ดูหนังออนไลน์
ค้นหาหนัง

UFO (2022) [บรรยายไทย]

UFO (2022) [บรรยายไทย] เต็มเรื่อง
Youtube Video

หมวดหมู่ : หนังดราม่า , หนัง Netflix

เรื่องย่อ : UFO (2022) [บรรยายไทย]

ชื่อภาพยนตร์ : UFO
แนว/ประเภท : Drama
ผู้กำกับภาพยนตร์ : Onur Bilgetay
บทภาพยนตร์ : Meryem Gültabak
นักแสดง : Ipek Filiz Yazici, Mert Ramazan Demir, Ferit Aktug
วันที่ออกฉาย : 23 February 2022





เมื่อเดนิซ นักศึกษาผู้ใฝ่ฝันจะเป็นนักดนตรี ตกหลุมรักนักแข่งมอเตอร์ไซค์มาดเซอร์ หนทางสู่ความรักกลับถูกขัดขวางด้วยโศกนาฏกรรมและความขัดแย้งในครอบครัว


 

IMDB : tt14369286

คะแนน : 4.8

รับชม : 249 ครั้ง

เล่น : 35 ครั้ง






 

นี่คือหนังวัยรุ่นเดินตามฝันที่ทำออกมากันมากมาย แต่ก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จซะทีเดียว เพราะหลายสิ่งหลายอย่างในเรื่องนี้ค่อนข้างแปลกเป็นปัจเจกไม่เหมือนใคร เริ่มตั้งแต่ชื่อเรื่องที่ดูชวนให้งงสุดๆ ว่าทำไมต้องยูเอฟโอ จานบิน พวกนี้มาเกี่ยวข้องได้ยังไง ก็ขออธิบายสั้นๆ ให้พอเข้าใจว่า UFO เป็นสติกเกอร์แปะรถพระเอกที่มีความหมายด้านความเร็วแบบจานบินที่เป็นวัตถุลึกลับอะไรก็ตามไม่ทัน ประกอบกับมีรอยสักของนางเอกเป็นยูเอฟโอกำลังดูดคนขึ้นไป ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นแค่จุดเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในตอนแรก ก่อนที่คำนี้จะมีความหมายอีกหลายอย่างตามมาในเรื่อง โดยเฉพาะตอนจบที่เกือบๆ จะเป็นไซไฟแฟนตาซีไปเลยกับเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้หลุดกรอบหรือออกทะเลแต่อย่างใด คนเขียนบทหยิบจับเอาคำนี้มาเล่นเก๋ๆ ในหลายแง่มุมได้ตั้งแต่ต้นจบจบฉากสุดท้ายของเรื่องเลย ซึ่งทำให้เรื่องนี้ต้องชื่อยูเอฟโอนีแหละถึงจะตรงกับเรื่องราวในหนังจริงๆ ซึ่งเชื่อว่าผู้สร้างก็คงคิดไว้แล้วว่ามันจะทำให้ผู้ชมรู้สึกสะดุดสนใจหนังเรื่องนี้ แม้ว่าจะกลายเป็นชื่อแปลกๆ ที่คนไม่ได้ดูคงไม่เข้าใจว่าทำไมถึงตั้งชื่อประหลาดแบบนี้ก็ตาม






 

