ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Boy and the Heron | เด็กชายกับนกกระสา (2023)

The Boy and the Heron | เด็กชายกับนกกระสา [ZOOM เสียงไทยโรง]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอนนิเมชั่น , หนังผจญภัย

เรื่องย่อ : The Boy and the Heron | เด็กชายกับนกกระสา (2023)

ชื่อภาพยนตร์ : The Boy and the Heron | เด็กชายกับนกกระสา 
แนว/ประเภท : Drama, Adventure, Animation
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Hayao Miyazaki
บทภาพยนตร์ : Hayao Miyazaki
นักแสดง : Soma Santoki, Masaki Suda, Kô Shibasaki
วันที่ออกฉาย : 2023

 

 

เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองปะทุขึ้น มาฮิโตะ เด็กหนุ่มที่ถูกหลอกหลอนด้วยการจากไปอันน่าสลดของผู้เป็นแม่ จึงต้องโยกย้ายจากโตเกียวออกไปยังบ้านแถบชนบทอันเงียบสงบของ นัตสึโกะ แม่เลี้ยงคนใหม่ของเขา ซึ่งก็เป็นหญิงที่มีความคล้ายคลึงกับผู้เป็นแม่ที่จากไปของเขาเป็นอย่างมากอีกด้วย และในขณะที่เขาพยายามที่จะปรับตัว โลกอันแปลกประหลาดก็ยิ่งแปลกประหลาดขึ้นไปอีกเรื่อย ๆ หลังจากการปรากฏตัวขึ้นของนกกระยางสีเทาที่บอกว่า มาฮิโตะ คือคนที่เขารอคอยมาอย่างยาวนาน

 

The Boy and the Heron' review: Miyazaki's latest (and last?) - Los Angeles  Times

IMDB : tt6587046

คะแนน : 7.4

รับชม : 19 ครั้ง

เล่น : 1 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



วหนังได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือนวนิยายเล่มโปรดในวัยเด็กของเขาในชื่อ คิมิตาจิวะ โดอิกิรุคะ (君たちはどう生きるか) ผลงานของ โยชิโนะ เก็นซาบุโร (Yoshino Genzaburo) ที่ตีพิมพ์ในปี 1937 แต่ว่าเนื้อเรื่องจะไม่ได้เป็นการดัดแปลงโดยตรงมาจากหนังสือนะครับ แต่เป็นการอ้างอิงแรงบันดาลใจและชื่อเรื่องเฉย ๆ ผสมผสานกับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวในวัยเด็กของมิยาซากิ ทั้งพ่อที่เป็นเจ้าของกิจการโรงงาน และการสูญเสียคุณแม่ของตัวเอง โดยได้ ทาเคชิ ฮอนดะ (Takeshi Honda) คีย์แอนิเมเตอร์จาก ‘Tales from Earthsea’ (2006) และ ‘From up on Poppy Hill’ (2011) มารับหน้าที่กำกับแอนิเมชัน และโจ ฮิซาอิชิ (Joe Hisaishi) คอมโพสเซอร์ขาประจำของจิบลิ อาทิ ‘My Neighbor Totoro’ (1988), ‘Porco Rosso’ (1992), ‘Spirited Away’ (2001) และ ‘Ponyo’ (2008) มาประพันธ์เพลงสกอร์ให้เช่นเคย

 

สำหรับแฟน ๆ ที่รักในความเป็นจิบลิ หนังเรื่องนี้ก็ยังคงมีเอกลักษณ์ในความเป็นจิบลิอย่างครบถ้วนครับ ทั้งเรื่องราวการผจญภัยแฟนตาซี งานภาพ 2 มิติที่ยังคงสวยงามและไหลลื่น จะแปลกตาก็ตรงที่เรื่องนี้มีวิชวลล้ำ ๆ ที่มีความไซไฟอลังการมาก ๆ ที่ผู้เขียนอยากเชียร์ให้ไปดูกับจอใหญ่ในโรง รวมทั้งการแฝงเรื่องราวความโหดร้ายของสงคราม การผจญภัยในโลกต่างมิติ ที่ชวนให้นึกถึง ‘Spirited Away’ นิด ๆ มุกตลกสไตล์มิยาซากิที่เคลือบอยู่บาง ๆ รวมทั้งคาแรกเตอร์น่ารักขโมยซีน ทั้งเจ้า วาราวารา (Warawara) ที่อาจถูกตีความให้เป็นตัวแทนของวิญญาณในโลกแห่งความตาย ที่มาขโมยซีนแบบสั้น ๆ และกองทัพนกแก้ว ที่ดูน่ากลัวแต่ก็แอบฮา

แม้หน้าหนังจะเป็นหนังจิบลิ แต่งานนี้บอกได้เลยว่านี่ไม่ใช่หนังการ์ตูนบันเทิงแกล้มป๊อปคอร์นแน่ ๆ เพราะมันเป็นหนังของมิยาซากิที่จะว่าไปก็มีความเป็นส่วนตัวมาก ๆ ในระดับหนึ่งเลย มันไม่ใช่งานน่ารักย่อยง่ายแบบ ‘Ponyo’ (2008) มันไม่ได้แฟนตาซีสดใสเหมือน ‘Spirited Away’ (2001) มันไม่ได้หล่อเท่แบบ ‘Posco Rosso’ (1992) และวิชวลที่หนังใช้สื่อสาร แม้จะยังพอมีเส้นเรื่องบาง ๆ เอาไว้ให้ติดตาม แต่ตัวหนังค่อนข้างไปในแนวทางกับผลงานของมิยาซากิยุคหลัง ๆ ที่ไม่ได้ขายความร่าเริงสดใสหรือดราม่า แต่กลับเล่าทุกอย่างผ่านวิชวลที่แฟนตาซีและมีความไซไฟมาก ๆ

 

The Boy and the Heron (2023) – Reel Interpretations