ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Great War of Archimedes | {アルキメデスの大戦} (2019)

The Great War of Archimedes | {アルキメデスの大戦}
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังลึกลับซ่อนเงื่อน

เรื่องย่อ : The Great War of Archimedes | {アルキメデスの大戦} (2019)

ชื่อภาพยนตร์ : The Great War of Archimedes | {アルキメデスの大戦}
แนว/ประเภท : Action, Drama, Mystery
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Takashi Yamazaki
บทภาพยนตร์ : Takashi Yamazaki, Norifusa Mita
นักแสดง : Minami Hamabe, Jun Kunimura, Masaki Suda
วันที่ออกฉาย : 2019

 

 

13ปีก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง -กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นกำลังขยายอิทธิพลเข้าไปในเกาหลีเเละจีน. จนถูกนานาชาติคว่ำบาตร ในขณะที่เเนวความคิดของสงครามสมัยใหม่กับกลุ่มอนุรักษ์นิยมในกองทัพเรือ. กำลังขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น จึงได้มีการประชุมเพื่อจัดหาเรือลำใหม่มาทดเเทนเรือประจัญบานคองโกที่เป็นเรือธงลำเก่า ทาดาชิ ไค อัฉริยะทางคณิตศาสตร์ในรอบร้อยปีถูกดึงตัวเข้ามา เพราะมีความสามารถพิเศษในการคำนวน. มาเพื่อเปิดโปงขบวนการทุจริตเเละหางบประมาณที่เเท้จริง ที่ใช้ในการสร้างเรือประจัญบานขนาดยักษ์ที่ชื่อ ยามาโต

 

Amazon.co.jp: アルキメデスの大戦を観る | Prime Video

IMDB : tt8708802

คะแนน : 6.5

รับชม : 28 ครั้ง

เล่น : 1 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



วงการหนังญี่ปุ่นก็ยังหาอะไรไม่ ๆ ในการเล่าเรื่องสงครามได้ โดยเฉพาะหนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นเรียกว่าได้เสียโดยตรงต่อประวัติศาสตร์ครั้งนั้น การทำหนังเกี่ยวกับสงครามโลกของญี่ปุ่นถือว่าเปราะบางมาก เพราะในสงครามครั้งนั้นญี่ปุ่นมีสภาพไม่ต่างอะไรจาก “ตัวร้าย” ก็ว่าได้

หนังสงครามโลกจากญี่ปุ่นจึงต้องสรรค์หามุมแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาเล่าเรื่อง โดยไม่แตะต้องประเด็นละเอียดอ่อนต่าง ๆ ไม่ทำให้ใครดูเป็นผู้ร้ายอยู่ฝ่ายเดียว (เหมือนหนังสงครามของประเทศอื่น ๆ) และเน้นไปที่มุมของญี่ปุ่นเป็นหลักเท่านั้น

The Great War of Archimedes ก็คือหนังที่เรื่องสงครามโลกอีกเรื่องจากประเทศญี่ปุ่น แต่หนังเรื่องนี้ไม่ได้เน้นฉากรบที่สะเทือนใจ, ไม่ได้เล่าเรื่องความสูญเสีย, ไม่ได้เกี่ยวกับยุทธวิธี หรือภาพในสนามรบอย่างที่เราคุ้นตากัน แต่หนังกลับไปเล่าเรื่องที่ภาพยนตร์แทบไม่เคยแตะเลย อย่างประเด็นของ “งบประมาณกองทัพ”

The Great War of Archimedes ไม่ได้มีตัวเอกเป็นนายทหาร หรือ ผู้กล้าในสนามรบที่ใช้ปืนต่อสู้กับข้าศึก แต่เป็นนักคณิตศาสตร์ที่ต้องต่อสู้ทางความคิด โดยมช็อกในมือเป็นอาวุธ และนายทหารญี่ปุ่นด้วยกัน คือคู่ต่อกร

The Great War of Archimedes ดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูนฮิตของทางญี่ปุ่น เนื้อหาเกิดจากจิตนาการของผู้แต่งเป็นหลัก แต่ก็สะท้อนถึงความคิดเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง และงบประมาณกองทัพของชาวญี่ปุ่น ซึ่งก็น่าจะสะท้อนไปถึงเรื่องความสำคัญของงบประมาณทางการทหารของกองทัพทั่วโลกด้วย

ตัวละครนายทหารในเรื่องหลาย ๆ ตัวถูกนำเสนอออกมาเป็นคนจำพวกคิดตื้น, หมกมุ่นกับเรื่องไรสาระอย่าง “เกียรติและศักดิ์ศรี” ของกองทัพ และให้ความสำคัญกับเรื่องที่ไม่สำคัญอยู่ตลอดเวลา

แม้เรื่องราวจะดูจริงจัง แต่ The Great War of Archimedes เน้นเล่าเรื่องเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก หนังมีกระทั่งฉากตลก ๆ และเรื่องราวก็น่าติดตาม ฉากดวลกันด้วยคณิตศาสตร์ก็ทำออกมาได้อย่างตื่นเต้นอย่างน่าเหลือเชื่อ เรียกว่าสนุกได้โดยไม่ต้องพูดถึงฉากรบที่มีแค่ตอนต้นเรื่องด้วยซ้ำไป

นอกจากนั้น The Great War of Archimedes ยังเป็นหนังอีกเรื่อง ที่พูดถึงความคิดความรู้สึกของชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับสงครามโลก ว่าท้ายที่สุดมันอาจจะดีสำหรับทุกคนแล้วที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม และไม่มีกองทัพมาจนถึงปัจจุบัน

Archimedes no Taisen หรือ The Great War of Archimedes เป็นผลงานการกำกับของ ยามาซากิ ทาเคชิ ผู้กำกับหนังสายตลาดมือต้น ๆ ของญี่ปุ่น ณ ขณะนี้ ซึ่งเชี่ยวชาญเป็นพิเศษกับการนำเทคนิคพิเศษทางคอมพิวเตอร์มาช่วยในการเล่าเรื่องให้น่าประทับใจ ไม่ได้ใช้แค่โชว์ไปแบบไร้ความหมายผลงานของเขาก็มีอย่า Always: Sunset on Third Street, Parasyte และ The Eternal Zero เป็นต้น

 

映画:「アルキメデスの大戦」本日公開 「大和」巡る頭脳戦 | 毎日新聞