ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Fireheart สาวน้อยผจญไฟ หัวใจไม่หยุดฝัน (2022) [พากย์ไทย]

Fireheart สาวน้อยผจญไฟ หัวใจไม่หยุดฝัน (2022)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอนนิเมชั่น , หนังผจญภัย , หนังตลก

เรื่องย่อ : Fireheart สาวน้อยผจญไฟ หัวใจไม่หยุดฝัน (2022) [พากย์ไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : Fireheart สาวน้อยผจญไฟ หัวใจไม่หยุดฝัน
แนว/ประเภท : Animation,  Adventure,  Comedy
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Theodore Ty,  Laurent Zeitoun
บทภาพยนตร์ : Laurent Zeitoun,  Jennica Harper,  Lisa Hunter
นักแสดง : Alice Pol,  Vincent Cassel,  Valérie Lemercier
วันที่ออกฉาย : 2 February 2022

 

 

จอร์เจีย โนแลน (ให้เสียงพากย์โดย โอลิเวีย คุก) เด็กสาววัย 16 ปี ฝันอยากจะเป็นนักผจญเพลิงเหมือน ชอว์น โนแลน (ให้เสียงพากย์โดย เคนเนธ บรานาห์) พ่อของเธอมาตั้งแต่เด็ก แต่ความฝันของเธอกลับไม่ง่ายนัก เพราะนอกจากพ่อจะไม่เห็นด้วยแล้ว เมืองนิวยอร์กในยุค 1932 ก็ยังไม่อนุญาตให้ผู้หญิงมาฝึกอบรมทำอาชีพนี้ได้ จนกระทั่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ย่านบรอดเวย์ใจกลางนิวยอร์ก และมีพนักงานดับเพลิงหายตัวไปอย่างลึกลับ จอร์เจียจึงใช้โอกาสนี้ในการปลอมตัวเป็นหนุ่มพนักงานดับเพลิงชื่อ โจ เพื่อแฝงตัวเข้าไปช่วยเหลือพ่อของเธอ พร้อมกอบกู้เมืองนี้จากผู้ไม่หวังดี แม้ว่าเธอจะต้องเข้าไปเสี่ยงกับอันตรายก็ตาม

 

เรื่องย่อ Fireheart

 

IMDB : tt8354218

คะแนน : 6.2

รับชม : 2641 ครั้ง

เล่น : 1669 ครั้ง



 

 

“ป่านนี้ลูกคงได้ทำตามความฝันแล้วถ้าลูกเป็นผู้ชาย”

ประโยคสั้น ๆ ที่ ‘ชอว์น โนแลน’ ผู้เป็นพ่อเอ่ยกับ ‘จอร์เจีย โนแลน’ ลูกสาวเพียงคนเดียวของเขา ถึงกับต้องก้มหน้าซ่อนความผิดหวังเอาไว้ เพราะในความเป็นจริงทั้งชีวิตและอาชีพที่เธอใฝ่ฝัน ไม่อาจเป็นจริงได้เลย เพราะเธอดันเกิดมาเป็นผู้หญิงในโลกที่ความเป็นชายคือทุกอย่าง

/***บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาในภาพยนตร์เรื่อง FireHeart (2022)***/

ภาพยนตร์แอนิเมชันล่าสุดของค่าย ‘ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล’ เปิดตัวอย่างสดใส ฉายภาพย่านบรุกลิน, นิวยอร์ก ในปี 1920 โดยมี ‘จอร์เจีย โนแลน’ วัย 6 ขวบ กับ ‘เอ็มเบอร์ โนแลน’ สุนัขคู่ใจ กำลังเล่นสวมบทบาทสมมติเป็นนักดับเพลิงจิ๋ว ทำหน้าที่พิทักษ์ประชาชนในเมืองอย่างขยันขันแข็ง

