายไปในอ้อมกอดอันเร่าร้อน ผู้หญิงเก็บมัดกกเพื่อว่าเมื่อเรือพลิกคว่ำ ผู้ชายก็จะลอยอยู่ในน้ำได้ ภรรยาไม่สงสัยเลยเมื่อสามีเสนอให้ออกไปเที่ยว แต่เมื่อพวกเขาออกเดินทางข้ามทะเลสาบ ในไม่ช้าเธอก็เริ่มสงสัย เขาเตรียมที่จะโยนเธอลงน้ำ แต่เมื่อเธอร้องขอความเมตตาจากเขา เขาก็ตระหนักว่าเขาทำไม่ได้ เขาพายเรือเข้าฝั่งอย่างบ้าคลั่ง และเมื่อเรือถึงฝั่ง ภรรยาก็หนีไป เธอขึ้นรถเข็น และเขาก็เดินตามไป ขอร้องให้เธออย่ากลัวเขา รถเข็นพาพวกเขาไปที่เมือง ความกลัวและความผิดหวังของเธอล้นหลาม เขาวางดอกไม้และขนมปังให้เธอ และในที่สุดเธอก็หยุดร้องไห้และรับของขวัญของเขา เมื่อกลับมาที่ถนน พวกเขารู้สึกประทับใจที่ได้เห็นเจ้าสาวเข้าไปในโบสถ์เพื่อร่วมขบวนแห่ และเดินตามเธอเข้าไปข้างในเพื่อดูงานแต่งงาน ชายคนนั้นพังทลายและขอให้เธอยกโทษให้เขา หลังจากการคืนดีทั้งน้ำตา พวกเขาก็ผจญภัยต่อไปในเมือง โดยถ่ายรูปร่วมกันและเยี่ยมชมงานรื่นเริง เมื่อความมืดมาเยือน พวกเขาก็ขึ้นรถเข็นเพื่อกลับบ้าน ในไม่ช้าพวกเขาก็ล่องลอยกลับข้ามทะเลสาบใต้แสงจันทร์ พายุฉับพลันทำให้เรือของพวกเขาเริ่มจม ชายคนนั้นจำมัดกกสองมัดที่เขาวางไว้ในเรือก่อนหน้านี้ได้ และมัดมัดไว้รอบภรรยา เรือล่ม และชายคนนั้นก็ตื่นขึ้นมาบนชายฝั่งหิน เขารวบรวมชาวเมืองเพื่อค้นหาทะเลสาบ แต่สิ่งที่พวกเขาพบคือกิ่งกกหักที่ลอยอยู่ในน้ำ ชายผู้โศกเศร้าเชื่อว่าภรรยาจมน้ำแล้วจึงสะดุดล้มกลับบ้าน ผู้หญิงจากเมืองไปที่บ้านของเขา โดยคิดว่าแผนของพวกเขาสำเร็จแล้ว ชายคนนั้นเริ่มสำลักเธอ จากนั้นสาวใช้ก็ร้องบอกเขาว่าภรรยาของเขายังมีชีวิตอยู่ เขาจึงปล่อยผู้หญิงคนนั้นและวิ่งไปหาภรรยาซึ่งรอดชีวิตจากการเกาะกกมัดสุดท้ายไว้ ชายคนนั้นคุกเข่าข้างเตียงภรรยาขณะที่เธอค่อยๆ ลืมตาขึ้น ผู้ชายกับภรรยาจูบกัน ในขณะที่ผู้หญิงจากรถม้าของเมืองกลิ้งลงจากเนินเขาไปยังทะเลสาบ และภาพยนตร์ก็สลายไปเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น

 

Sunrise - A Song of Two Humans

IMDB : tt0018455

คะแนน : 7.9

รับชม : 34 ครั้ง

เล่น : 0 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



Sunrise มีพล็อตหลวม ๆ ของ 'ผู้ชาย' ที่เป็นชาวนาแต่งงานมีครอบครัวแล้วไปหลงเสน่ห์ของ 'นางร้าย' ที่เป็นนักท่องเที่ยวสาวจากในเมือง เรื่องคือนางร้ายได้โน้มน้าวให้เขาวางแผนฆาตกรรม 'ภรรยา' ด้วยการพาออกไปพายเรือแล้วแสร้งว่าเกิดอุบัติเหตุภรรยาจมน้ำเสียชีวิต แต่พอถึงเวลาลงมือจริงเขาเกิดสำนึกผิดและมันก็กลายเป็นหนังรักหวานแหววไปซะอย่างนั้น

ตัวหนังมีปัญหาหลักคือ 'การเล่าเรื่อง' (storytelling) เปิดหนังมาถึงยังไม่ทันจับต้นชนปลายอะไรก็พบว่าฝ่ายชายแอบลักลอบไปเจอนางร้ายโดยทิ้งภรรยาไว้ที่บ้าน ซึ่งดูจากอาการของภรรยาก็ดูเหมือนเธอจะรับรู้ความชั่วร้ายของสามีตัวเอง แล้วช่วงสวีทหวานแหววในเมืองมันไม่มีอะไรเลยครับ ค่อนข้างเยิ่นเย้อมากกกกกกก นั่งดูอยู่นี่แทบหลับคาเก้าอี้

สิ่งที่โดดเด่นเห็นจะเป็นงานเทคนิคตัดต่อภาพซ้อนกันในฟิล์มเสียมากกว่า แต่กระนั้นก็เห็นเขาเถียงกันในบอร์ดว่าหลายเทคนิคการถ่ายทำที่ปรากฎใน Sunrise ปี 1927 มันเคยปรากฎในผลงานก่อนหน้าของตัวผู้กำกับเอง อย่างเช่นการเคลื่อนกล้อง (เข้าใจว่าเป็นฉากที่เปลี่ยนพื้นหลังอย่างรวดเร็ว) มันก็เคยปรากฎใน The Last Laugh ปี 1924 และหากพิจารณากันตามตรงแล้วผมยังรู้สึกว้าวกับเทคนิคตัดต่อสุดเนี้ยบในหนังของ 'บัสเตอร์ คีตัน' ในเรื่อง Sherlock Jr. ปี 1924 มากกว่าเรื่องนี้อีก

อีกสิ่งที่ Sunrise ทำได้ดีก็คือตัวเนื้อเรื่องง่าย ๆ ถ่ายทอดอารมณ์หนังผ่านการแสดงแบบ over acting เรียกว่าเป็นหนังโรแมนซ์ดราม่าที่ทั้งหวานทั้งขมในเวลาเดียวกัน

อันที่จริงสำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มต้นชมหนังเงียบ ผมแนะนำให้ลองจากงานของบัสเตอร์ คีตัน หรือชาลีย์ แชปลินก่อนดีกว่าครับ แต่ถ้าเคยดูมาบ้างแล้วก็ลองรับประสบการณ์ใหม่ ๆ จาก Sunrise กันดูครับ

 

Sunrise: A Song of Two Humans (1927) | RAREMEAT BLOG