ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Hachi-ko | ต้นฉบับสุนัขผู้ซื่อสัตย์

Hachi-ko | ต้นฉบับสุนัขผู้ซื่อสัตย์
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังครอบครัว , หนังชีวประวัติ

เรื่องย่อ : Hachi-ko | ต้นฉบับสุนัขผู้ซื่อสัตย์

ชื่อภาพยนตร์ : Hachi-ko | ต้นฉบับสุนัขผู้ซื่อสัตย์
แนว/ประเภท : Biography,  Drama,  Family
ผู้กำกับภาพยนตร์ :  Seijirô Kôyama
บทภาพยนตร์ : Kaneto Shindô
นักแสดง : Tatsuya Nakadai,  Kaoru Yachigusa,  Toshinori Omi
วันที่ออกฉาย : 1987

 

 

ในปี ค.ศ. 1924 ฮิเดะซะบุโร อุเอะโนะ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการเกษตรกรรมแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวได้เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์อะกิตะอินุ ไว้ และตั้งชื่อให้ว่า  ฮะชิ  ซึ่งในตอนเย็นของทุกวัน ฮะชิจะไปรอเขาใกล้ ๆ กับสถานีรถไฟชิบุยะ เป็นเช่นนี้อยู่ทุกวันจนกระทั่งในวันหนึ่งในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1925 ศาสตราจารย์อุเอะโนะได้เสียชีวิตจากภาวะเลือดออกในสมอง ทำให้ในวันนั้นเจ้านายของฮะชิไม่ได้กลับไปที่สถานีรถไฟ ถึงกระนั้นในทุก ๆ วัน ฮะชิก็ยังคงมารอเจ้านายของมันที่สถานีชิบุยะ

 

Hachi-ko (1987) - IMDb

 

 

 

IMDB : tt0093132

คะแนน : 10

รับชม : 28 ครั้ง

เล่น : 8 ครั้ง

ป้ายกำกับ : หนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ , ดูหนังออนไลน์ฟรี , ดูหนังออนไลน์ฟรีเต็มเรื่อง



สัตว์เลี้ยงที่รอคอยเจ้าของอย่างศาสตราจารย์เอซาบูโร อุเอโนะ ที่ต้องจากไปอย่างกะทันหัน การรอคอยเป็นเวลายาวนานกว่า 9 ปี 9 เดือน 15 วัน ที่ฮาจิโกะเฝ้าคอยศาสตราจารย์อยู่หน้าชานชาลาเพียงลำพังจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

8 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา ถือเป็นวันครบรอบ 88 ปีที่ฮาจิโกะได้กลับไปอยู่กับศาสตราจารย์อุเอโนะผู้เป็นที่รัก

 

หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินหรือได้ฟังเรื่องราวของฮาจิโกะมาบ้าง เนื่องจากเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ถึงสองครั้ง ทั้งต้นฉบับจากทางญี่ปุ่นอย่าง Hachikō Monogatari ในปี 1987 ก่อนถูกดัดแปลงบทอีกครั้งเป็นฉบับอเมริกาอย่าง Hachi: A Dog’s Tale ในปี 2009

 

ฮาจิโกะนั้นเป็นสุนัขพันธุ์อาคิตะ ที่แต่เดิมถือเป็นสัตว์คู่กายของนักรบซามูไรญี่ปุ่น เรื่องราวของฮาจิโกะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมกราคมปี 1924 ฮาจิโกะในวัย 2 เดือนถูกส่งมาจากเมืองโอดาเตะเพื่อนำมาให้กับเจ้าของใหม่อย่างศาสตราจารย์เอซาบูโร อุเอโนะ ศาสตราจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยหลวงโตเกียว ซึ่งก็คือมหาวิทยาลัยโตเกียวในปัจจุบันนั่นเอง

 