เธอเล่นอย่างเอาจริงเอาจัง จริงจังชนิดที่ว่า หากพ่อ-แม่หรือผู้ปกครองในยุคนี้ผ่านมาเห็นคงต้องดีใจน้ำตาไหล เพราะลูกสาวของพวกเขามีความฝันอันแน่วแน่ว่าโตขึ้นเธอต้องเป็นนักดับเพลิงเท่านั้น! แต่เป็นที่น่าเสียดาย เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นยุคที่ความเท่าเทียมทางเพศถูกเพิกเฉย ไม่มีคำว่า ‘เท่าเทียม’ มีแต่ความเป็นชายที่อยู่เหนือทุกเพศสภาพ

 

Fireheart de Theodore Ty, Laurent Zeitoun (2019) - Unifrance

 

สำหรับผู้เขียน ภาพยนตร์แอนิเมชัน ‘สาวน้อยผจญไฟ หัวใจไม่หยุดฝัน’ เรื่องนี้มีจุดน่าประทับใจอยู่หลายแห่ง อย่างแรก มีการชูประเด็นความเท่าเทียมทางเพศออกมาอย่างโจ่งแจ้ง เพราะเพียงแค่ 10 นาทีแรกที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดฉากขึ้นมา ก็มีการพูดถึงความเป็นชายและความเป็นหญิงอย่างชัดเจน

ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็พยายามอธิบายให้ผู้ชมเข้าใจว่าช่วงเวลาดังกล่าว ‘กฎ’ ต้องเป็นกฎ และเพศหญิงก็ไม่สามารถแหกกฎที่ถูกกำหนดขึ้นด้วยเพศชายได้ แม้ว่าหัวใจของเธอปรารถนาจะทำในสิ่งที่เพศชายทำมากเพียงใดก็ตาม

จุดต่อมาที่ผู้เขียนชอบคือ มิตรภาพระหว่างเอ็มเบอร์และจอร์เจีย เพราะไม่ว่าเจ้านายของเธอ (เอ็มเบอร์เป็นผู้หญิง) ก็พร้อมจะสนับสนุนทุกความต้องการของนายน้อยอยู่เสมอ ต่างจากผู้เป็นพ่อที่ดับไฟในใจเธอตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งผู้เขียนก็เข้าใจได้ว่าพ่อไม่อยากให้ลูกสาวมีความหวัง เพราะยิ่งปล่อยไว้นานวันเข้า ก็จะยิ่งเจ็บปวด

เอ็มเบอร์ช่วยจอร์เจียทุกอย่างตั้งแต่เธอยังเด็ก คอยอยู่เคียงข้างทุกช่วงจังหวะของชีวิต ไม่ว่าเธอจะสุข เศร้า หรือไปทำภารกิจเสี่ยงตาย เอ็มเบอร์ก็คอยให้กำลังใจ และเล่นหน้าเล่นตาอยู่ข้าง ๆ เป็นน้องหมาที่มีสีหน้าหลากหลายมาก จนแทบจะไม่ใช่หมาแล้ว

หากสงสัยว่านักดับเพลิงหญิงคนแรกเกิดขึ้นในปีไหน ในช่วงท้ายของหนังได้มีการบอกเอาไว้เช่นกัน ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้เราประทับใจ แม้จะใช้เวลานานถึง 5 ทศวรรษ กว่านักดับเพลิงหญิงคนแรกของมหานครนิวยอร์กจะเกิดขึ้นก็ตาม

หากไฟในใจของใครกำลังจะมอดดับ เราเชื่อว่า ‘FireHeart’ คงช่วยจุดประกายไฟในใจให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมในสังคมได้ไม่มากก็น้อย เพราะไม่ว่าจะเกิดเป็นหญิง ชาย หรือ LGBTQ+ มนุษย์ทุกคนย่อมมีสิทธิ ‘เลือก’ ที่จะใช้ชีวิตตามแบบที่ตัวเองต้องการ ไม่ควรมีกรอบเรื่องเพศมาคอยกำหนดความเป็นมนุษย์