ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Last Breath of Sam Yan (2023)

The Last Breath of Sam Yan
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังไทย , หนังสารคดี

เรื่องย่อ : The Last Breath of Sam Yan (2023)

ชื่อภาพยนตร์ : The Last Breath of Sam Yan
แนว/ประเภท : Documentary
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Prempapat Plittapolkranpim
บทภาพยนตร์ : Prempapat Plittapolkranpim
นักแสดง : Puttipong Cheiar-oupthump, Netiwit Chotiphatphaisal, Paisarn Hataiborvornpong
วันที่ออกฉาย : 2023

 

 

ในเดือนมิถุนายน 2563 มีคำสั่งจากฝ่ายบริหารทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ให้ย้ายที่ตั้งศาลเจ้ามาซู (สะพานเหลือง กทม.) ไปสร้างอาคารสูงแทน พร้อมฟ้องผู้ดูแลศาลเจ้าเป็นเงิน 4.6 พันล้านบาท นำไปสู่การติดแฮชแท็ก #saveChaoMaeThapthimShrine และการเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องลมหายใจสุดท้ายของพื้นที่ประวัติศาสตร์โดยชาวบ้านและนักศึกษาในบริเวณใกล้เคียง

Watch The Last Breath of Sam Yan | Netflix

IMDB : tt27908530

คะแนน : 0

รับชม : 5 ครั้ง

เล่น : 1 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



  • The Last Breath of Sam Yan คือสารคดีที่สร้างขึ้นมาเพื่อบันทึกภาพการไล่รื้อถอนศาลเจ้าแม่ทับทิมโดย ฟิล์ม-เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ และเหล่าบรรดานิสิต-นักศึกษาตัวเล็กตัวน้อยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ภาพยนตร์ประกอบขึ้นจากฟุตเทจในช่วงเวลานั้น ภาพของศาลเจ้าแม่ทับทิมที่ประดิษฐานอยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่อดีต นักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องติดป้ายคัดค้านการรื้อถอนหน้าศาลเจ้าใหม่ พวกเขาถูกด่า ถูกไล่ ถูกกีดกันโดยคนของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาพของช่วงเวลาที่ทุกสิ่งอย่างคือการต่อต้าน
  • กระบวนการทำหนังของนิสิตนักศึกษาที่ต้องการเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจ ซึ่งในที่นี้ก็คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้นึกถึงหนังสารคดีอีกหลายเรื่องที่คล้ายๆ กัน และดูเหมือนในทางหนึ่งมันจะเป็นเพียงแค่เครื่องมือไม่กี่อย่างที่ทำให้คนที่อยู่บนยอดพีรามิดหันกลับมาเหลี่ยวมองความรู้สึกของคนตัวเล็กๆ ในสังคมบ้าง
  • การรวมตัวกันเพื่อไล่สัมภาษณ์ผู้คนแล้วนำมาเรียบเรียงเขียนช่วงเวลาการต่อสู้ขึ้นมาเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ทั้งในขณะที่กำลังต่อสู้และเขียนย้อนหลังถึงการประท้วงต่อต้านในช่วงเวลาที่ผ่านมา จึงกลายเป็นบันทึกที่นำเสนอและเรียกร้องต่อคนในสังคม โดยเฉพาะคนทั่วไปที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชุมชนสามย่าน สะพานเหลือง และศาลเจ้าแม่ทับทิม ซึ่งต่อให้คนดูจะไม่รู้ว่าคุณค่าของศาลเจ้าแม่ทับทิมคืออะไร แต่ที่แน่ๆ พวกเขารับรู้ได้อย่างแน่นอนว่า การกระทำของทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่ผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนิสิต-นักศึกษาของตัวเอง
The Last Breath of Sam Yan : ศาลเจ้าแม่ทับทิม กับประวัติศาสตร์ที่อยากสร้าง  และความทรงจำที่อยากทุบทำลาย