สิ่งที่แปลกกว่าหนังวัยรุ่นเดินตามฝันเรื่องอื่นคือการที่พระเอกของเรื่องคือสายแว้นเข้าเส้น ซึ่งต้องแยกก่อนว่าพวกซิ่งมอเตอร์ไซด์เฉยๆ อาจจะไม่ใช่แว้นเต็มตัวแบบที่เข้าใจกันก็ได้ คำว่าแว้นในที่นี้คือพวกชอบนัดซิ่งแข่งรถแต่งรถแรงๆ กันเป็นชีวิตจิตใจ แถมยังต้องขี่รถด้วยท่าแปลกๆ แบบที่เราคงเคยเห็นกันมาแล้วในบ้านเรา ในเรื่องนี้ก็มีครบตามนั้นเลยทีเดียว แถมท่าแว้นในเรื่องก็ยังมีส่วนปลีกย่อยแบบที่คนไม่เคยแว้นก็คงไม่รู้แน่ๆ อย่างท่าซูเปอร์แมนสมบูรณ์แบบก็ต้องเอามือไพล่หลังไว้ข้างนึงเพื่อให้ต้านลมน้อยที่สุด ซึ่งในเรื่องนี้พระเอกคือนักแข่งสายแว้นที่เชี่ยวชาญอะไรพวกนี้มากๆ จนเป็นตัวแทนของอู่แต่งรถไปแว้นชิงชัยชนะไต่ระดับจนมีแข่งชิงแชมป์แว้นจริงจัง ในระหว่างทางไปสู่จุดนั้นตัวหนังก็มีฉากแว้นเข้ามาเป็นระยะๆ ทั้งการหนีตำรวจ การปิดถนนแข่งกลางดึก แต่ไม่ใช่เป็นแนวระทึกตื่นเต้นอะไรนัก เรียกว่าแค่แว้นพอให้เห็นโลกของแว้นว่ามันยังไง และไม่ใช่แค่เรื่องราวการแว้นบนถนน แต่ในเรื่องยังมีเส้นเรื่องเกี่ยวกับทีมแว้นที่มีอู่แต่งรถเป็นศูนย์รวมตัว แต่ละคนก็ยังมีหน้าที่ต่างๆ กันไป (ในอู่มีจัดชนไก่แบบไทยอีกต่างหาก) มีเรื่องราวของมิตรภาพความสัมพันธ์ของอู่กับครอบครัวและเพื่อนๆ พระเอก แอบคล้าย Fast & Furious  อยู่นิดๆ นอกจากนี้แล้วแว้นยุคนี้ก็ยังเน้นอัดคลิปลงโซเชียลเพื่อประกาศศักดาว่าข้าแน่ โดยติดแฮชแท็กเป็นชื่ออู่แต่งรถของทีมเพื่อใช้เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่สำคัญกับการอยู่รอดของอู่มาก ซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยพวกนี้ทำให้ผู้ชมได้เห็นแง่มุมของแว้นเพิ่มมากมาย อาจจะทำให้เข้าใจแว้นดีขึ้นกว่าเดิมด้วยว่าพวกเขาแว้นกันไปทำไม แต่ในเรื่องนี้แว้นอาจจะดูซอฟต์เฟรนด์ลี่กว่าที่ไทย แต่ผู้เขียนเองก็ไม่เคยเข้าไปคลุกวงในกับแว้นก็คงมองภาพแว้นแบบที่คนทั่วไปมองเช่นกัน  ถ้าใช้คำว่าอย่าตัดสินคนแต่ภายนอก แบบที่ตัวละครแว้นในเรื่องนี้ก็โดนสังคมมองไม่ดีเช่นกัน ที่จริงแว้นดีๆ ในไทยก็อาจจะเป็นอย่างในเรื่องนี้ได้เช่นกัน

และไม่ใช่แค่พระเอกชอบแว้นเฉยๆ แต่เรื่องนี้เอาเรื่องความชอบแว้นของพระเอกมาเป็นการแก้ปมของนางเอก เขาเหมือนเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่อยากใช้ชีวิตตามความชอบความฝันของตัวเองแค่นั้น พระเอกเอเซ่แม้จะวางนักแสดงไว้เป็นคนหน้าตาหล่อเหมือนแบดบอย แต่แท้จริงแล้วเขาเป็นแค่ชายหนุ่มซื่อๆ คนหนึ่งที่ทำอะไรตรงไปตรงมากับใจตัวเองเท่านั้น อย่างการเข้ามาจีบนางเอกก็เป็นแนวรุกแบบน่ารัก อย่างการขี่จักรยานถือขนมมาให้ ซึ่งในเรื่องนี้พระเอกมีมอเตอร์ไซด์ก็จริง แต่การเดินทางในเรื่องกับนางเอกส่วนใหญ่กลับใช้จักรยาน ตรงๆ นี้อาจจะเป็นปกติของเมืองในตุรกีก็ได้ แต่ผู้ชมอย่างเราเห็นแล้วก็คงแปลกใจว่าทำไมแว้นในเรื่องขี่จักรยานจีบสาวเป็นเรื่องปกติได้ และการที่เขาไม่มีอาชีพอื่นเลยนอกจากแว้นก็เพราะเขาคิดแค่แข่งให้ได้แชมป์แล้วก็รักษาแชมป์เพียงเท่านั้น ซึ่งต่างไปจากนางเอกที่มีความฝันเป็นนักร้อง แต่กลับไปสอบเข้าด้านนี้ไม่ได้เพราะที่บ้านไม่ได้สนับสนุน การที่ทั้งคู่มาพบเจอกันก็เหมือนเป็นอะไรที่พิเศษที่เกิดขึ้นในชีวิตของทั้งคู่ ต่างช่วยกันเติมเต็มฝันคนละด้านกัน ซึ่งบทในเรื่องนี้มีการผูกปมไว้ค่อนข้างดีเลย แม้เรื่องราวอาจจะไม่ได้ดราม่าหนัก เป็นแค่ปมเบาๆ บ้านๆ กับชีวิตของทั้งคู่ แต่หนังก็ถ่ายทอดปมบ้านๆ เหล่านี้ออกมาได้ดีในระดับที่ชวนอินเล็กๆ ได้เลย รวมถึงนักแสดงทั้งคู่ที่หน้าตาสวยหล่อก็จริง แต่การแสดงของทั้งคู่ก็เคมีเข้ากัน ยิ่งพระเอกนี่แม้หน้าตาภายนอกจะดูแบดบอยมาก แต่เขากลับเล่นบทแบบคนซื่อๆ บ้านๆ ได้ดีเลยทีเดียว แม้ความออร่าความหล่อจะพุ่งกลบความซื่อๆ อยู่ตลอดก็ตาม








