ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Letters from Iwo Jima

Letters from Iwo Jima
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังดราม่า , หนังผจญภัย

เรื่องย่อ : Letters from Iwo Jima

ชื่อภาพยนตร์ : Letters from Iwo Jima
แนว/ประเภท : Action,  Adventure,  Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Clint Eastwood
บทภาพยนตร์ : Iris Yamashita,  Paul Haggis,  Tadamichi Kuribayashi
นักแสดง : Ken Watanabe,  Kazunari Ninomiya,  Tsuyoshi Ihara
วันที่ออกฉาย : 2006

 

 

Letters From Iwo Jima เล่าเรื่องราวของ เหล่าทหารแดนอาทิตย์อุทัยบนเกาอิโว จิม่า ที่กำลังเตรียมรับมือกับกองทัพอเมริกา ที่กำลังจะมายึดเกาะแห่งนี้ โดยนายทหารญี่ปุ่น ทั้ง นายพลผู้บัญชาการรบ “ทาดามิจิ คูริบายาชิ”(เคน วาตานาเบะ)ผู้ที่แบกภาระอันหนักอึ้ง ด้วยการปกป้องเกาะแห่งนี้ ด้วยจำนวนพลที่น้อยกว่าอเมริกาหลายเท่าตัว และยังขาดการสนับสนุนการรบทั้งทางน้ำและทางอากาศอีก,นายทหาร “ไซโก้”(คาซึนาริ นิโนมิยะ)ที่เฝ้าคอยการจบลงของสงคราม เพื่อที่เขาจะได้กลับไปหาลูกเมีย,นายทหารอีกคน “ชิมิซึ”(เรียว คาเสะ) อดีตตำรวจที่ถูกไล่ออก เพียงเพราะไม่ทำตามคำสั่งของเจ้านาย และนายทหารคนอื่นๆที่เหมือนจะรู้ว่า พวกเขานั้นต้องพบเจอกับชะตากรรมเช่นใด? เรามักจะเคยได้ยินกิตติศัพท์เรื่องความใจถึงของทหารญี่ปุ่นมาเยอะ ทั้งเรื่องการรบแบบเอาตัวเข้าแลก โดยไม่เสียดายชีวิต(ที่เรียก กามิกาเซ่) หรือว่าจะเป็นการยอมฆ่าตัวตาย มิยอมตกเป็นเชลยของข้าศึก สิ่งเหล่านี้นั้น ล้วนแต่ถูกพร่ำสอนให้อยู่ในสายเลือดของเหล่าทหารญี่ปุ่น และการตายแบบนั้น เป็นสิ่งที่พวกทหารญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นการตายอย่างสมเกียรติและเป็นการตายเพื่อจักรพรรดิของพวกเขา ซึ่ง หนังเรื่อง Letters From Iwo Jima ก็ตั้งคำถามถึงการฆ่าตัวตายแบบนั้น ว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้วจริงหรือ? โดยฉากที่แสดงถึงการตั้งคำถามนี้อย่างชัดเจนที่สุดคือฉากที่กองกำลังของ ไซโก้และชิมิซึ โดนข้าศึกโจมตีอย่างหนัก จนต้านไม่ไหว จนหัวหน้าหน่วยเริ่มสั่งให้ลูกน้องทำการฆ่าตัวตาย โดยการนำระเบิดมากอดไว้กับตัว แต่ ไซโก้ กลับไม่ยอมฆ่าตัวตายตาม ชิมิซึ พยายามบีบบังคับให้ไซโก้ฆ่าตัวตาย แต่ไซโก้ บอกกับชิมิซึว่า “ระหว่างการฆ่าตัวตายในตอนนี้เพื่อจักรพรรดิ กับการสู้จนตัวตาย อย่างไหนจะช่วยจักรพรรดิได้มากกว่ากัน?

 

Letters from Iwo Jima (2006) | MUBI

IMDB : tt0498380

คะแนน : 8

รับชม : 155 ครั้ง

เล่น : 44 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



ความจริงแล้วหนังเรื่องนี้เป็นหนังแพ็คคู่ร่วมกับ Flag of our Fathers ซึ่งทั้งสองเรื่องผ่านการกำกับโดย คลินต์ อีสต์วูด ผู้กำกับชาวอเมริกา ทั้งสองเรื่องเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมรภูมิบนเกาะอิโวจิม่า ชัยภูมิสำคัญของญี่ปุ่นในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง โดยที่ Letters from Iwo Jima จะเล่ามุมมองของทหารญี่ปุ่นในการต่อสู้ถ่วงเวลาเพื่อชาติของตน ขณะที่ Flag of our Fathers จะเป็นการบอกเล่าเหตุการณ์ปักธงชัยที่กลายเป็นภาพลักษณ์สำคัญของอเมริกาในยุคต่อมา

Letters from Iwo Jima - Is Letters from Iwo Jima on Netflix - FlixList

อีกส่วนที่ต้องยกนิ้วชื่นชมทีมผู้สร้างก็คือการพยายามรวบรวมข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ (จนถึงระดับที่ยอมให้ Letters from Iwo Jima พูดญี่ปุ่นเกือบทั้งเรื่อง ทั้งๆ ที่เป็นหนังทุนสร้างอเมริกา) และพยายามใส่ตัวละครในจินตนาการลงไปน้อยลงกว่าหนังเรื่องอื่นๆ และนั่นน่าจะเป็นความสำเร็จขั้นต้นที่ทำให้หนังเรื่องนี้ได้คว้ารางวัลทั้งบนเวทีการประกวดและจากใจของคนทั้งหลายๆ ชาติที่จะมองสงครามกันมากกว่าเรื่องชนะหรือแพ้มากขึ้น