ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

Leap {Duo guan} ตบให้สนั่นแล้วไปให้ถึงแชมป์โลก (2020) [พากย์ไทย]

Leap {Duo guan} ตบให้สนั่นแล้วไปให้ถึงแชมป์โลก (2020) [พากย์ไทย]
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนังชีวประวัติ , หนังเกี่ยวกับกีฬา

เรื่องย่อ : Leap {Duo guan} ตบให้สนั่นแล้วไปให้ถึงแชมป์โลก (2020) [พากย์ไทย]

ชื่อภาพยนตร์ :   Leap {Duo guan} ตบให้สนั่นแล้วไปให้ถึงแชมป์โลก
แนว/ประเภท : Drama, Biography,  Sport
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Peter Ho-Sun Chan
บทภาพยนตร์ : Ji Zhang
นักแสดง : Gong Li,  Bo Huang,  Gang Wu
วันที่ออกฉาย : 19 January 2020

 

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงถึงจุดที่สูงสุดและจุดที่ตกต่ำที่สุดของโค้ช “หลางผิง” และนักวอลเลย์บอลหญิงแกร่งชาวจีนที่ได้รับการยกย่องในระดับโลก หยาดเหงื่อและการเสียสละของทีมชาติจีนในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยหนังโฟกัสไปที่แมตช์หยุดโลกระหว่าง “ทีมชาติจีน” ภายใต้การคุมทีมของโค้ช “เฉินจงเหอ” และ “ทีมชาติอเมริกา” ภายใต้การคุมทีมของโค้ช “หลางผิง” ในเกมกีฬาวอลเลย์บอลโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ที่ปักกิ่ง ทุกคนต่างรู้ว่ามันเป็นการแข่งขันที่จีนแชมป์เก่าจะแพ้ในบ้านเกิดตัวเองไม่ได้ การแข่งขันแมตช์นี้นำมาซึ่งจุดเริ่มเริ่มต้นของวอลเลย์บอลหญิงยุคใหม่ในจีน

 

Leap' Review: Gong Li Stars in Glossy, Thin Chinese Volleyball Drama -  Variety

 

IMDB : tt10670442

คะแนน : 6.6

รับชม : 979 ครั้ง

เล่น : 373 ครั้ง



 

 

หนังเรื่องนี้เปิดตัวครองแชมป์อันดับ 1 บ็อกซ์ออฟฟิศจีน ทำรายได้เปิดตัว 2 วัน 128 ล้านหยวน เล่าเรื่องของ เหลาถิง โค้ชวอลเลย์บอลทีมชาติ ผู้เป็นฮีโร่ของคนจีนที่ยังอยู่ในสนาม ผลงานจากปีเตอร์ ชาน ที่ดึงเอานักแสดงนำผู้โด่งดังอย่าง กงลี่ มารับบทนำ

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในเส้นทางของความสำเร็จของทีมชาติวอลเลย์บอลจีนผ่านตัวละครหลักอย่าง หลางผิง ที่เติบโตขึ้นจากการเป็นเพียงตัวสำรองที่โค้ชยื่นคำขาดจะไม่ยอมให้แตะลูกถ้าเธอยกน้ำหนักไม่ผ่าน 100 kg จนวันหนึ่งที่เธอกลายมาเป็นโค้ชของทีมชาติสหรัฐและต้องกลับมาเผชิญหน้ากับทีมบ้านเกิด

ผลงานของผู้กำกับชาวจีนอย่าง ปีเตอร์ ชาน หรือ Peter Ho-Sun Chan ผู้เคยกำกับ ‘Comrades: Almost a Love Story’ (เถียน มี มี่ 3650 วันรักเธอคนเดียว) และ ‘American Dreams in China‘ (สามตี๋ซ่าท้ามะกัน) ที่เริ่มต้นด้วยการเล่าย้อนกลับไปในอดีตที่ หลางผิงและเฉินจงเหอมาเจอกัน ช่วงเวลานั้น หลางผิงยังเป็นแค่ตัวสำรอง และ เฉินจอเหอ ยังเป็นเพียงแค่ผู้ช่วยของโค้ช พวกเขาเติบโตไปพร้อมๆ กัน กราฟแห่งความเติบโตพุ่งสูงชัน ช่วงเวลานั้น หนังเล่าเรื่องได้สนุกมาก ภาพ เพลง การตัดต่อ รู้จังหวะและเวลา เป็นความพีคที่เริ่มขึ้นหลังความคร่ำเคร่งในช่วงแรกที่อุ่นเครื่องเอาไว้ให้