โดยกิจวัตรสุดพิเศษระหว่างฮาจิกับศาสตราจารย์นั่นก็คือ การเป็นเพื่อนคู่กายคอยไปส่งที่สถานีรถไฟชิบูย่าในทุก ๆ เช้า ก่อนที่ตกเย็น ฮาจิก็จะมารอรับศาสตราจารย์ที่บริเวณหน้าประตูชานชาลาของสถานีรถไฟชิบูย่าอย่างนั้นเสมอมา แต่ระยะเวลาแห่งความสุขนั้นผ่านไปเร็วเสมอ เพียงปีเศษ ๆ ในวันที่ 21 พฤษภาคม 1925 ศาสตราจารย์อุเอโนะจากไปอย่างกะทันหัน ด้วยภาวะเส้นเลือดในสมองแตกขณะทำการสอน นับเป็นเรื่องเศร้าที่ฮาจิเองก็ไม่ทันจะรับรู้ และศาสตราจารย์อุเอโนะเองก็ไม่มีโอกาสแม้กระทั่งได้ร่ำลาเพื่อนรักตัวน้อยวัยปีเศษของเขา

 

ฮาจิไม่เคยรู้วันและเวลา มันยังคงเฝ้ารอศาสตราจารย์อุเอโนะอยู่อย่างนั้นวันแล้ว..วันเล่า ซ้ำไปซ้ำมาเป็นเวลากว่า 7 ปีนับตั้งแต่เขาจากมันไป จนเมื่อ 4 ตุลาคม 1932 ซาอิโตะ ฮิโรกิชิ ผู้ก่อตั้งสมาคมอนุรักษ์สุนัขพันธุ์พื้นเมืองญี่ปุ่น ได้นำเรื่องราวของฮาจิที่เขาเฝ้าติดตามไปบอกเล่ากับหนังสือพิมพ์ชื่อดังอย่าง โตเกียว อะซะฮิ-ชิมบุน ก่อนจะถูกตีพิมพ์บทความในชื่อ “เรื่องราวของสุนัขที่เศร้าสร้อย” ซึ่งทำให้ผู้คนเริ่มสนใจในตัวฮาจิโกะอย่างล้นหลาม

 

ความโด่งดังของฮาจิโกะส่งผลให้มีคนแวะเวียนมาหามันไม่ขาดสาย ฮาจิโกะมีเพลงและบทกลอนเป็นของตัวเอง มีขนมอย่างช็อกโกแลตและเค้กรูปฮาจิโกะ ไปจนถึงของที่ระลึกอย่างตุ๊กตารูปสุนัขเลียนแบบ จนในปี 1934 ก็ได้มีการระดมเงินสร้างรูปปั้นฮาจิโกะเป็นครั้งแรกโดยช่างแกะสลักชื่อดังอย่าง เทรุ อันโด แต่ด้วยสภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ในตอนนั้นฮาจิโกะคือหนึ่งโลหะที่ถูกระดมไปหลอมเพื่อใช้ในสงคราม

 

หนึ่งปีถัดมาหลังจากรูปปั้นฮาจิโกะถูกรื้อถอนไป ในวันที่ 8 มีนาคม 1935 ฮาจิโกะในวัย 11 ปีก็ได้จากโลกใบนี้ไปเพียงลำพังบนถนนสายหนึ่งด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้ายและการติดเชื้อฟิลาริเอซิส นับเป็นระยะเวลาอันยาวนานกว่า 9 ปี 9 เดือน 15 วัน ที่ฮาจิโกะเวียนวนเฝ้าคอยศาสตราจารย์อุเอโนะอยู่หน้าประตูชานชาลาชิบูย่าเสมอมา ร่างของฮาจิโกะถูกฌาปนกิจ ก่อนนำเถ้าถ่านไปฝังไว้ที่สุสานอะโอะยะมะเคียงข้างกับสุสานของศาสตราจารย์อุเอโนะผู้เป็นที่รัก ส่วนขนของฮาจิโกะถูกเก็บรักษาไปสร้างเป็นหุ่นจำลองที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว

 

Hachiko (1987) directed by Seijiro Koyama • Reviews, film + cast •  Letterboxd