ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

The Bridge at Remagen | สะพานเผด็จศึก

The Bridge at Remagen | สะพานเผด็จศึก
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังสงคราม

เรื่องย่อ : The Bridge at Remagen | สะพานเผด็จศึก

ชื่อภาพยนตร์ : The Bridge at Remagen | สะพานเผด็จศึก
แนว/ประเภท : Action,  War,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : John Guillermin
บทภาพยนตร์ : Richard Yates,  William Roberts,  Roger O. Hirson
นักแสดง : George Segal,  Robert Vaughn,  Ben Gazzara
วันที่ออกฉาย : 1969

 

 

 

ด้วยความเหนื่อยล้าจากการสู้รบที่ยาวนานในยุโรป ร.ท. ฟิล ฮาร์ทแมน (จอร์จ ซีกัล) และคนของเขาจึงได้รับคำสั่งให้บุกโจมตีเรมาเก้น ซึ่งเป็นฐานที่มั่นที่เป็นไปได้ในดินแดนของศัตรู ในขณะเดียวกัน พล.ต. พอล ครูเกอร์ (โรเบิร์ต วอห์น) แห่งกองทัพเยอรมันได้รับคำสั่งให้ปกป้องเมืองและสะพานข้ามแม่น้ำไรน์ที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อการต่อสู้ที่สิ้นหวังเริ่มต้นขึ้น Hartman และ Kreuger ต่างพบว่าตัวเองเป็นเบี้ยของกองกำลังขนาดใหญ่และเป็นพยานว่าสงครามสามารถพลิกผันแต่ละด้านได้อย่างไร

 

Blu-ray Review: THE BRIDGE AT REMAGEN (1969) - cinematic randomness

IMDB : tt0064110

คะแนน : 6.7

รับชม : 57 ครั้ง

เล่น : 31 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างในปี 1969 (พ.ศ.2512) จากนิยายของ Ken Hechler แต่ตัวละครทั้งหลายในเหตุการณ์ก็ไม่ใช่ถูกสมมติขึ้นมาโดยสิ้นเชิง คือตัวละครหลักๆ ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีตัวจริงในประวัติศาสตร์ แต่เปลี่ยนชื่อซะใหม่ เช่น ผู้หมวดฮาร์ทแมนนั้น ตัวจริงคือร้อยโท Karl H. Timmermann ผบ.กองร้อยเอ แห่งกองพันทหารราบยานเกราะที่ 27 ผู้พันครูเกอร์นั้นเป็นตัวแทนของพันตรี Hans Scheller เป็นต้น ส่วนเหตุการณ์และรายละเอียดต่างๆ จะตรงตามประวัติศาสตร์กี่เปอร์เซนต์นั้นไม่อาจทราบได้

โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็น ภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ สงครามโลกครั้งที่สอง ที่สร้างได้ดีเรื่องหนึ่ง ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าทางฝ่ายเยอรมันไม่ได้เป็นผู้ร้ายจ๋าซะทีเดียว ดูแล้วเหมือนเป็นเพื่อนร่วมชะตากรรมกับทางสหรัฐฯ ที่ต่างกันตรงอยู่กันคนละฝั่ง เป็นเนื้อเรื่องที่ดูแล้วเห็นใจทั้งสองฝ่าย ด้านการสร้างไม่มีการนำรถถังหรืออาวุธสมัยใหม่โผล่มาเข้าฉากอย่างที่มักเห็นในหนังสงครามบางเรื่อง แต่ก็มีสะดุดอยู่หน่อยในตอนแรกๆ ที่พันตรีครูเกอร์เปิดตัวพร้อมกับแว่นเรย์แบน

ส่วนบทภาษาไทยในซับไตเติ้ลก็มีสะดุดหลายที่ เช่น แปล The third Reich ว่า กองทัพที่สาม ซึ่งที่จริงคือ อาณาจักรที่สาม ซึ่ง ฮิตเลอร์ ใช้เรียกประเทศเยอรมันในยุคของตน แปล German Mark ว่า เครื่องหมายเยอรมัน แทนที่จะรู้ว่าเขาหมายถึงเงินมาร์ค ฯลฯ

ข้อคิดส่วนตัวคือดูสถานการณ์ทางฝ่ายผู้หมวดฮาร์ทแมนที่ต้องรบต่อเพราะผบ.เปลี่ยนคำสั่งจากการทำลายสะพานเป็นยึดสะพานแล้ว นึกถึงคำพูดของครูฝึกรด.ที่สอนว่า "คำสั่งทหารนั้นเด็ดขาด แต่ไม่แน่นอน" ซึ่งเขาคงหมายความว่าสั่งให้ทำอะไรให้รีบทำทันที แต่ต้องพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นตามสถานการณ์ด้วย ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงแล้วจะมายึดมั่นกับคำสั่งทีแรกแล้วหาว่าสั่งกลับไปกลับมาไม่ได้ เหตุการณ์ที่ฮาร์ทแมนเจอมันช่างสาหัสสากรรจ์กว่าที่ผมเคยจินตนาการในสมัยเรียนรด.เหลือเกิน ด้านผู้พันครูเกอร์ ก็น่าเห็นใจตรงที่ตะแกเหมือนถูกหลอกใช้ จนต้องพบจุดจบอย่างน่าอนาถ

 

The Bridge at Remagen (1969) - Photo Gallery - IMDb