ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

City of Ghosts

City of Ghosts
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังสารคดี , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : City of Ghosts

ชื่อภาพยนตร์ : City of Ghosts
แนว/ประเภท : Documentary,  War
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Matthew Heineman
บทภาพยนตร์ : -
นักแสดง : Abdelaziz Alhamza,  Mohamad Almusari,  Hamoud Almousa
วันที่ออกฉาย : 2017

 

 

 

City of Ghosts เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกลุ่มนักข่าวพลเมืองในเมืองรักเกาะฮ์ ประเทศซีเรีย ที่มีชื่อว่า Raqqa Is Being Slaughtered Silently (RBSS) โดยกลุ่มนี้ถูกตั้งขึ้นหลังการเข้ามาของกลุ่ม Islamic State of Iraq and the Levant (ISIS) ในช่วงที่ประชาชนต่อต้านการปกครองระบอบเผด็จการอันยาวนานของตระกูล Al-Assad และต่อมากลุ่ม ISIS ได้เข้ายึดเมืองรักเกาะฮ์และสถาปนาให้เป็นเมืองหลวงของกลุ่มและ ISIS เข้าควบคุมทุกอย่างในเมืองรวมทั้งประชาชน เมื่อใครขัดขืนก็จะโดนทำโทษ หนักเข้าก็ถึงขั้นประหารชีวิต ดังนั้นกลุ่ม RBSS จึงได้ตัดสินใจเปิดเผยความจริงที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ให้ทุกคนได้รับรู้

 

City of Ghosts (2017) - IMDb

IMDB : tt6333056

คะแนน : 7

รับชม : 232 ครั้ง

เล่น : 38 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



 

 

เรื่องราวช่วงแรกของหนังเปิดมาด้วยการที่กลุ่ม RBSS เข้ารับรางวัลสำนักข่าวอิสระยอดเยี่ยมที่นิวยอร์กในปี 2015 และเล่าถึงเมืองรักเกาะฮ์ที่เคยสงบสุข แต่ภายหลังการเข้ามายึดเมืองของกลุ่ม ISIS ก็กลายเป็นเมืองผีที่ไม่มีชีวิตอีกต่อไป หนังเล่าสลับกับภาพฟุตเทจการประหารหมู่คนที่ต่อต้านหรือการตัดหัวเสียบประจานกลางจตุรัสใจกลางเมือง ซึ่งการเปิดเผยภาพเหล่านี้สู่สายตาชาวโลกของ RBSS ทำให้กลุ่ม ISIS ไม่พอใจจนสมาชิกหลายคนต้องหนีออกจากประเทศ ส่วนหนึ่งอยู่ในเมืองชายแดนของตุรกีที่ติดกับซีเรีย อีกส่วนหนึ่งก็หนีไปประเทศเยอรมนี แต่ยังมีบางส่วนที่อยู่ในเมืองรักเกาะฮ์เพื่อคอยถ่ายภาพและส่งข่าวความเป็นไปภายในเมือง

City of Ghosts (2017) directed by Matthew Heineman • Reviews, film + cast •  Letterboxd

ความโหดร้ายไม่ใช่แค่คนเหล่านี้ถูก ISIS ตามล่าและจะตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ แต่มันคือการที่ต้องเห็นคนในเมืองและคนในครอบครัวอันเป็นที่รักต้องถูก ISIS ประหารเนื่องจากการตีแผ่ความจริงอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของกลุ่ม ISIS เอง แต่ในความหวาดกลัว กลุ่ม RBSS ยังคงเชื่อว่าปากกานั้นทรงพลังกว่าอาวุธใดๆ ความเชื่อนี้ส่งผลให้ไม่มีใครในกลุ่มยอมแพ้ ถอดใจ และเลิกที่จะเผยแพร่ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในบ้านเกิดอันเป็นที่รักของเขา

ครึ่งหลังของหนังเป็นการติดตามชีวิตกลุ่ม RBSS ที่หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศว่าเขาทำงานกันอย่างไร ใช้ชีวิตกันหลบๆ ซ่อนๆ อย่างไร พวกเขาเหล่านี้ยังติดต่อคนที่อยู่ในเมืองเพื่อเผยแพร่ความจริงให้ชาวโลกรับรู้ว่าเมืองรักเกาะฮ์กำลังถูกเข่นฆ่าอย่างเงียบงัน เหมือนชื่อกลุ่มของพวกเขานั่นเอง

 

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและเราได้รับรู้จากการดูหนังเรื่องนี้คือ นอกจาก ISIS จะแบกปืนแล้ว พวกเขายังแบกกล้องเช่นกัน! ในช่วงแรกเราจะเห็นว่าโปรดักชั่นการถ่ายทำสื่อต่างๆ ของ ISIS นั้นค่อนข้างแย่ แต่ในช่วงหลังเริ่มจะลงทุนกับโปรดักชั่นมากขึ้น มีการทำภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อให้เด็กๆ เข้ามาร่วมรบกับกลุ่ม ISIS โดยการถ่ายทำแบบเกม Grand Theft Auto แต่ RBSS ก็โต้กลับด้วยการปล่อยภาพและวิดีโอที่ขึ้นหัวข้อว่า ISIS กำลังเอาเด็กมาเป็นโล่มนุษย์ ทำให้จากสงครามที่ใช้อาวุธระหว่างกันก็พัฒนาไปเป็นสงครามสื่อ