ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Cross of Iron | ยุทธภูมิกางเขนเหล็ก

Cross of Iron | ยุทธภูมิกางเขนเหล็ก
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : Cross of Iron | ยุทธภูมิกางเขนเหล็ก

ชื่อภาพยนตร์ : Cross of Iron | ยุทธภูมิกางเขนเหล็ก
แนว/ประเภท : Drama,  War
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Sam Peckinpah
บทภาพยนตร์ : Julius J. Epstein,  Walter Kelley,  James Hamilton
นักแสดง : James Coburn,  Maximilian Schell,  James Mason
วันที่ออกฉาย : 1977

 

 

ความขัดแย้งทางอุดมการณ์ระหว่างสองตัวเอกของเรื่องที่คนหนึ่งที่สู้เพื่อเกียรติยศที่แท้จริงของชายชาติทหารโดยมีชีวิตของลูกน้องใต้บังคับบัญชาและชะตากรรมของประเทศชาติเป็นเดิมพัน ส่วนอีกคนหนึ่งกลับสู้เพื่อเกียรติยศจอมปลอมของเหรียญตรากางเขนเหล็กอันไร้ค่าก็ช่วยตอกย้ำถึงผลกระทบของสงครามที่มีต่อทุกผู้ทุกคนที่เกี่ยวข้อง

 

Cross of Iron Blu-ray

IMDB : tt0074695

คะแนน : 7.4

รับชม : 81 ครั้ง

เล่น : 30 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



 

 

สงครามระหว่างเยอรมันกับรัสเซียในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1943 (พ.ศ.2486) บริเวณแหลมทามาน แถบคาบสมุทรไครเมีย (the Taman Peninsula in the Crimea) เรื่องเริ่มขึ้นเมื่อพระเอกของเรื่อง คือ สิบโทสไตเนอร์ (Corporal Rolf Steiner ในซาวด์แทร็คกลับออกเสียงเป็น "สไตน่า") นำกำลังออกลาดตระเวณ และทำลายที่ตั้งปืนครกของข้าศึก และจับเชลยทหารเด็กกลับมายังฐานทัพ ในเวลาเดียวกับที่ร้อยเอกสทรานสกี้ (Captain Stransky) พึ่งเดินทางจากปารีสมารับตำแหน่งผู้บังคับกองร้อยที่สไตเนอร์สังกัดอยู่ ด้วยจุดประสงค์ที่จะหาโอกาสสร้างความชอบเพื่อให้ได้รับเหรียญกล้าหาญกางเขนเหล็กกลับไปอวดครอบครัวซึ่งเป็นตระกูลผู้ดีเก่า สทรานสกี้กับสไตเนอร์เจอหน้ากันครั้งแรกก็เกิดอาการศรศิลป์ไม่กินกัน เนื่องจากสไตเนอร์ขัดใจผู้กองทั้งในเรื่องไม่ยอมยิงเชลยเด็กทิ้ง และรายงานผลการลาดตระเวณด้วยน้ำเสียงห้วนๆ และเย็นชา ไม่ยินดียินร้ายกับการได้เลื่อนยศเป็นสิบเอก เป็นต้น

ขอข้ามเหตุการณ์เล็กๆ น้อยๆ มายังตอนสำคัญเมื่อทหารรัสเซียกลุ่มหนึ่งเปิดฉากการโจมตีฐานทัพด้านที่กองร้อยของสไตเนอร์ประจำอยู่ เป็นผลให้ทหารเชลยเด็กที่สไตเนอร์พยายามปล่อยตัวก่อนการโจมตีเสียชีวิตลง ผู้หมวดเมเยอร์ (Meyer หรือไมย์ในซาวด์แทร็ก) ผู้บังคับหมวดซึ่งเป็นที่รักเคารพของสไตเนอร์ได้บัญชาการรบอย่างห้าวหาญได้เสียชีวิตลง ตัวสไตเนอร์เองก็ได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้าโรงพยาบาลทหาร จนพบรักกับพยาบาลผู้หนึ่ง แต่เมื่ออาการดีขึ้น ด้วยความรักในหน้าที่จึงได้ตามเพื่อนกลับไปยังฐานทัพ คราวนี้ ผู้กองสทรานสกี้ได้พยายามขอให้สไตเนอร์เป็นพยานร่วมกับร้อยโททริบิก (Leutnant Triebig) ว่าผู้กองเป็นผู้นำในการป้องกันการบุกของรัสเซีย แต่สไตเนอร์ปฏิเสธ ครั้นพอผู้การแบรนท์ (Colonel Brandt) ผู้บังคับการกรม พยายามจะเอาเรื่องสทรานสกี้ที่คิดจะโกงความดีความชอบของผู้ตาย คือ ผู้หมวดเมเยอร์ สไตเนอร์กลับไม่ร่วมมือเช่นกัน

Cross of Iron – film-authority.com

เมื่อทางกรมได้รับคำสั่งให้ล่าถอยจากที่ตั้ง ผู้การแบรนท์ ออกคำสั่งผ่านผู้กองสทรานสกี้ไปยังสไตเนอร์ซึ่งทำหน้าที่รักษาการผู้บังคับหมวดและเป็นกองระวังหลังของกรมถอนตัวกลับด้วย แต่สทรานสกี้ฉวยโอกาสแก้แค้นโดยไม่แจ้งคำสั่งดังกล่าว ทำให้หมวดของสไตเนอร์ถูกโจมตีข้าศึกอย่างหนัก ต้องผ่านอุปสรรคมากมายกว่าจะฝ่ามาจนใกล้ถึงที่ตั้งของฝ่ายเดียวกัน แต่ขณะที่สไตเนอร์กับพรรคพวกพยายามฝ่าแนวรบกลับไปสมทบกับทางกรมโดยมีการแจ้งล่วงหน้าแล้ว ผู้กองสทรานสกี้กลับสั่งผู้หมวดทริบิกให้สังหารสไตเนอร์กับพรรคพวก แต่สไตเนอร์กับลูกน้องสองคนสามารถรอดห่ากระสุนมาได้ และสังหารทริบิกทันที พอดีกองทหารัสเซียได้บุกเข้าโจมตีครั้งใหญ่ สไตเนอร์ตามหาสทรานสกี้จนพบ แต่แทนที่จะยิงทิ้งเช่นเดียวกับทริบิก กลับท้าให้สทรานสกี้ออกไปรบด้วยกัน เพื่อพิสูจน์ว่าผู้กองแกสมควรจะได้รับเหรียญกล้าหาญกาางเขนเหล็กหรือไม่ ผู้ที่ยังไม่เคยชมภาพยนตร์ลองหามาชมดูนะครับว่าผู้กองแกจะเป็นอย่างที่คุณจินตนาการไว้หรือเปล่า