ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

12 Angry Men

12 Angry Men
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังอาชญากรรม

เรื่องย่อ : 12 Angry Men

ชื่อภาพยนตร์ : 12 Angry Men
แนว/ประเภท : Crime,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Sidney Lumet
บทภาพยนตร์ : Reginald Rose
นักแสดง : Henry Fonda,  Lee J. Cobb,  Martin Balsam
วันที่ออกฉาย : 1957

 

 

 

เรื่องราวของคณะลูกขุน 12 คนที่เข้ามานั่งฟังการพิจารณาคดีของเด็กหนุ่มวัย 18 ปี เขาตกเป็นผู้ต้องหาในคดีปิตุฆาต (ฆาตกรรมพ่อของตนเอง) โทษที่เขาจะได้รับหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงก็คือ การประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้า หลังจากผู้พิพากษาไต่สวนคดีเสร็จสิ้นแล้ว ก็ถึงเวลาที่คณะลูกขุนทั้ง 12 คนจะเข้าไปปรึกษาตกลงกัน เพื่อมอบคำตัดสินแก่ศาลว่าพวกเขามีความเห็นอย่างไร

โดยที่มีข้อแม้อยู่ว่าคำตัดสินของคณะลูกขุนทั้ง 12 คน จะต้องออกมาเป็นเอกฉันท์ 12 ต่อ 0 เท่านั้น คดีที่หลายคนคิดว่าง่ายดายเมื่อฝ่ายอัยการมีพยานหลักฐานพร้อม แถมทนายฝ่ายจำเลยแทบไม่สามารถโต้แย้งอะไรได้เลย กลับไม่สามารถหาข้อสรุปได้ง่ายดายอย่างที่คิด เมื่อการโหวตครั้งแรกเสียงออกมาเป็น 11 ต่อ 1 เมื่อมีหนึ่งในคณะลูกขุนบอกว่า เขาไม่สามารถตัดสินให้จำเลยที่เป็นเด็กหนุ่มวัยเพียง 18 ปีมีความผิดได้

 

12 Angry Men movie review & film summary (1957) | Roger Ebert

IMDB : tt0050083

คะแนน : 9

รับชม : 118 ครั้ง

เล่น : 32 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



หนังสุดคลาสสิกที่เรียกได้ว่า “เป็นหนังที่อยู่เหนือกาลเวลา” อีกหนึ่งเรื่อง แม้หนังจะเก่าแก่ภาพจะเป็นขาวดำ แต่ประเด็นที่หนังกล่าวถึงยังสดใหม่อยู่เสมอจนถึงปัจจุบัน แต่หากจะให้มองในอีกแง่มุมตามสไตล์ผม ที่มักนำเสนออีกด้านในมุมกลับด้วยคงจะบอกได้ว่า อาจไม่ใช่เพราะประเด็นในหนังมันสดใหม่เสมอ แต่เป็นเพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน “มนุษย์เราก็ยังคงเหมือนเดิมไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย”

ลูกขุนทั้ง 12 คนภายในหนัง 12 Angry Men (1957) เรื่องนี้ ต่างเป็นตัวแทนของคนที่มี บุคลิก นิสัย แตกต่างกันไป บางคนมีเหตุผล บางคนพร้อมรับฟังผู้อื่น บางคนไม่สนใจใคร บางคนใช้อคติ บางคนก็ไร้หลักการไม่มีจุดยืน บางคนก็เอาประสบการณ์ส่วนตัวมาเป็นที่ตั้ง แต่พวกเขาทั้ง 12 คนต่างต้องมาทำหน้าที่ลูกขุน เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือ คำตัดสินที่เป็นเอกฉันท์ มันจึงไม่ง่ายที่พวกเขาจะพูดคุยหาข้อสรุป

12 Angry Men - Variety

สรุปแล้ว 12 Angry Men (1957) 12 คนพิพากษาเป็นหนังคลาสสิกขึ้นหิ้งที่เข้าขั้นสุดยอดอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่อยากให้พลาดกัน อย่างที่ผมบอกไปว่าแม้หนังเรื่องนี้จะพูดคุยกันทั้งเรื่องก็จริง แต่อารมณ์มันเหมือนเรากำลังดูหนังสงคราม ที่ตัวละครสาดคำพูดใส่กันแทนกระสุน ทั้งคมคายและบาดลึก รวมทั้งสิ่งที่ผู้ชมจะได้จากหนังเรื่องนี้ก็คือ แนวคิดดี ๆ ในการใช้ชีวิต การเข้าใจในความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ตัดสินใครหรืออะไรรวดเร็วง่ายดายเพียงเพราะใช้ อคติ หรือประสบการณ์ของตัวเองเท่านั้น