ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

One Child Nation

One Child Nation
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังประวัติศาสตร์ , หนังสารคดี

เรื่องย่อ : One Child Nation

ชื่อภาพยนตร์ : One Child Nation
แนว/ประเภท : Documentary,  History
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Nanfu Wang,  Jialing Zhang
บทภาพยนตร์ : -
นักแสดง : Nanfu Wang,  Zaodi Wang,  Zhimei Wang
วันที่ออกฉาย : 2019

 

 

 

หนังสารคดีที่จะว่าด้วยประเด็นของนโยบายสำคัญของรัฐบาลจีน เมื่อช่วงยุค 70-80 เมื่อจีนได้กลายเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ อย่างเต็มตัว และประเทศกำลังเผชิญปัญหาผู้คนล้นประเทศ จนภาครัฐฯ ได้ออกนโยบายให้แต่ละครอบครัว สามารถมีลูกได้เพียงครอบครัวละ 1 คนเท่านั้น หากใครที่ฝ่าฝืน จะถูกลงโทษด้วยการรื้อบ้าน หรือถูกสังคมมองว่าเป็นตัวประหลาด ซึ่งนโยบายดังกล่าวได้ส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้านต่อประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการที่ครอบครัวนำเด็กไปทิ้งตามข้างถนน หรือการทำหมัน และทำแท้งเด็กจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการนำเด็กกำพร้า ไปขายให้กับสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งองค์กรแห่งนี้ก็ได้มีการนำเด็กเหล่านี้มาให้ครอบครัวจากประเทศอื่น ๆ รับเด็กเหล่านี้ไปอุปการะอีกที โดยวงจรอันดำมืดนี้ ถูกเก็บเป็นความลับ จนกระทั่งรัฐบาลจีนได้ยกเลิกนโยบายแสนเลือดเย็นนี้ไปเมื่อปี 2015

 

Watch One Child Nation | Prime Video

IMDB : tt8923482

คะแนน : 7

รับชม : 9 ครั้ง

เล่น : 1 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



 

 

หนึ่งในผู้กำกับหนังเรื่องนี้คือ หนานฝู ผู้กำกับสาวสัญขาติจีน ที่ได้หยิบประเด็นดังกล่าว มาถ่ายทอดผ่านการสัมภาษณ์ผู้คนในครอบครัวเธอเอง เนื่องจากเธอ และน้องชายนั้น เกิดในช่วงที่จีนมีนโยบายดังกล่าวพอดี ซึ่งเธอก็ได้เริ่มเรื่องราวของหนัง จากการพูดถึงตัวเธอเอง น้องชายของเธอ และครอบครัว ที่ต้องอาศัยอยู่ในยุคดังกล่าวด้วยความกดดัน และลำบาก โดยเฉพาะ หนานฝู ที่เป็นพี่สาวคนโต ส่วนน้องเป็นผู้ชาย ทำให้ผู้หญิงอย่างเธอต้องเสียสละด้วยการออกจากโรงเรียน และต้องออกมาทำงานส่งเสียน้องชาย

One Child Nation

จากนั้นหนานฝู ก็ค่อย ๆ พาเราไปพบกับผู้คน ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบาบนี้ที่กว้างมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบรรดาผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้คนที่คอยทำงานสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาชวนเชื้อ การไล่จับคนที่มีลูกหลายคน และรื้อบ้านของคนที่ทำผิดกฏ กลุ่มคนที่จับเด็กที่ถูกทิ้งไปค้า ไปจนถึงผู้หญิงที่ทำหน้าที่เป็นทั้งหมอตำแยทำคลอด ทำหมัน และทำแท้งเด็ก ซึ่งต่างก็มีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้