ถึงแม้เรื่องราวความรักในเรื่องอาจจะดูตามสูตรไปบ้างแบบพระเอกมาดแบดบอยเข้ามาจีบสาวสวยลูกคุณหนู จนในที่สุดเธอก็ตกหลุมรักแล้วเข้ามายังโลกของแบดบอย มีฉากโรแมนติกน่ารักๆ ของพระเอกนางเอกที่ชวนให้คนดูเคลิ้มนิดๆ แต่หนังก็ไม่ได้วางเรื่องราวไว้ตามสูตรไปซะทั้งหมด โดยเฉพาะฉากจบของเรื่องนี้ที่แปลกแบบแตกต่าง คือก่อนจบอาจจะรู้สึกว่าฉากแข่งดวลแว้นในอุโมงค์มืดไม่พีคก็จริง แต่หลังแข่งเรื่องราวที่ตามมากลับทำให้เรื่องนี้มีฉากจบที่ไม่เหมือนใคร โดยมีนัยยะเชื่อมโยงถึง UFO ผ่านการเฉลยปมสุดท้ายแบบไม่ต้องมีคำพูดอธิบายใดๆ แต่คนดูจะเข้าใจเอง ทำให้หนังวัยรุ่นเรื่องนี้ดูจบแล้วมีความแตกต่างออกไปจากหนังสูตรสำเร็จในแนวนี้เลย







ส่วนจุดด้อยของเรื่องโดยรวมๆ ก็คงมีแค่ตัวเรื่องไม่ได้มีดราม่าอะไรหนักๆ หรือออกแนวดาร์คมากอย่างที่คนคิดว่าหนังเด็กแว้นก็น่าจะต้องดาร์ค แต่เรื่องนี้ทำปมทุกอย่างออกมาเบาๆ แก้ปัญหาแบบเบาๆ ง่ายๆ ไปหมด แม้กระทั่งเขียนบทให้ทีมพระเอกถูกลูกคนรวยที่เหมือนเป็นตัวร้ายเล็กๆ ประกอบเรื่องใส่ร้ายว่าขโมยรถโดนตำรวจจับไป ในเรื่องก็ยังหาทางออกได้แบบเบาๆ ทำให้เรื่องราวไม่ได้มีตรงไหนที่รู้สึกกดดันหนักอย่างที่คนดูอาจจะคาดหวังอย่างให้เป็น แต่ถ้าไม่ได้คาดหวังความดาร์คอะไร เรื่องราวเบาๆ น่ารัก โรแมนติกแบบบ้านๆ ของเรื่องนี้ก็ทำได้ดีเพียงพอเลยกับหนังที่สร้างลงเน็ตฟลิกซ์แบบนี้ครับ

ปล.ในเรื่องนี้ด้วยความเป็นหนังตุรกี ก็เลยไม่ใช้ภาษาอังกฤษ ไม่มีพากย์ไทย แต่มีพากย์อังกฤษ ซึ่งผู้เขียนลองฟังแล้วเสียงพระเอกไม่ได้เลย แนะนำให้ดูเสียงตุรกีดั้งเดิมดีแล้วครับ