ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Butterfly and Flowers | ผีเสื้อและดอกไม้

Butterfly and Flowers | ผีเสื้อและดอกไม้
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังไทย , หนังผจญภัย

เรื่องย่อ : Butterfly and Flowers | ผีเสื้อและดอกไม้

ชื่อภาพยนตร์ : Butterfly and Flowers | ผีเสื้อและดอกไม้
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Euthana Mukdasanit
บทภาพยนตร์ : Euthana Mukdasanit
นักแสดง : Duangjai Hathaikarn,  Rome Isara,  Wasana Pholyiam
วันที่ออกฉาย : 1985

 

 

 
เรื่องราวของ “ฮูยัน” เด็กชายผู้มีฐานะยากจนวัย 13 ปี ที่ตัดสินใจไม่เรียนต่อเพื่อแบ่งเบาภาระจากพ่อที่เป็นกรรมกรขนของและเพื่อให้ “ดุญญา” กับ “อาเครญา” น้องชายและน้องสาวของเขาได้เข้าเรียนหนังสือบ้างฮูยันทำงานหนักและตั้งใจทำงานหาเงินโดยเริ่มจากขายไอศกรีมหน้าโรงเรียนจนกระทั่งได้พบกับ“มิมปี”เพื่อนร่วมชั้นที่ออกมาช่วยแม่ค้าขายครอบครัวของมิมปีทำอาชีพค้าขายอยู่บนรถไฟมิมปีจึงได้รู้จักเหล่ากองทัพมดซึ่งเป็นกลุ่มเด็กๆที่ทำงานลักลอบขนข้าวสารน้ำตาลทราย และเครื่องบริโภคอื่นๆที่จำเป็นข้ามชายแดนไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มิมปีแนะนำให้ฮูยันรู้จักกับกองทัพมดฮูยันตัดสินใจเลิกทำงานเดิมแล้วเปลี่ยนมาเข้าขบวนการกองทัพมดซึ่งนับเป็นงานที่   ผิดกฏหมายและเสี่ยงอันตรายมากและเขาต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดมากขึ้นเมื่อพ่อของเขาได้เสียชีวิตลง
 
ผีเสื้อและดอกไม้ / เครื่องเคียงข้างจอ : วัชระ แวววุฒินันท์ - มติชนสุดสัปดาห์

IMDB : tt0268528

คะแนน : 8

รับชม : 93 ครั้ง

เล่น : 25 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



“ผีเสื้อและดอกไม้” เป็นหนังสือมาก่อน เขียนโดย “นิพพาน” และได้รับความชื่นชมจนพิมพ์ออกมาแล้วเกือบ 20 ครั้ง และถูกแปลเป็นภาษาต่างประเทศมาแล้ว 2 ภาษา คือ ญี่ปุ่น และจีน และถูกคัดเลือกให้เป็นหนังสือที่เด็กไทยควรอ่าน

เมื่อถูกนำมาสร้างเป็นหนัง คุณค่าของหนังก็ทำให้ได้รับเลือกให้เป็นผลงานด้านภาพยนตร์ที่ควรแก่การอนุรักษ์เรื่องหนึ่งของประเทศไทยด้วย

 

“ผีเสื้อและดอกไม้” มีฉากหลังของเรื่องราวเป็นจังหวัดชายแดนทางใต้ของไทย ที่คนท้องถิ่นเป็นชาวมุสลิม ซึ่งมีไม่มากนักที่หนังสือหรือภาพยนตร์จะถ่ายทอดเรื่องราวเป็นการเฉพาะของผู้คนในดินแดนภาคใต้ของเรา โดยเฉพาะในปี 2528 ตอนนั้น จึงนับว่าเป็นความแปลกใหม่และความท้าทายอย่างยิ่ง

 

หนังไม่ประสบผลสำเร็จในเรื่องรายได้ แต่สำหรับคุณค่าในตัวหนังนั้นประสบความสำเร็จมากมาย จากการได้รับรางวัลตุ๊กตาทองถึง 7 ตัว จากการประกาศรางวัลโดยสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย และได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮาวายอีกด้วย

 

ผีเสื้อและดอกไม้ / เครื่องเคียงข้างจอ : วัชระ แวววุฒินันท์ - มติชนสุดสัปดาห์