ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

4 KINGS อาชีวะยุค 90 (2021)

4 KINGS อาชีวะยุค 90 (2021)
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังแอคชั่น , หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า , หนังไทย , หนังระทึกขวัญ

เรื่องย่อ : 4 KINGS อาชีวะยุค 90 (2021)

ชื่อภาพยนตร์ : 4 KINGS อาชีวะยุค 90
แนว/ประเภท : Drama,  Action,  Crime
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Putthipong Naktong
บทภาพยนตร์ : Putthipong Naktong
นักแสดง : Arak Amornsupasiri,  Sirat Intarachote,  Nat Kitcharit
วันที่ออกฉาย : 9 December 2021

 

 

จากเหตุการณ์จริงของเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างนักเรียนช่างต่างสถาบัน สู่ภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดบทเรียนชีวิตที่พวกเขาได้พบเจอ เมื่อความคึกคะนองในช่วงวัย สร้างมิตรภาพ และศัตรูมาพร้อมกัน

 

รู้จักโรงเรียนในหนัง 4KINGS อาชีวะ ยุค 90's มีโรงเรียน อะไร บ้าง มาดู

 

IMDB : tt16578440

คะแนน : 7.2

รับชม : 3023 ครั้ง

เล่น : 1923 ครั้ง



 

 

ใช้เวลายาวนานกว่า 8 ปีกว่าจะกลายเป็นหนังเรื่องนี้

4KINGS อาชีวะยุค 90's ผลงานการกำกับและเขียนบทเรื่องแรกของ พุฒิ – พุฒิพงษ์นาคทองพร้อมด้วยโปรดิวเซอร์ ทอม – ฐณะวัฒน์ ธรรมปรีชาพงศ์ซึ่งหลายคนคงได้เห็นตัวอย่างฉบับ YouTube ความยาว 15 นาทีกันมาแล้วก่อนเวอร์ชั่นดังกล่าวจะเข้าตาค่ายหนัง เนรมิตหนังฟิล์มที่เข้ามาอำนวยการสร้าง จนโปรเจกต์นี้ได้กลายเป็นภาพยนตร์ขนาดยาวในปีนี้ โดยตอนนี้คลิปนี้มียอดวิวสูงถึง 9 ล้าน 6 แสนกว่าวิวเลยทีเดียว

 

หลังจากหนังในเวอร์ชั่นยูทูปนั้นเปรียบเสมือนการทำเค้าโครงของหนังเพื่อนำไปเสนอแก่นายทุน โดย 15 นาทีที่เราได้เห็นนั้นเป็นการที่ตัวผู้กำกับควักเงินของตัวเองมาลงทุนทั้งหมด ประกอบกับการที่เขาเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ การไปขายบทเฉยๆนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ต้องทำให้เจ้าของทุนเห็นภาพ โดยเขาใช้เวลาเดินทางขายงานมาเกือบ 7-8 ปีเต็ม และไปมาแทบจะทุกค่ายในประเทศไทย จนสุดท้ายค่ายเนรมิตหนังฟิล์มสนใจในที่สุด

 

 

หนังชีวิตที่สะท้อนวิถีคนอาชีวะ

Kings ถือเป็นหนังแนวดราม่าสะท้อนชีวิตเด็กอาชีวะ โดยกว่าจะพัฒนาบทเรื่องนี้ให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง พุฒิ – พุฒิพงษ์ เดินทางเข้าหาเหล่าสมาคมสิทธิเก่าของ 4 สถาบันอาชีวะเพื่อพูดคุย ขอข้อมูล และขออนุญาตในการถ่ายทำ เขาต้องเข้าไปคลุกคลีกับกลุ่มคนเหล่านี้เป็นปีๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมจริงที่สุด และผู้สร้างเชื่อมั่นว่าเด็กอาชีวะจะมาดูหนังเรื่องนี้เพราะมันเป็นชีวิตของพวกเขาโดยตรง

สิ่งที่ตัวโปรดิวเซอร์ทอม – ฐณะวัฒน์ ธรรมปรีชาพงศ์ คาดหวังคืออยากให้มีคนไปดูหนังเรื่องนี้เยอะๆ เพราะเขาอยากให้วงการหนังไทยมีอะไรที่แปลกใหม่บ้าง หลังจากที่หนังในช่วงหลังไม่กี่ปีมานี้ วนเวียนอยู่แค่ ตลก ผี รอม-คอม 3 แนวเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้นกำแพงของหนังแนวนี้ก็ค่อนข้างสูงสำหรับคนไทย ใจจริงคือเขาคาดหวังอยากจะให้วัยรุ่นมาดู เพราะดูจบแล้วน่าจะได้ข้อคิดหลายๆอย่าง

 

 

