ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Lilja 4-ever (2002) [บรรยายไทย]

Lilja 4-ever (2002) [บรรยายไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังอาชญากรรม , หนังดราม่า

เรื่องย่อ : Lilja 4-ever (2002) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ :  Lilja 4-ever
แนว/ประเภท : Drama,  Crime
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Lukas Moodysson
บทภาพยนตร์ : Lukas Moodysson
นักแสดง : Oksana Akinshina,  Artyom Bogucharskiy,  Pavel Ponomaryov
วันที่ออกฉาย : 23 August 2002

 

 

เธอชื่อลิเลีย และเธอเป็นตัวละครเอกของหนัง lilya-4-ever ของผู้กำกับชาวสวีเดน Lukas Moodysson ที่หยิบจับเอาปัญหาโสเภณีข้ามชาติมาเล่าได้อย่างถึง ทั้งในการสำรวจแง่มุมของปัญหา และการสำรวจลึกลงไปในเรื่องในใจของหญิงเหล่านั้น หนังเล่าเรื่องของลิเลีย เด็กสาววัย16 ที่อาศัยอยู่ที่ไหนสักแห่งที่เคยเป็นสหภาพโซเวียต ลิเลียอาศัยอยู่กับแม่ในห้องเช่ากลางเมืองที่-ตายแล้ว-เมืองหนึ่ง เมืองที่มองไปทางไหนก็มีแต่ฟ้าสีหม่นมืด อาคารทรงกล่องสีซีดเซียวหมองคล้ำเรียงต่อเนื่องกันไป และต้นไม้ที่ไม่มีใบเลยสักต้น เช่นเดียวกับเด็กๆทุกคนในเมือง

ลิเลียวาดฝันถึงชีวิตที่ดีกว่าเธอคิดว่าเธอจะได้ตามสามีใหม่ของแม่และแม่ไปอเมริกา ไปเสียจากดินแดนร้างไร้นี้ แต่แม่ไม่พาเธอไปด้วย และทิ้งเธอไว้ให้อยู่กับป้าใจร้ายที่ไล่เธอไปอยู่แฟลตรูหนูแล้วยึกครองห้องของเธอ เธอถูกเพื่อนหักหลังจนถูกประณามเป็นโสเภณีราคาถูก อดอยากหิวโหย หนาวเหน็บ และหนาวใจเมื่อประชาสงเคราะห์บอกเธอว่าแม่เธอเขียนจดหมายมายกเลิกการเป็นผู้ปกครองเธอ

เพื่อนเพียงคนเดียวที่เธอมีคือ เด็กชายโวโลดยา ที่ไม่เคยได้อยู่บ้าน เอาแต่โยนกระป๋องลงห่วงแทนลูกบาสเพียงลำพังกลางอากาศหนาว หากแต่หนังกลับให้เลิเลียเชื่อเสมอว่าเธอจะมี-วันที่ดี-รออยู่ เวลาที่ลิเลียอยู่กับโวโลดยาทั้งคู่จะฝันถึงบ้านหลังเล็กๆ (หรือจะเพิงก็ได้โวโลดยาบอก) ที่ที่ไม่หนาวเขาจะไปทำงานกลับบ้านลิลเลียจะอบขนมปังไว้รอ เป็นความฝันธรรมดาที่ให้ความรู้สึกเศร้าสร้อยเหลือใจ ลิเลียสวดอ้อนวอนต่อนางฟ้าครั้งแล้วครั้งเล่า แต่นางฟ้าไม่เคยมาช่วยเธอมีแต่โวโลดยาเพื่อนเก่าเท่านั้นมีมาอยู่เป็นเพื่อนในความฝัน พลอตของหนังบีบคั้นหดหู่ ประกอบกับการถ่ายทำให้มันดูคล้ายสารคดี ซุมกล้องและแพนกล้องแบบสารคดีที่จับเหตุการณ์สดๆ

อัคชานา อาคินชินา (Oksana Akinshina) เด็กสาวอายุ16 ผู้รับบทลิเลียและ Artyom Bogucharskyเด็กชายอายุ 14 ผู้รับบทโวโลดยา ได้ให้การแสดงที่แสนวิเศษจนทำให้คนดูพร้อมจะหลงรัก เห็นอกเห็นใจ และเอาใจช่วยให้เขาและเธอรอดพ้นจากชะตากรรมเลวร้าย ทั้งที่ต่างก็รับรู้อย่างเงียบเชียบภ่ายในใจตั้งแต่หนังเริ่มแล้วว่าแทบไม่มีทางเป็นไปได รวมไปถึงบทหนังที่เอาแต่กดดันคนดูไปตลอดเรื่อง

เมื่อโวโลดยาจากไปโดยไม่มีใครสนใจ (ยายเจ้าของแฟลตทำเพียงเขี่ยร่างเขาบาๆสองสามครั้งแล้วก็เดินผ่านไป) ลิลเลียถูกหลอกไปขายเป็นโสเภณีต่างด้าวผิดกฎหมายในสวีเดน เธอถูกบังคับ ทุบตี บังคับขืนใจครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เธอยังคงสวดอ้อนวอนแม้นางฟ้าจะไม่เคยช่วยเธอ ก่อนทุกอย่างจะดำเนินมาสู่บทสรุปที่แสนจะทรงพลัง

 

Lilya 4-Ever (2002) - IMDb

 

IMDB : tt0300140

คะแนน : 7.8

รับชม : 915 ครั้ง

เล่น : 244 ครั้ง