 

Nonton Leap (2020) Sub Indo | REBAHIN

 

จากนั้น กราฟของหนังก็ถึงเวลาทิ้งดิ่ง ทีมวอลเลย์บอลหญิงที่ประสบความสำเร็จสูงสุด กลายเป็นความภาคภูมิของคนจีนกลับร่วงหล่นถึงจุดตกต่ำ ทุกอย่างแปรเปลี่ยนไปหมด โทนหนังปรับโหมดจากความสนุกตื่นเต้นเร้าใจ จากหนังกีฬาลุ้นจนอะดรีนาลีนหลั่งกลายเป็นหนังดราม่า หนังเล่าเรื่องด้วยความหม่นหมองสิ้นหวังอยู่นาน

จนถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลง… 

หนังเล่าไปถึงแนวคิดของความเปลี่ยนแปลงที่ใช้ได้กับหลากหลายสิ่งบนโลกนี้ และอาจใช้ได้กับประเทศไทยในกาลปัจจุบันที่หลายสิ่งจำเป็นต้องปรับตัว เปลี่ยนแปลงและปฏิรูปเสียใหม่ การคิดแบบเดิมๆ หรืออนุรักษ์นิยมใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป และนั่นนำมาซึ่งจุดเริ่มเริ่มต้นของวอลเลย์บอลหญิงยุคใหม่ในจีน

กับบทบาทของกงลี่ในฐานะหลางผิง เธอนั้นอาจจะไม่สูงเหมือนหลางผิงตัวจริงจนคนดูอย่างเราๆ ก็สังเกตเห็น แต่สิ่งที่เธอทำได้ดีคือการแสดง เธอสามารถควบคุมเหล่านักวอลเลย์บอลผู้เป็นลูกทีมของเธอได้และทำให้เราละเลยส่วนสูงของเธอไปในทันที การถ่ายทำค่อนข้างสมจริงมาก ฉากต่างๆ ผู้คนที่เป็นคนดู เหมือนเป็นเหตุการณ์จริงจนน่าตกใจ อีกทั้ง นักแสดงที่เป็นนักวอลเลย์บอลก็ยังใช้นักวอลเลย์บอลทีมชาติตัวจริงอย่าง จูถิง, หลิวเสี่ยวถง, กงเสียงหยู, หลินลี่, ติงเซียะ, หลี่หยิงหยิง มาแสดงด้วย

 

China Box Office: 'Leap' Opening Weekend Outpaces 'Mulan' Debut - Variety

 

หลายคนอาจมองว่ามันเป็นหนังที่อวยจีนหรือเป็นหนังที่โฆษณาชวนเชื่อของจีนอีกเรื่องหนึ่ง อาจมีบางส่วนในหนังที่ชักชวนปลุกเร้าความรักชาติ แต่ในหนังก็บอกเล่าถึงช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์และตกต่ำของวงการวอลเลย์บอลหญิงในจีน จึงมีทั้งช่วงเวลาที่ตื่นเต้นดีใจกันสุดขีดในความสำเร็จ และช่วงเวลาแห่งความหม่นหมองกดดัน และพยายามหาทางฟื้นฟู

มันจึงไม่ได้เป็นแค่หนังอวยจีนเรื่องหนึ่ง แต่เป็นหนังที่บอกเล่าถึงความเป็นจริงของทุกสิ่ง ที่มีขึ้นย่อมมีลง มีรุ่งโรจน์ย่อมมีตกต่ำ

แต่เราจะทำอย่างไรเล่า เมื่อเราตกต่ำแล้วจะหันกลับมาสู้และบินสูงได้ใหม่