ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Enigma

Enigma
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังลึกลับซ่อนเงื่อน , หนังโรแมนติก , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : Enigma

ชื่อภาพยนตร์ : Enigma
แนว/ประเภท : Romance,  Drama,  Mystery
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Michael Apted
บทภาพยนตร์ : Robert Harris,  Tom Stoppard
นักแสดง : Dougray Scott,  Saffron Burrows,  Kate Winslet
วันที่ออกฉาย : 2001

 

 

การทดลองอย่างชาญฉลาดของความเชี่ยวชาญและความต่อเนื่องในการไขรหัสศัตรูและไขปริศนารอบ ๆผู้หญิงที่เขาให้คุณค่า เรื่องนี้อาศัยเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2486 เมื่อสงครามที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นผลมาจากการยกขึ้นมากที่สุด “รหัสลับพลิกโลก” ที่ Bletchley Park, Buckinghamshire มีปัญหา: เรือดำน้ำของนาซีได้เปลี่ยนหนึ่งในหนังสืออ้างอิงของพวกเขา รหัสของพวกเขาถูกใช้สำหรับเครื่อง befuddles การอุทธรณ์ที่พร้อมท์ความเป็นอันตรายในการเคลื่อนที่ของทุ่นขนาดใหญ่การรับรอง cryptanalyst ของ “Enigma” อังกฤษทำให้เข้าใจถึงรหัส “ฉลาม” เป็นอันดับแรกและพวกเขาจำเป็นต้องทำมันอีกครั้งเพื่อติดตามตำแหน่งของเรือดำน้ำ ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มต้นด้วย Tom Jericho กลับไปที่ Bletchley ซึ่งมีระยะเวลาหนึ่งเดือนฟื้นตัวจากอาการเจ็บที่ขอบ

 

Enigma (2001)

IMDB : tt0157583

คะแนน : 6

รับชม : 82 ครั้ง

เล่น : 12 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



ภาพยนตร์เรื่องนี้นับเป็นอีกเรื่องที่มีความสลับซับซ้อนทั้งในแง่การดำเนินเรื่องในเชิงสืบสวนสอบสวน รวมถึงเรื่องเทคนิคการเข้ารหัสทางทหารในสมัยนั้น ในการเล่าเรื่องย่อผมคงต้องข้ามรายละเอียดปลีกย่อยบางประการ และขอทำความเข้าใจในเบื้องต้นว่า Enigma นั้นเป็นตัวเครื่องหรือฮาร์ดแวร์ของกองทัพเยอรมันที่ใช้ในการเข้ารหัสและถอดรหัสสำหรับข่าวสารทางทหาร ส่วนชื่อของวิธีการเข้ารหัสนั้น ที่จะเอ่ยถึงบ่อยในภาพยนตร์คือรหัส Shark ที่ใช้ในกองทัพเรือเยอรมัน ใช้เครื่องอีนิกม่าที่มีเฟืองถึง 4 ตัวแทนที่จะเป็น 3 ตัวอย่างเครื่องทั่วไป และมีแยกย่อยออกเป็นรหัสทางอากาศ (Weather Code) และรหัสย่อ (Short Signal) ส่วนรหัสอีกชนิดหนึ่งเป็นของกองทัพบกเยอรมันในแนวหน้าด้านรัสเซียมีชื่อว่า Kestrel ครับ

Enigma (2001)

ในเดือนมีนาคม ปี 1943 นักถอดรหัสชั้นเซียนที่เบลทชี่ พาร์ค ต้องพบกับฝันร้ายที่น่ากลัว เมื่อเรือดำน้ำอูของเยอรมัน ได้เปลี่ยนรหัสที่ใช้สื่อสาร กับผู้บัญชาการสูงสุดอย่างกระทันหัน อันส่งผลให้เรือพาณิชย์ของฝ่ายสัมพันธมิตร ที่ต้องข้ามมหาสมุทรแอตแลนติค พร้อมกับผู้โดยสารกว่า 1 หมื่นชีวิต ต้องเสี่ยงกับการถูกโจมตี เมื่อเป็นดังนี้ ทางการจึงหันไปขอความช่วยเหลือจาก ทอม เจอริโค (ดูเกรย์ สก็อต) นักคณิตศาสตร์หนุ่มผู้ปราดเปรื่อง แถมยังเป็นนักถอดรหัสชั้นยอด

อย่างไรก็ดี น้อยคนนักที่รู้ว่า เจอริโคกำลังเผชิญกับปัญหาส่วนตัวอยู่เหมือนกัน เมื่อ แคลร์ รอมิลลี่ (แซฟฟรอน เบอร์โรวส์) ผู้หญิงที่เขาหลงรัก เกิดหายตัวไปจากเบลทชี่ หลังจากมีการสงสัยกันว่า อาจมีสายลับแทรกซึมอยู่ภายในองค์กร

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้ทันเวลา เขาจึงขอความช่วยเหลือจาก เฮสเตอร์ วอลเลซ (เคธ วินสเลท) เพื่อนสนิทของแคลร์ ทั้งคู่พยายามก้าวนำหน้าสายลับฝ่ายข้าศึกหนึ่งก้าวเสมอ ขณะเดียวกัน ก็ไขความลับของแคลร์ควบคู่ไปด้วย