จากประสบการณ์จริง และอรรถรสเสริม

ตัวเรื่องราวจะโฟกัสไปที่ความสัมพันธ์ของกลุ่มเด็กวัยรุ่นอาชีวะจาก 4 สถาบันได้แก่ กนกอาชีวะ, ช่างกลบุรณพนธ์, เทคโนโลยีประชาชล (ดัดแปลงจากชื่อจริง เทคโนโลยีประชาชื่น) และอินทรอาชีวะศึกษาถึงแม้ภาพยนตร์จะอิงชื่อโรงเรียนจริงเกือบทั้งหมด แต่ว่าเรื่องราวในหนังเป็นเรื่องแต่งจากประสบการณ์ของผู้กำกับ พุฒิ –พุฒิพงษ์นาคทอง

แม้ว่าเรื่องราวที่เขาเขียนขึ้นมาจะไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเองทั้งหมด มีแค่ชื่อโรงเรียน ชื่อตัวละคร และเรื่องราวของพวกเขาประมาณ 20% ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องาวที่ตัวพุฒิเคยเจอขึ้นมาในสมัยเรียนที่เขาและเพื่อนได้สัมผัสกับตัวจริงๆ ปัจจุบันสถาบันทั้งหมดปิดตัวหมดแล้ว โดยสมัยก่อน 4 สถาบันนี้ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันจริงอยู่บ่อยครั้ง แต่โปรเจกต์นี้กลับเป็นจุดเริ่มต้นให้ศิษย์เก่าทั้ง 4 สถาบันนี้กลับมาสานความสัมพันธ์กันใหม่อีกครั้งจนเกิดเป็นงานฟุตบอลประเพณี 4 Kingsขึ้นมาในชีวิตจริง

 

 

นี่ใช่หนังตีกัน แต่เป็นหนังดราม่าสะท้อนตราบาปของชีวิต

หากใครคาดหวังว่ามันจะเป็นหนังดราม่าที่มาพร้อมฉากตีรันฟันแทงอันดุเดือด อาจจะต้องบอกว่าเตรียมผิดหวังกันได้เลย เนื่องจากในเรื่องค่อนข้างเน้นความดราม่าผ่านชีวิตของตัวละครเด็กอาชีวะใน 4 สถาบันหลัก ซึ่งโปรดิวเซอร์ของเรื่องมีความตั้งใจว่าอยากให้ผู้ชมนั้นมองไปถึงเจตนาของหนัง อยากให้คนได้เข้าไปดูหนังจริงๆก่อน อย่าเพิ่งเหมารวมกันไปว่านี่เป็นหนังเด็กช่างตีกันเอาความบันเทิง เพราะเจตนาที่แท้จริงที่หนังเรื่องนี้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง คือการอยากให้พวกเขาเลิกตีกัน แต่บอกตรงๆก็คงไม่ได้ ดังนั้นการใส่ฉากตีกันเข้ามาจึงเป็นจุดพลิกผันสำคัญที่จะนำไปสู่แง่คิดในเวลาต่อมา

 

นอกจากประเด็นเรื่องความเป็นสถาบันช่างกลแล้ว หนังเรื่องนี้ยังสะท้อนภาพความเป็นวัยรุ่น เพราะประเด็นทางสังคมที่แทรกสอดอยู่ในเรื่องนั้นมีความเกี่ยวโยงกับวัยฮอร์โมนพลุ่งพล่านทั้งสิ้น อาทิ เรื่องครอบครัว เรื่องมิตรภาพ เรื่องท้องก่อนวัย หรือแม้กระทั่งเรื่องยาเสพติด ซึ่งจริงๆแล้วถ้าหากตัดคำว่าเด็กช่าง หรือ เด็กอาชีวะออกไป ตัวละครในเรื่องก็คือวัยรุ่นธรรมดาที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นวัยรุ่นที่แสดงพฤติกรรมผิดๆ เต็มไปด้วยอารมณ์และความคึกคะนอง ซึ่งแต่ละคนแสดงออกไม่เหมือนกัน เด็กช่างกลุ่มนี้แสดงออกแบบนี้ เด็กทั่วไปก็จะแสดงออกแบบหนึ่ง เด็กรถซิ่งก็แสดงออกอีกอย่างหนึ่ง หรือแม้กระทั่งเด็ก ม.ปลาย ก็แสดงออกอย่างหนึ่ง แต่ทั้งหมดแล้วหากการแสดงออกแบบผิดที่ผิดทาง มันจะนำอะไรกลับมาสู่เจ้าตัวบ้าง นี่คือสาระสำคัญของหนังเรื่องนี้

 

 

4 Kings ระดมทีมนักแสดงวัยรุ่นไว้หลายคนอาทิ เป้ –อารักษ์ อมรศุภศิริ, จ๋าย–อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี, ภูมิ – ภูมิ รังษีธนานนท์, โจ๊ก – อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ, นัท – ณัฏฐ์ กิจจริต, ทู – สิราษฎร์ อินทรโชติ และ บิ๊ก–อุกฤษ วิลลีย์บรอด ดอน กาเบรียล (D Gerrard)